รีวิวหนัง 32 ธันวา | ได้เวลา ฮากลิ้ง มีซึ้งแซม

พบกับแดน วรเวช ที่มาตามหาหัวใจตัวเองกับสาวๆ น่ารักทั้งนั้นเลยครับ

ห่างจากเรื่องก่อนเพียง 2 วัน นายแพทก็ออกไปดูหนังในโรงอีกเรื่องแล้ว แต่หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่จ่ายตังค์ดูเรื่องแรกในรอบปีเลยเชียวนา หนังรักที่มีอารมณ์ตลกเกิน 6 ฉาก ฮากันระเบิดระเบ้อกันไปเลยทีเดียว ก็จะเรื่องไหนซะอีก ’32 ธันวา’ นั่นไง

ภาพจากหนังไทยเรื่อง ’32 ธันวา’
source: M ๓๙

หนังไทยที่ส่งมาเข้าฉายในโรงเรื่องสุดท้ายของปี 2552 รับกับปีใหม่ที่ผ่านเข้ามาหา และเรื่องราวในหนังก็เป็นช่วงเวลาของการก้าวย่างสู่ปีใหม่พอดิบพอดี แต่ชื่อหนังไหงเป็นวันที่ 32 ธันวาหว่า? มันมีวันนี้จริงๆ หรอกเหรอ?

สาบานได้เลยว่า นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เป็นผลงานของผู้กำกับฯ “ยอร์ช ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” ที่ผมได้ดู ยอมรับว่า ได้ยินได้ฟังกระแสที่ผู้คนพูดถึงผลงานเก่าของเขาอย่าง “แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า” อย่างมากมาย แต่ก็ไม่เคยพาตัวเองเข้าไปดูหนังของผู้กำกับฯ คนนี้สักที


รีวิวหนัง ’32 ธันวา’

นี่คือผลงานการกำกับการแสดงของ ยอร์ช ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ ครับ

โปสเตอร์หนังไทย ’32nd December Love Error’
source: M ๓๙

จวบจนมาถึงเรื่องนี้ ’32 ธันวา’ หนังคอเมดี้ เลิฟ เลิฟ ตามที่ผู้กำกับฯ เขาตั้งให้กับหนังตัวเอง ผมก็ได้ดูสักทีนิ เรื่องราวรักๆ กับพล็อตบวมๆ ที่พาให้กลายเป็นเรื่องเป็นราวให้เราหัวเราะร่ากันได้

เมื่อหนุ่มนายหนึ่งซึ่งชื่อ “โน้ต” (แดน วรเวช) ผู้มีแฟนสาวหน้าแบ๊วผู้ชอบแอ๊บเป็นชีวิตจิตใจ “นุ่น” (ยิปโซ รมิตา) เกิดอุบัติเหตุกับหัวของเขา จนความจำหายไปบางส่วน แถมยังนอนละเมอประหลาดโลกอีกต่างหาก จำต้องพึ่งหมอจิตเวชจนต้องมาเจอหนุ่มร่างอ้วนนาม “โจ” (โหน่ง ชะชะช่า) ผู้จิตตกเพราะขี้ไม่ออก ชะตากรรมรูปแบบไหนไม่รู้ ชักพาให้โน้ตและโจต้องมากลายเป็นคู่หูเพื่อบำบัดรักษาอาการของกันและกัน โน้ตต้องค้นหา “ปม” ในใจของตัวเองให้เจอ

ปมของโน้ต คืออะไร ทำไมโน้ตต้องไปเจอกับ “อั้ม” (ปาย สิตางค์) ถึงเมืองเหนือ แล้วยังมีชายหนุ่มผู้เป็นลูกจ้างที่เข้ามาพัวพัน “บอย” (แจ๊ส ชวนชื่น) และยังไม่พอ ก็ยังมีน้องสาว “เมย์” (สายป่าน อภิญญา) ที่กำลังจะแต่งงานในวันสิ้นปีอีกต่างหาก ชีวิตฮาๆ ของคนกำลังบำบัดจิตเกิดขึ้นอย่างไม่น่าจะเกิด ..ก็เท่านั้นแหละ

น่าสงสัยจริงๆ เรื่องย่อหนังที่ออกมาจากครีเอทีฟของค่ายหนังเดี๋ยวนี้ ทำไมมันเยิ่นเย้ออ่านยากนักฟะ!

ตัวอย่างหนัง ’32nd December Love Error’ (OFFICIAL)

แม้พล็อตจะไม่มีอะไร แม้จะมีความบังเอิญในอะไรบางอย่างผสมอยู่นิดๆ (แต่คงไม่มากเท่าหนังอีกเรื่อง) แต่มันก็ทำให้เมื่อฝนตกขี้หมูไหล คนกลุ่มนี้ก็ไหลมาเจอกัน ส่วนผสมที่น่าสนใจคงเป็นเรื่องของมุกตลกที่ฮาขำกลิ้งกระจายอยู่หลายๆ ฉาก ไม่พอยังเอาดาราตลกมากมายมาเล่นเคล้ารวมกัน โดยที่ยังพอช่วยกันดำเนินเป็นเรื่องได้อยู่

นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยคำคมมากมายก่ายกอง เรียกว่า ให้ทั้งความอร่อยและสารอาหารไปพร้อมๆ กัน นอกเหนือไปจากนั้น นางเอกก็น่ารักทุกคน เพลงประกอบก็ทำได้ดี เล่นเพลงธีมเพลงเดียวทั้งเรื่อง ก็ “เรารักกัน” นั่นไง

MV เรารักกัน (OFFICIAL)

หลายคนว่า เรื่องมันเดาง่าย ผมไม่ทันได้เดาเลยครับ นั่งขำนั่งฮาเกือบทั้งเรื่อง สุดท้ายก็จบแบบที่ไม่ได้เซอร์ไพรส์เท่าไหร่ แต่ความเต็มอิ่มทางอารมณ์ขันนั้นได้กันไปเต็มๆ

ก็ฝากคนเขียนบทหนังไทยช่วยสร้างพล็อตจี๊ดๆ กว่านี้สักนิดจะเป็นพระคุณยิ่งขอรับ


ชื่อภาพยนตร์ : 32 ธันวา / 32 Thun-wah
แนวภาพยนตร์ : คอเมอดี้ เลิฟ เลิฟ
ผู้กำกับภาพยนตร์ : ยอร์ช ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร
นักแสดงนำ : แดน-วรเวช ดานุวงศ์, โหน่ง ชะชะช่า-ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข, สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข, ยิปโซ-รมิตา มหาพฤกษพงศ์, ปาย-วิรัลพัชร กาญจนศักดิ์ชัย, แจ๊ส ชวนชื่น-ผดุง ทรงแสง
สตูดิโอ: M ๓๙
เรทติ้ง : น15+
กำหนดฉาย : 31 ธันวาคม 2552

Exit mobile version