รีวิวหนัง Howl’s Moving Castle ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ | พ่อมดสุดหล่อกับยายโซฟี

เมื่อหญิงสาวทำหมวกถูกสาปให้กลายเป็นหญิงชราและพ่อมดฮาวล์คือกุญแจสำคัญในการถอนคำสาป

นานมากแล้วนะที่นายแพทไม่ได้เขียนถึงแอนิเมชันจาก Studio Ghibli เป็นเรื่องๆ เลย พอดีว่าช่วงนี้ เราสามารถดูพวกมันได้ทาง Netflix แล้ว เลยหยิบเรื่องที่ยังไม่เคยเขียนถึงมาเขียนสักหน่อย อย่างเช่นเรื่องนี้ที่ดูท่าจะมีคนชอบกันมาก ‘Howl’s Moving Castle’ หรือชื่อไทย ‘ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์’ ครับ

ภาพจากแอนิเมชัน ‘ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์’

เรื่องราวในนั้น มันมีทั้งคอนเซ็ปต์ของปราสาทเคลื่อนที่ (แต่หนนี้ใช้เวทมนตร์) มันมีทั้งเรื่องความรัก เรื่องของความเชื่อมั่นในตัวเอง การมองผู้อื่นที่ภายในภายนอก นอกเหนือไปจากงานแอนิเมชันภาพสวย เพลงประกอบไพเราะ

ที่ก็เป็นลักษณะอันปกติของงานจากสตูดิโดนี้อยู่ก่อนแล้ว


เรื่องย่อแอนิเมชัน ‘Howl’s Moving Castle’

โลกที่มีมนุษย์ผู้ทำสงครามเข่นฆ่าเอาชนะกัน ยังมีพ่อมดแม่มดผู้ใช้เวทมนตร์อาศัยร่วมอยู่กับมวลมนุษย์

เรื่องราวของสาวทำหมวกนามว่า โซฟี เธอขลุกอยู่ในห้องทำแต่หมวกอันเป็นกิจการของครอบครัว แต่ว่าวันหนึ่งขณะที่เดินตามหาใครสักคนอยู่ในตรอก เธอก็ได้พบกับเขา พ่อมดฮาวล์ผู้มีชื่อเสียงที่ใครๆ ต่างก็หวาดกลัวว่าตนเองจะถูกพ่อมดคนนี้กินหัวใจไป

ตัวอย่างแอนิเมชัน ‘ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์’

พ่อมูดที่ถูกตามล่าพาโซฟีลอยฟ้ากลับมายังบ้านได้สำเร็จและโดดลับหายไป ที่แท้คนที่ตามล่าเขาคือแม่มดแห่งทุ่งร้าง ในที่สุด แม่มดก็ตามมาเจอโซฟีและสาปให้เธอมีร่างกายเป็นหญิงชราวัยราว 90 ด้วยความอับอายไม่อยากเจอหน้าผู้คน ยายโซฟีจึงเดินขึ้นเขามาเจอกับปราสาทของพ่อมดฮาวล์จากความช่วยเหลือของหุ่นไล่กาแห่งทุ่งร้าง

ด้วยคำสาปของแม่มด เธอจึงไม่อาจเปิดเผยว่าตนถูกสาปได้ มีแค่คาลซิเฟอร์ ปีศาจไฟเท่านั้นที่ล่วงรู้ อีกทั้งตัวมันเองก็มีพันธะสัญญาอยู่กับฮาวล์ การทำสัญญากันลับๆ ระหว่างโซฟีและปีศาจไฟคาลซิเฟอร์เกิดขึ้นลับหลังฮาลว์และไมเคิล เด็กรับใช้ของฮาวล์

ช่วงเวลาที่เหลือคือการผจญภัยและแก้ไขคำสาป


รีวิวแอนิเมชัน ‘ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์’

สงครามครั้งนี้มีเหล่าพ่อมดแม่มดเข้าร่วมด้วย พ่อมดฮาวล์เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งก็คือ เขาเลือกจะวาดให้บ้านเรือนรถเรือต่างๆ ของผู้คนนั้นดูเหมือนของที่เราใช้กันในโลกความจริง แต่เครื่องบินรบ เรือรบ กลับดูแปลกตาไม่เหมือนของจริง สิ่งที่สังเกตอีกอย่างคือ ร่างกายของโซฟีค่อยๆ สาวขึ้นโดยที่เธอไม่รู้ตัว ก่อนจะกลับไปแก่หง่อมอีกครั้ง ส่วนหุ่นไล่กานั้นน่ารักมากมาย ค่อยดูแลเอาใจใส่โซฟีอย่างดี

