งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13 .. ได้มา 3 เล่ม

ช่วงนี้ ผมรอๆ การย้ายเซิร์ฟเวอร์อยู่เลยทำให้ต้องเลื่อนเวลาอัพบล็อกมาอีก 2 วัน หวังว่า ทุกคนจะรู้สึกว่ามันโหลดได้ไวขึ้น วันนี้ ผมกลับมาเล่าเรื่องลงบล็อกต่อแล้วครับ

วันก่อน ผมฝืนสังขารเดินทางไปงานหนังสือมาครับ ด้วยความที่ไปมาทุกปี แล้วก็ขนหนังสือกลับมาทุกปี แต่ผมก็มีข้อสังเกตให้กับตัวเองว่า ทุกครั้งที่ผมไปงาน ผมจะกลับมาพร้อมถุงหนังสือที่มีจำนวนน้อยลง และน้อยลง

เพราะอะไรน่ะหรือ?

ผมรู้สึกว่า ในครั้งก่อนที่ไปงานหนังสือมา ผมกลับมาบ้านพร้อมหนังสือกองโตประมาณหนึ่ง (ซื้อมากไม่ได้ เพราะไม่ค่อยมีเงิน) แล้วก็พบว่า หลายเล่มยังอ่านไม่จบเมื่องานหนังสือครั้งใหม่ผ่านมาถึง อาจจะด้วยเพราะเป็นคนอ่านหนังสือช้าหรืออะไรก็ตาม แต่ทำให้ได้คิดว่า จะซื้อหนังสือแต่จำนวนน้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งเศร้าใจที่หลายเล่มยังไม่ได้อ่านสักที

อีกทั้ง จะไม่ซื้อหนังสือประเภทอ่านเล่น วรรณกรรม หรืออะไรมาเก็บไว้ หรือซื้อให้น้อยๆ เอาที่คิดว่า ชอบจริงๆ เท่านั้น ส่วนหนังสือที่เลือกจะซื้อก็คือ หนังสือที่อ่านแล้วเอามาใช้กับสิ่งละอันพันละอย่างที่ทำอยู่ในปัจจุบัน อยู่ในความสนใจในปัจจุบัน สำหรับผม วรรณกรรมส่วนใหญ่ให้ความเพลิดเพลินแฝงสาระบ้าง ไม่แฝงบ้าง แต่กับคนที่อ่านช้าอย่างผม การอ่านแล้วหยุด หยุดแล้วมาอ่าน ไม่ปะติดปะต่อสักเท่าไหร่ หนังสือวรรณกรรมเลยไม่ค่อยเวิร์กสำหรับผม ยืมเอาดีกว่า เหอๆ (ไม่ได้บอกว่า หนังสือเหล่านี้ไม่มีคุณประโยชน์นะครับ)

ผมสังเกตว่า เดี๋ยวนี้ หนังสือในตลาดส่วนใหญ่ เน้นไปที่วัยรุ่นมากขึ้น นิยาย วรรณกรรมจากต่างประเทศไหลหลั่งเข้ามาไม่ขาดสาย เป็นเรื่องดีที่ชักจูงวัยรุ่นให้หันมารักชอบการอ่านมากขึ้น แต่คงไม่ใช่สำหรับผม

ผมเลือกใช้วิธีเดินดูทุกบูธอย่างคร่าวๆ ทั่วทั้งงาน (เมื่อยนาดูแฮะ) และมองหนังสือที่สนใจไว้ในใจ ก่อนจะเริ่มเดินดูอีกรอบ คราวนี้ เดินเพื่อเลือกซื้อหนังสือที่สนใจจริงๆ ตามบูธที่เราหมายตาไว้ เพื่ออะไรน่ะหรือ?

ก็จะไม่ได้ต้องซื้อหนังสือคราวละมากๆ แล้วมานั่งไล่อ่านไม่ทันแบบเดิมๆ ไง

อาจจะสวนทางกับหลายคนนะครับ แต่นี่คือวิถีของผม

และนี่คือ รายชื่อหนังสือที่ผมจับจ่ายมาครับ

เล่มเดียวที่หมายตาไว้ ด้วยคมความคิดจาก 100 เรื่องที่ผู้เขียนรวบรวมเอาไว้ ผมคิดว่า น่าจะได้ความคิดดีๆ เข้ามาในสมองทึ่มๆ ของผมบ้างไม่มากก็น้อย

ผมว่า นี่คงเป็นหนังสือที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับกล้อง DSLR ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ช่วงนี้ ผมสนใจในการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลอย่างจริงจัง ผมจึงเลือกสนใจซื้อหนังสือที่มีเนื้อหาประเภทนี้มากหน่อย

อาจจะคิดว่า ผมซื้อหนังสือที่มีเนื้อหาเหมือนกันมาเพื่ออะไร ผมเองเจอหนังสือเล่มนี้ก่อนเล่มก่อนหน้า และตัดสินใจซื้อมาก่อนเป็นเล่มแรก หลังจากเปิดอ่านแล้ว ผมก็พบว่า ถึงจะเขียนเกี่ยวกับกล้อง DSLR เหมือนกัน แต่ก็มีเนื้อหาบางส่วนที่เน้นต่างกันออกไป ถ้ามีทั้งสองเล่ม ก็น่าจะได้อะไรที่ครบถ้วน เท่าที่หนังสือภาษาไทยจะให้กับผมได้เกี่ยวกับกล้องประเภทนี้

————————–

ผมใช้เวลาเพียงเฉียด 2 ชั่วโมงในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13” ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่แค่นี้ก็เมื่อยขบแล้วล่ะครับ คุณล่ะครับ วันนี้ ไปงานหนังสือมาหรือยัง?

Exit mobile version