จิปาถะ

ไอเดียจัดโต๊ะคอม ฉบับประหยัดพื้นที่ในบ้าน

ในยุคที่ต้อง Work from home หรือ Learn from home แบบนี้ มุมทำงานหรือโต๊ะทำงานจึงกลายเป็นพื้นที่สำคัญที่เราต้องจัดการตกแต่งและวางพื้นที่ให้ดูน่าดึงดูดใจ ต้องเป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้จริง แต่ก็ต้องดูสวยงาม ผ่อนคลาย มองไปแล้วรู้สึกสงบจิตสงบใจไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อกระตุ้นให้เราได้ทำงานและเรียนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่หากอยู่อพาร์ทเมนต์หรือคอนโดขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด เราจะจัดอย่างไรให้ประหยัดพื้นที่มากที่สุด ? หากใครได้อ่านต่อไปจะรู้เลยว่ามีทริคเล็ก ๆ มากมายให้เราได้ปรับเปลี่ยน ด้วยการเคลื่อนไหวที่ชาญฉลาดเพียงเล็กน้อย บวกกับการวางแผนอย่างรอบคอบ ที่มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์ เกือบทุกพื้นที่ภายในบ้าน คุณก็สามารถเปลี่ยนเป็นไอเดียโฮมออฟฟิศขนาดเล็ก เป็นระเบียบ ดูสะอาดตา และใช้งานได้จริง แบบไม่ต้องพึ่งนักออกแบบภายในเลย!

การจัดโต๊ะเข้ามุม

การจัดโต๊ะเข้ามุม
การจัดโต๊ะเข้ามุม
credit : unsplash.com

เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่ทำให้ต้องใช้ทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่า นั่นคือ ใช้ประโยชน์จากมุมว่างในบ้านของคุณด้วยโต๊ะที่พอดีกัน มีลิ้นชักสำหรับเก็บของเล็ก ๆ ได้ การจัดโต๊ะทำงานเข้ามุมใดมุมหนึ่งของห้อง ควรมีการพิจารณาถึงขนาดและรูปทรงของโต๊ะด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีรูปแบบและวัสดุที่ใช้หลากหลาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือครึ่งวงกลมตามรูปแบบของมุมบ้าน อาจมีการประดับตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์สีสันนิด ๆ ให้ดูไม่น่าเบื่อ หรือจะมีรูปแปะติดสไตล์มินิมอลที่ดูไม่เลอะเทอะก็สามารถทำได้ตามใจชอบเช่นกัน นอกจากนี้ ประโยชน์ของการจัดโต๊ะเข้ามุม ยังจะช่วยเสริมสร้างความสงบ ช่วยให้มีสมาธิและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย 


โต๊ะแบบชั้นลอย

โต๊ะแบบชั้นลอย
โต๊ะแบบชั้นลอย
credit : home-designing.com

วิธีเลือกโต๊ะแบบ floating desk เป็นไอเดียที่ฮิตและเซฟพื้นที่ได้เยอะมาก นอกจากเป็นโต๊ะที่งานได้สะดวกสบาย คล่องตัวแล้ว ยังมีพื้นที่ใช้สอยให้วางของได้เยอะอีกด้วย เหมาะอย่างมากกับคอนโดหรือห้องที่มีพื้นที่จำกัด ที่เลิศที่สุดคือ นอกจากเราจะใช้มุมนี้เป็นโต๊ะทำงานได้แล้ว หากอยากเปลี่ยนสไตล์ เปลี่ยนมุมทำงาน หรือเอาของออกเคาน์เตอร์หรือโต๊ะชั้นลอยแบบนี้ก็จะไม่มีทางว่างไว้เสียเปล่าแน่นอน เพราะเราสามารถหาอะไรมาตกแต่งตามใจชอบและวางของได้สารพัด กลายเป็นมุมพักผ่อนสายตาอีกมุมของห้องเลยก็ว่าได้


เลือกใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด

เลือกใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด
เลือกใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด
credit : unsplash.com

เลือกใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาดหมายความอย่างไร ? พูดง่าย ๆ คือ การหาฟังก์ชั่นหรือมุมของบ้านที่รู้สึกว่าจุดนี้อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์ แล้วปรับเปลี่ยนให้เป็นมุมทำงานสุดเก๋มีสไตล์ตามแบบฉบับของคุณ เช่น หากที่บ้านเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ดูทีวี เราก็สามารถเปลี่ยนจุดเดิมที่อาจใช้วางทีวีเป็นมุมโต๊ะทำงานของเราแทนก็ได้ หรือแม้กระทั่งมุมใต้บันได และห้องใต้หลังคาที่เป็นมุมอับ เราก็สามารถซื้อโคมไฟมาประดับ หรือพัดลมตั้งโต๊ะเล็ก ๆ มาช่วยให้อากาศถ่ายเทได้มากขึ้นก็ได้ ด้วยความที่บ้านหลังเล็ก ๆ มักไม่ค่อยจะมีห้องว่างที่สามารถเปลี่ยนเป็นห้องทำงาน เพราะมีพื้นที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้น การใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาดจึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะช่วยให้เราได้มุมทำงานแบบครบวงจรและดูไม่เกะกะสายตาเกินไป


สร้างที่เก็บของอย่างมีสไตล์

สร้างที่เก็บของอย่างมีสไตล์
สร้างที่เก็บของอย่างมีสไตล์
credit : unsplash.com

การจัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ เป็นอีกข้อหนึ่งที่ทำให้ภาพรวมในห้องดูโล่ง ควรมีการออกแบบหรือดีไซน์ที่เก็บของแบบไม่กินพื้นที่ห้องเกินไป เริ่มต้นด้วยการคัดแยกสิ่งของแบ่งตามหมวดหมู่ หรือเลือกอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็นต้องใช้ เช่น หนังสือ โพสอิท ปากกา จากนั้นเคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกไป ถ้าเป็นโต๊ะที่มีลิ้นชักแน่นอนว่าก็จะเก็บของได้มากขึ้น แต่อย่าลืมคำนึงถึงภาพรวมของห้องว่ามันจะดูเต็มและอึดอัดเกินไปไหม ซึ่งจุดนี้ก็มีความสำคัญมาก แต่หากเลือกเป็นโต๊ะโล่ง ๆ ที่ไม่มีมีฟังก์ชั่นเยอะนัก เราสามารถเพิ่มพื้นที่ทำงานและเพิ่มพื้นที่เก็บของสองอย่างในเวลาเดียวกัน โดยเลือกชั้นวางที่ดูคลาสสิค วางให้เป็นชั้น เรียงให้เป็นระเบียบ แค่นี้เราก็จะได้โต๊ะทำงานที่ดูสะอาดสะอ้านแล้ว ในขณะเดียวกันความเป็นระบบระเบียบและความสวยงามนี้ ก็อาจจะทำให้ไอเดียการคิดงานของคุณสร้างสรรค์มากกว่าเดิมก็เป็นได้


พิจารณาฟังก์ชั่นและรูปแบบโต๊ะ

พิจารณาฟังก์ชั่นและรูปแบบโต๊ะ
พิจารณาฟังก์ชั่นและรูปแบบโต๊ะ
credit : unsplash.com

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อย่างคอมตั้งโต๊ะ ราคาที่ไม่แพงมาก เป็นอีกหนึ่งความคิดที่ดีและน่าสนใจมาก เพราะจะถ้าเบื่อหรือใช้งานไม่ได้ก็ยกออก ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงิน Built in อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรมีการเลือกโต๊ะมีขาแบบที่ไม่ทำให้ห้องดูอึดอัด คือ เป็นโต๊ะที่ควรเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นสามารถเก็บของต่าง ๆ ได้ แต่ในส่วนขาโต๊ะส่วนที่สำคัญที่สุดควรดูโปร่งโล่ง มองไปแล้วดูสบายตา ไม่เกะกะเกินไป ต่อเติมด้วยเก้าอี้สีอ่อนกลมกลืนไปกับโต๊ะ และเพิ่มสีเขียวจากธรรมชาติเล็กน้อย ก็จะทำให้เราได้มุมโต๊ะทำงานแบบน่ารัก ๆ ฟังก์ชั่นจัดเต็ม แถมประหยัดพื้นที่และดูสบายตาสุด ๆ 


