รีวิวหนัง The Shining โรงแรมผีนรก | สยองขวัญในตำนาน ญาณวิเศษ

เคยมีความรู้สึกอยากจะเขียนถึงหนังเรื่องนี้ตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้โอกาสสักที ในวันหยุดที่ไม่ได้ออกไปไหน นึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาได้ เลยกด Netflix เข้าไปดู แน่นอน เดือนแห่งหนังผี ต้องหยิบหนังสยองขวัญในตำนานมาเขียนถึงสักหน่อย ใช่แล้ว ผมกำลังพูดถึง ‘The Shining’ หรือ ‘เดอะไชนิง โรงแรมผีนรก’ นั่นเองครับ

ภาพจากหนัง ‘เดอะไชนิง โรงแรมผีนรก’

ผลงานการเขียนบทและกำกับของผู้กำกับในตำนานอย่าง Stanley Kubrick ที่ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของ Stephen King ด้วยวิธีการถ่ายทำและเล่าเรื่องในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของคูบริก ทำให้นี่เป็นอีกเรื่องที่คอหนังต้องจดจำ

แถมมันยังถูกหยิบยืมไปใช้ในหนังอีกหลายเรื่องด้วยแหละ


เรื่องย่อหนัง ‘The Shining’

มันเป็นเรื่องของ แจ็ก ทอร์เรนซ์ (Jack Nicholson)​ นักเขียนที่ตัดสินใจเข้ามาพักอยู่ในโรงแรมโอเวอร์ลุคกับครอบครัว เพราะที่นี่ในช่วงฤดูหนาวจะไม่มีคนเข้าพัก เขาจึงรับงานดูแลโรงแรม โดยพาเอาครอบครัวมาอยู่ด้วย เพื่อที่เขาจะได้ใช้เวลานี้สร้างสรรค์ไอเดียในการเขียนนิยายเรื่องใหม่ พ่วงจุดประสงค์เพื่อหวังจะแก้ไขในสิ่งที่เคยทำผิดพลาดไปในอดีต

แต่ก็กลับได้พบว่า เรื่องร้ายๆ กำลังเกิดขึ้นกับครอบครัวของเขา ในโรงแรมที่ตัดขาดจากโลกภายนอก และมีเพียงครอบครัวเล็กๆ ของเขาเท่านั้นที่พักอาศัยอยู่

ตัวอย่างหนัง ‘The Shining’

รีวิวหนัง ‘โรงแรมผีนรก’

หนังเรื่องนี้ กลายเป็นมาสเตอร์พีซสำหรับหนังสยองขวัญกันไปเรียบร้อย ด้วยสไตล์ของงานภาพที่มีความเป็นสแตนลีย์​ คูบริก อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนกล้อง หลายฉากที่ถ่ายทีเดียวเก็บทุกช็อตยาวๆ ใช้การแพนกล้องไปมา หรือแม้แต่การจัดวางภาพให้มีความสมมาตรที่เห็นได้ชัดเจนตลอดทั้งเรื่อง

แล้วยังรวมไปถึงการออกแบบฉาก ที่ค่อนข้างละเอียด สีสันจัดเต็ม ไม่พอ ยังมีฉากจำมากมายทั่วทั้งหนัง แถมดนตรีประกอบก็มีส่วนมากโขในการสร้างบรรยากาศความหลอน ชวนให้ลุ้นไปว่ากำลังจะเจอกับอะไร

แต่ต้องยอมรับว่า มันมีความเก่าอยู่ในงาน เพราะว่ามันเป็นหนังในปี 1980 นี่ครับ

ในด้านของนักแสดงก็นับว่าเป็นเรื่องที่ใช้ตัวแสดงน้อยมาก หลักๆ มีแค่ครอบครัวทอร์เรนซ์ 3 คนนี่แหละ ทั้งแจ็ค (Jack Nicholson) เวนดี้ (Shelley Duvall) และแดนนี่ ลูกชาย (Danny Lloyd) ผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่กับการแสดงแบบจิตๆ ของแจ็ก นิโคลสัน เพราะน่าจะได้เห็นกันมาบ่อยๆ แล้ว เชื่อถือในฝีมือได้

แต่ที่ทึ่งก็เป็นแดนนี่ ลอยด์ ที่รับบทบาทเด็กที่มีสัมผัสพิเศษได้ดีอย่างเหลือเชื่อ อันนี้ ใครยังไม่เคยดู ก็ต้องลองไปพิสูจน์เอาเองนะครับ

โปสเตอร์หนัง ‘เดอะไชนิง โรงแรมผีนรก’

ในหนังยังมีจุดเล็กจุดน้อยที่ไม่ได้ถูกขับเน้นมากนัก เช่นเรื่องคนอเมริกันเหยียดเผ่าอินเดียนแดง อะไรพวกนี้ รวมไปถึงเรื่องราวที่มาที่ไปที่จะทำให้เรารู้จักปมเบื้องลึกของครอบครัวนี้ก็ไม่ได้ถูกบอกเล่าอะไรมากไปกว่าเรื่องราวน่าสั่นสะพรึงที่เกิดขึ้นในโรงแรม

โดยรวม ‘โรงแรมผีนรก’ จะเน้นความหลอนๆ ที่พาเราไปเจอกับเรื่องราวที่ไม่คาดคิด เป็นหนังที่ใส่ฉากตุ้งแช่มาน้อยมากๆ และอาจจะพบว่าหนังเดินไปอย่างค่อนข้างเอื่อย แต่จังหวะท้ายๆ นี่ไม่ว่าใครก็ต้องตื่น เพราะลุ้นกันทุกวินาที แถมยังเล่าเรื่องของตัวละครที่อยู่กับคนละที่ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

ปิดท้ายด้วยภาพที่ชวนให้สงสัยและถกเถียงกันได้ต่ออีกยาวเหมือนเคย


ชื่อภาพยนตร์: The Shining / เดอะไชนิง โรงแรมผีนรก
ผู้กำกับภาพยนตร์: Stanley Kubrick
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Stephen King (novel), Stanley Kubrick (screenplay)
นักแสดงนำ: Jack Nicholson, Shelley Duvall, Danny Lloyd,​ Scatman Crothers
ความยาว: 146 นาที
ปี: 1980
แนว/ประเภท: Drama , Horror
อัตราส่วนภาพ: 1.33 : 1
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
เรท: ไทย/, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: N/A
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Warner Bros.,Hawk Films, Peregrine

โรงแรมผีนรก

The Shining - 8

8

The Shining

หนังสยองขวัญในตำนานจากผู้กำกับ สแตนลีย์ คูบริก กับการดัดแปลงนิยายของ สตีเฟ่น คิง ที่สร้างฉากจำและทำให้หนังสยองขวัญที่ตามมาหลายเรื่องหยิบยืมมาให้ กลายเป็นมาสเตอร์พีซที่ทุกคนต้องจดจำ นอกเหนือจากการแสดงอันจิตๆ ของ แจ๊ค นิโคลสัน แล้วแดนนี่ ลอยด์ ดาราเด็กที่แสดงเป็นลูกชายผู้มีพลังพิเศษก็น่าทึ่งไม่น้อยเช่นกัน

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version