เรื่องราวยิ่งพลิกผันมากขึ้นเมื่อเราได้รับรู้ความจริงในวันที่โซฟีเลือกจะเดินเข้าไปพบพระราชาแทนฮาวล์ ความจริงที่จะทำให้ครึ่งหลังของเรื่องสนุกตื่นเต้นและตื่นตาขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว

ภาพจากแอนิเมชัน ‘ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์’

แม่มดซูลิมานในเรื่องนี้ เป็นทั้งอาจารย์และศัตรูของฮาวล์ เป็นทั้งเชื้อฟืนที่ทำให้สงครามยังคงปะทุไม่เว้นวาย เป็นตัวแทนของสิ่งมีชีวิตที่กระหายในชัยชนะ

โซฟีไม่เคยมองว่าตัวเป็นผู้หญิงสวย เธอเอาแต่มองว่าตัวเองเป็นแค่แม่บ้าน แต่สิ่งที่เธอมีคือความรักที่ให้กับพ่อมดฮาวล์หมดใจ ไม่ว่าร่างจริงของเขาจะเป็นเช่นใดก็ตาม แต่ดูเหมือนยิ่งเธอมีความรู้สึกดีต่อตัวเองขึ้นมามากมายยิ่งขึ้นเท่าใด ร่างของเธอก็ยิ่งกลับกลายเข้ามาใกล้อายุจริงมากเท่านั้น

“ในที่สุดฉันก็เจอคนที่อยากปกป้อง …คือเธอ”

พ่อมดฮาวล์
โปสเตอร์ของแอนิเมชัน ‘ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์’

เป็นแอนิเมชันภาพสวยตามเคยสำหรับคอจิบลิที่ติดตามมาตลอด ก็คงจะพบว่า ตัวหนังมีความแตกต่างจากในนิยายมากมาย ด้วยการปรับบริบทและบทให้พอเล่าได้ยาวสองชั่วโมง แต่กระนั้น ก็ชมก็ต้องใช้เวลา ผ่านการดูรอบแล้วรอบเล่า อ่านข้อมูลเพิ่มเติม เทียบกับสิ่งที่อยู่ในหนังสือนิยาย ก็จะเริ่มเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ไม่ว่าอย่างไร สาวๆ ก็คงจะชอบพ่อมดฮาวล์มาก่อนสิ่งอื่นเสมอ


ชื่อแอนิเมชัน: ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ / Howl’s Moving Castle
ผู้กำกับ: Hayao Miyazaki
ผู้เขียนบท: Hayao Miyazaki (screenplay), Diana Wynne Jones (novel)
ผู้พากย์ญี่ปุ่น: Chieko Baishô, Takuya Kimura, Tatsuya Gashûin
ผู้พากษ์อังกฤษ: Christian Bale, Billy Crystal, Emily Mortimer
ความยาว: 119 นาที
ประเภท: Animation, Adventure, Family 
เรท: PG
ประเทศ: ญี่ปุ่น
ผู้ผลิต/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย:
ช่องทางการรับชม: Netflix

ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์

พล็อตและบท - 8.5
การพากย์ - 8.3
เพลง/ดนตรีประกอบ - 9.4
การดำเนินเรื่อง - 8.7
งานภาพ - 9.5

8.9

Howl's Moving Castle

เป็นแอนิเมชันภาพสวยตามเคยสำหรับคอจิบลิที่ติดตามมาตลอด ก็คงจะพบว่า ตัวหนังมีความแตกต่างจากในนิยายมากมาย ด้วยการปรับบริบทและบทให้พอเล่าได้ยาวสองชั่วโมง แต่กระนั้น ก็ชมก็ต้องใช้เวลา ผ่านการดูรอบแล้วรอบเล่า อ่านข้อมูลเพิ่มเติม เทียบกับสิ่งที่อยู่ในหนังสือนิยาย ก็จะเริ่มเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ว่าอย่างไร สาวๆ ก็คงจะชอบพ่อมดฮาวล์มาก่อนสิ่งอื่นเสมอ

User Rating: 5 ( 1 votes)
Exit mobile version