SOUR เปรี้ยวไปกับ MV สุดสร้างสรรค์

ศิลปินจากแดนอาทิตย์อุทัย วงที่ไม่ค่อยมีใครคุ้นเคยชื่อกัน ขนาดผมเองก็เพิ่งจะได้ทำความรู้จักเมื่อไม่นานมานี่เองครับ

ช่วงนี้ ผมอาจจะทิ้งห่างการเขียนบทความใหม่ๆ ลงบล็อกไปบ้าง ก็ด้วยภารกิจที่ประเดประดังเข้ามาจนตั้งตัวไม่ติด ใจอยากเขียนบล็อกใจจะขาด แต่หลายอย่างไม่อำนวย ทั้งพลังกาย และเวลาที่ไม่มากพอจะเจียด ก่อนที่ผมจะออกไปข้างนอก ดูอะไรๆ ที่แตกต่างจากทุกวันบ้าง ผมขอเขียนสักบทความลงบล็อกเพื่อไม่ให้มันว้าเหว่เกินไป

โลโก้ของวง ซาวร์

ช่วงนี้ มีแต่เพลงกับหนังเนอะครับ ผมว่า หลายคนคงชอบ มันเกือบจะกลายเป็นเครื่องหมายการค้าของบล็อกนี้ไปแล้ว เพราะเขียนถึงบ่อยนั่นเอง วันนี้ ผมยังคงหยิบศิลปินจากแดนอาทิตย์อุทัยมาเขียนถึงเช่นเคย คราวนี้เป็นวงที่ไม่ค่อยมีใครคุ้นเคยชื่อกัน ขนาดผมเองก็เพิ่งจะได้ทำความรู้จักเมื่อไม่นานมานี่เองครับ วงนี้คือ

“SOUR”

ชื่อวงที่อาจจะแปลว่า “เปรี้ยว” ก็ได้ หรือจะแปลว่า “บูด” ก็อาจจะได้วงนี้ เป็นอีกหนึ่งวงที่ดำเนินมาในแนวทางของเพลงป็อปที่ผสานความเป็นชิบุยะเข้าไป จนได้รสชาติแบบบูดๆ เปรี้ยวๆ อย่างชื่อวง

เมื่อทำตัวเป็นนักสืบไปสืบประวัติของ Sour ก็พบว่า พวกเขาก่อตั้งวงนี้ขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2002 โดย โฮชิจิมะ (Hoshijima) มือกีตาร์และนักร้องของวงผู้เกิดในอังกฤษโตในฝรั่งเศส กับ Sohey มือเบสและ EUB ผู้ที่เกิดที่กินซ่าแล้วก็โตที่กินซ่า และสมาชิกคนที่สาม KENNNNN ชื่อเท่มาก เล่นกลองกับ Toys (อย่านึกว่าของเล่นนะ) คนๆ นี้เขาเกิดเยอรมันแต่ไปโตที่สเปน เออ เอาเข้าไป

แน่นอน วงที่ประเทศนี้มักจะเติบโตมาจากอัลบั้มที่ทำเองขายเอง พวกเขาเริ่มมีผลงานแบบอินดี้ๆ ของตัวเองชุดแรก “For My Incongruity” ในปี 2005 ก่อนจะมีอัลบั้มเต็มๆ “Rainbow Under the Overpass” ในอีก 2 ปีถัดมา PV “Half month” มีคนเปิดดูใน Youtube ถึงแสนคนเลยทีเดียว ก่อนที่อัลบั้มที่สอง “Every Undone Dawn” จะตามมาในปี 2008 ข่าวว่าเพียงวันงานปาร์ตี้เปิดตัวอัลบั้ม มันก็ขายไปจนหมดเกลี้ยงแล้ว (แต่ไม่มีข้อมูลระบุว่า ทำมากี่แผ่น)

SOUR ตระเวนแสดงสดไปทั่วในรูปแบบต่างๆ จนวันหนึ่งในเดือนมิถุนายนปี 2009 มินิอัลบั้มชุดแรก “Water Flavor EP” ก็ออกวางจำหน่าย จนวันหนึ่ง ผลงานของพวกเขาก็มาถึงหูผมจนได้ เหอๆ

ภาพหนึ่งของวง

นอกเหนือไปจากเพลงที่ฟังเพลินๆ แล้ว มิวสิควิดีโอของวงนี้ ยังเท่ไม่เหมือนใคร ดูแล้วก็ชอบในความครีเอท/สร้างสรรค์ ดูอย่างเอ็มวีตัวอย่างที่ผมเลือกมาโชว์ด้านล่างนี่เป็นไง เพลงแรกนั้น เป็นเอ็มวีที่ร่วมกันสรรค์สร้างจากบรรดาแฟนๆ ทั้งหลายของวงที่ร่วมกันสร้างไอเดียบรรเจิดนี้ขึ้นมา ดูเพลินแถมชื่นชมไปกับพวกเขาจริงๆ

M/V ‘Hibi no neiro’

กับอีกเพลงที่ใช้เทคนิคแบบพื้นๆ อย่างการสร้างความเคลื่อนไหวด้วยสองมือ ผนวกเข้ากับเทคนิคทางวิชวล กลายเป็นความแปลกใหม่ไม่มีใครเหมือน

M/V 半月

ผมเองก็อยากให้บ้านเรามีเอ็มวีแบบนี้ออกมาเยอะๆ เหมือนกัน ถ้าวงการเพลงบ้านเราแข็งแกร่งเหมือนอย่างญี่ปุ่นก็คงดี คงมีคนไฟแรงหยิบไอเดียใส่ลงในเอ็มวีไม่มากก็น้อย ผมเชื่อว่าไอเดียของคนบ้านเราไม่น้อยหน้าญี่ปุ่นแน่ๆ ว่ามั้ยครับ?

อยากรู้จักพวกเขาเพิ่มเติม เชิญที่นี่ครับ

http://www.myspace.com/sour2007
http://www.sour-web.com

Exit mobile version