รีวิวหนัง Summer Wars | เมื่อภัยโลกเสมือน สะเทือนถึงโลกจริง

เรื่องราวของความปั่นป่วนในโลกเสมือนที่เชื่อมโยงถึงโลกจริง และครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งต้องหยุดยั้งมัน

เคยมั้ยครับที่บางที เราอาจจะอยู่เฉยๆ แล้วก็มีคนมาแนะนำสิ่งดีๆ ให้ บอกว่า ลองเอาไปดูสิ เรื่องนี้ดีมากเลยนะ เสร็จแล้วก็จัดแจงหยิบมันใส่มือเราทันที เพราะมีเขาคนนั้น จึงได้มีเรื่องราวดีๆ ที่ผมจะมาบอกต่อกับผู้อ่านในวันนี้…

ภาพจากแอนิเมชันสุดสนุก ‘Summer Wars’

จากโลกจริง ผมขอพาทุกท่านเข้าสู่โลกสมมติที่ถูกเรียกว่า OZ โลกที่ผู้คนในโลกจริงเข้ามามีส่วนร่วมได้ โลกที่มีทุกอย่างสำหรับความสนุกสนานที่หลายอย่างไม่สามารถทำได้บนโลกจริงได้ เป็นโลกที่คุณสามารถเข้าถึงมันจากทุกช่องทางที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะทางคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่โทรทัศน์

เมื่อคุณมีตัวตนในโลกแห่งนั้น คุณจะสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องการเหมือนกับที่คุณอยู่ในโลกจริง และที่มากไปกว่าในโลกจริง โดยเฉพาะในเรื่องของการต่อสู้ประลอง แต่ที่เหนือไปอีกขั้นก็คือ การสื่อสารกับผู้คนได้ทั่วโลกด้วยระบบที่จะแปลภาษาให้ทุกภาษา แถมยังทำธุรกรรมทางการเงิน และราชการได้จากในโลกของ OZ ได้อีกด้วย นี่มันยิ่งกว่าเฟซบุ๊คอีกนะเนี่ย!

นี่คือ OZ โลกที่สองจากภาพยนตร์อะนิเมะเรื่อง ‘Summer Wars’ ครับ


รีวิวหนัง ‘Summer Wars’

ครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่ง ที่ชะตาชีวิตผกผันต้องไปพัวพันเข้ากับโลกเสมือนแห่งนั้นอย่างไม่ได้ตั้งใจ

เมื่อ ชิโนฮาระ นัตซึกิ เกิดมีธุระต้องกลับบ้านไปงานวันเกิดของคุณย่าทวด และต้องการพาผู้ชายสักคนไปแสดงตนว่าเป็นแฟน เธอจึงว่าจ้างเด็กรุ่นน้องอัจฉริยะคณิตศาสตร์โอลิมปิกอย่าง โคอิโซะ เคนจิ เป็นจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายที่กำลังจะเกิดขึ้น เคนจิต้องไปอยู่ในบ้านใหญ่ที่มีแต่คนที่เขาเพิ่งรู้จัก บ้านใหญ่ที่มีอายุเก่าแก่ เช่นเดียวกับตระกูลจินโนะอุจิที่สืบทอดมายาวนาน

เคนจิ พยายามอย่างยากเย็นเพื่อให้ผู้คนในครอบครัวใหญ่ยอมรับ ช่วงเวลานั้น วาบิซึเกะ ชายหนุ่มที่เป็นลูกชู้ของคุณปู่ และเป็นรักแรกของนัตสึกิก็ปรากฏตัวขึ้น ความไม่ลงรอยของผู้ชายคนนี้กับคนอื่นๆ ในครอบครัวปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด คืนแรกของเขาผ่านพ้นไป พร้อมกับการไขปริศนาที่มีคนลึกลับส่งมาทางมือถือ ก่อนจะพบว่า เกิดเรื่องขึ้นใหญ่ในโลกเสมือนนั้นเรียบร้อยแล้ว

เมื่อโลกเสมือนที่เป็นโลกที่สองถูกเชื่อมโยงกับโลกจริงอย่างแยกกันไม่ขาด หากใครสักคนจะแฮ็ครหัสผ่านของประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือแอคเคาท์สำคัญๆ ของโลกไว้ ก็สามารถทำเรื่องร้ายแรงกับโลกจริงได้ตลอดเวลา ทางเลือกจึงมีเพียงสองทาง นั่งรอความตาย หรือจะจับมือกอบกู้โลกของเราไว้

ตัวอย่างแอนิเมชัน Summer Wars

‘ซัมเมอร์ วอร์ส’ เป็นภาพยนตร์อะนิเมะความยาว 114 นาทีเต็มของสตูดิโอ Madhouse ที่ใช้เวลาในการสร้าง 3 ปีเต็ม คลอดออกมาเข้าโรงฉายตั้งแต่ 1 สิงหาคม ปี 2009 ในญี่ปุ่น ก่อนจะเข้าโรงฉายในประเทศอื่นๆ ตามมา

กำกับโดย โฮโซดะ มาโมรุ ผู้สร้างสรรค์งานดังมาหลายเรื่อง อาทิ ‘The Girl Who Leapt Through Time’, ‘One Piece: Baron Omatsuri and the Secret Island’ และ ‘Digimon: The Movie’ ร่วมกับ ซาดาโมโตะ โยชิยูกิ ผู้ออกแบบตัวละครที่เคยสร้างความลือลั่นกับ ‘Evangelion’ มาแล้ว

ภาพจากแอนิเมชัน ‘ซัมเมอร์ วอร์ส’

เดิมทีเดียวนั้น ผู้คนได้รู้จักโปรเจคต์นี้ในงาน Tokyo International Anime Fair ปี 2008 ตั้งแต่มันยังไม่ได้ชื่อเรื่องด้วยซ้ำ ก่อนจะส่งหนังตัวอย่างตามมาในช่วงเดือนเมษายนของปี 2009 และในที่สุด คณะกรรมการของรางวัล Tokyo Anime Awards ครั้งที่ 9 ก็ประกาศผลออกมาคือหนังเรื่องนี้คว้าไปถึง 5 รางวัลด้วยกัน


เก็บตก: เพลงประกอบอะนิเมะเรื่องนี้ ‘The World of OZ’ ดนตรีอิเล็กทรอนิกโดนใจจากศิลปินเกาหลี Clazziquai Project ข่าวว่า มีทั้งเวอร์ชั่นเกาหลีและอังกฤษ ก็แล้วแต่ใครจะชอบเวอร์ชั่นไหน

Clazziquai Project (클래지콰이) – ‘The World Of OZ’ from 4th Album “Mucho Musica” in Japan

ขอบคุณ: @boydchan ที่แนะนำอะนิเมะดีๆ เรื่องนี้ให้ครับ


รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์Summer Wars
กำกับMamoru Hosoda
เขียนบทSatoko Okudera
แสดงนำRyûnosuke Kamiki, Nanami Sakuraba, Mitsuki Tanimura
แนว/ประเภทAnimation, Action, Adventure, Comedy, Drama, Romance, Sci-Fi
เรทG
ความยาว114 นาที
ปี2009
สัญชาติญี่ปุ่น
เข้าฉายในไทย
ผลิต/จัดจำหน่ายMadhouse, Nippon Television Network (NTV), Kadokawa Shoten Publishing Co.
Exit mobile version