จัดโต๊ะทำงานไว้ใกล้กับหน้าต่าง

จัดโต๊ะทำงานไว้ใกล้กับหน้าต่าง
จัดโต๊ะทำงานไว้ใกล้กับหน้าต่าง
credit : unsplash.com

การจัดโต๊ะคอมแบบประหยัดพื้นที่ภายในบ้าน ต้องคำนึงทั้งการใช้งานและความสวยงามไปพร้อม ๆ กัน ควรมีการใช้องค์ประกอบรอบ ๆ ตัวอย่างฉลาด เช่น แสงแดดจากดวงอาทิตย์ สีเขียวผ่อนคลายจากธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งบริเวณที่ดูไม่อึดอัดสายตา เราในฐานะเจ้าของบ้านก็ควรรู้มุมบ้านในจุดนี้ของตัวเองให้ดี จากนั้นวางตำแหน่งและตกแต่งในคอนเซ็ปท์ของตัวเอง ซึ่งการจัดโต๊ะทำงานควรจะอยู่ในบริเวณที่โล่ง เช่น การจัดโต๊ะทำงานไว้ใกล้กับหน้าต่าง หรือจัดไว้ในจุดที่มีแสงแดดอ่อน ๆ ส่องถึง เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ประหยัดพื้นที่ในบ้านได้แล้ว แสงแดดที่ส่องเข้ามายังจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและรับพลังดี ๆ จากธรรมชาติ ตลอดจนช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

นอกจากการจัดโต๊ะคอม ที่ต้องพิจารณาถึงพื้นที่มีอยู่อย่างจำกัดแล้ว การออกแบบบรรยากาศหรือสร้างสภาพแวดล้อมให้ผ่อนคลายก็มีส่วนสำคัญ เพราะโต๊ะทำงานเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ความคิดและความสร้างสรรค์ เพื่อให้เราทำงานได้อย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องของความสวยงาม และความสบายตาสบายใจจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ส่วนองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่ช่วยให้มุมโต๊ะคุณดูสบายตา ไม่รก และไม่กินพื้นที่ในบ้านนั้นก็คือ การเพิ่มสีเขียวของธรรมชาติเข้าไป อาจจะมุมต้นไม้เล็ก ๆ วางไว้สองสามต้น หรือแม้กระทั่งเรื่องของกลิ่นหอมที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ตึงเครียด และเรื่องของโทนสีก็เป็นตัวช่วยที่มอบความรู้สึกผ่อนคลาย อบอุ่น ทำให้ห้องของคุณน่าอยู่มากขึ้นนั่นเอง

Shopee 11.11 Big Sale แคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ยิ่งใหญ่สุดแห่งปี! กับโปร 11.11 มากมายให้คุณให้ช้อปสินค้าจากแบรนด์ดังที่ขนมาลดราคาแบบโดนใจ สูงสุดถึง 90%! รับโค้ดลดเพิ่ม 1111.- เอาใจกันต่อด้วยโปรส่งฟรีทั่วไทย ขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปได้เลยตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. – 11 พ.ย. นี้เท่านั้น! ช้อปเลยที่ Shopee 11.11 Big Sale!

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save

Adblock Detected

เนื่องจากบล็อกนี้อยู่ได้ด้วยความเอื้อเฟื้อผู้เยี่ยมชม รบกวนไม่ใช้ Ad Blocker เพื่อการเยี่ยมชมที่สมูธครับ