รีวิวหนัง Angels & Demons เทวากับซาตาน | แลงดอน อิลลูมินาติและปฏิสสาร

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่ ที่สร้างจากนวนิยายขายดีของ Dan Brown ภาคต่อมาของ The DaVinci Code

ดูเหมือนช่วงนี้ จะเป็นช่วงที่ผมจะใจเย็นรอหนังเข้าโรงสักพักค่อยไปดูไม่ได้ หนังเข้าเมื่อไหร่ ใจมันลุกลี้ลุกลนอยากเดินเข้าไปดูโรงให้ได้ในวันนั้น วันนี้ก็เช่นเดียวกัน ในที่สุด ผมก็อาบน้ำ แต่งตัว เดินทางไปยังโรงหนังเจ้าเก่าที่คุ้นเคย เพื่อชมภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่ ที่สร้างจากนวนิยายขายดีของ Dan Brown ภาคต่อมาของ ‘The DaVinci Code’ (ข้อมูลเพิ่มเติม หนังทำสลับลำดับกับหนังสือ ‘Angels & Demons’ เป็นเล่มแรก ส่วน ‘The Da Vinci Code’ เป็นเล่มถัดมา) ‘Angels & Demons’ หรือ ‘เทวากับซาตาน’ นั่นเอง

ภาพโปรโมตจากหนัง ‘เทวากับซาตาน’

รีวิวหนัง ‘Angels & Demons’

หลังจากภาคที่แล้ว ผมลงทุนซื้อหนังสือและถ่อไปถึงเกาะเสม็ด อ่านจนจบเรื่อง ก่อนหนังจะเข้าฉาย เมื่อเข้าไปดูในโรงก็พบว่า หนังค่อนข้างดำเนินเรื่อง-ตัดต่อแบบรวบรัด เหมือนเร่งให้จบทันความยาวที่กำหนดเอาไว้ บทพูดที่มากมายแบบไม่มีหยุดพัก สร้างความเครียดให้กับคนดูมากกว่าจะรู้สึกสนุกน่าติดตาม

แต่หนนี้ ผมไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลยก่อนจะเข้าโรง หนังสือก็ไม่ได้อ่าน เรื่องย่อก็ไม่ได้ศึกษา มีเพียงตัวอย่างหนังในโรง กับเบื้องหลังเล็กๆ น้อยๆ ที่ตัดมาให้ชมในทีวีเท่านั้น

ผลก็คือ ผมกลับได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างเต็มเปี่ยมไปทุกอารมณ์ ลุ้นไปกับการแก้ไขปริศนาและสถานการณ์ หลุดจากความเครียดชั่วขณะไปกับมุขตลกที่สอดแทรกเข้ามา พบกับพล็อตที่หักมุมเล่นกับการคาดการณ์ของผู้ชมได้ลงตัว

โปสเตอร์หนัง ‘เทวากับซาตาน’

ความยาวของ เทวากับซาตาน ที่ยาวถึง 2 ชั่วโมง 18 นาที ทำให้หนังเลือกจะเล่าอย่างผ่อนหนักผ่อนเบาได้ ไม่ต้องรีบเล่าจนไม่มีเวลาพักหายใจ เรื่องราวที่ไม่ได้ซับซ้อนจนเกินความสามารถของผู้ชมโง่ๆ อย่างผมจะทำความเข้าใจตามได้ ก็ทำให้ผมรู้สึกสนุกไปกับมัน

แม้ผมจะไม่ได้รู้เรื่องอะไรกับศาสนานั้นๆ เลยก็ตาม

“เรื่องราวของ ศาสตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน คนเดิมที่เคยทำคริสตจักรปั่นป่วนมาแล้วในภาคแรก แต่กลับต้องถูกเรียกตัวให้ช่วยเหลืออีกครั้ง เมื่อข่าวเรื่องกลุ่มอิลลูมินาติแพร่สะพัด ว่าจะกลับมาแก้แค้นหลังจากเคยถูกกระทำไว้เมื่อกาลก่อน ครั้งนี้ เขาต้องร่วมมือกับ วิตโตเรีย เวตรา นักวิทยาศาสตร์สาว ผู้ทำการทดลองเกี่ยวกับ “ปฏิสสาร” จาก CERN เพื่อยับยั้งและค้นหาตัวผู้กระทำดังกล่าวให้ได้ ก่อนที่เรื่องร้ายแรงจะเกิดขึ้น”

Ewan McGregor ในหนัง ‘เทวากับซาตาน’

ผมรู้จักวาติกัน แต่ก็ไม่รู้จักโบสต์ต่างๆ รูปปั้นต่างๆ ตำนานอิลลูมินาติ และอีกมากมาย ผมไม่รู้ว่า อันไหนจริงอันไหนแต่ง เพราะผมเป็นพุทธ มิใช่คาทอลิก แต่ผมก็พอจะจับใจความได้ ผมรู้เพียงแค่เรื่องนี้ถูกแต่งขึ้นจากจินตนาการอันบรรเจิดของ Dan Brown ที่จับโน่นผสมนี่จนกลายเป็นเรื่องราวที่ดูน่าจะมีเหตุผล แต่เอาล่ะ ผมจะไม่ถือว่า ข้อมูลในหนังหรือนิยายเรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงก็แล้วกัน ผมดูเอาสนุกก็พอ

แม้มันจะมีสูตรของมันอยู่สำหรับการแต่งเรื่องทำนองนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะเราจะสนุกกับมันมิได้นี่ ช่ายมะ?

ตัวอย่างหนัง ‘เทวากับซาตาน’ [ซับไทย]

มีคนบอกผมว่า เรื่องนี้ ในภาคนิยายมันก็สนุกกว่า ‘The DaVinci Code’ อยู่แล้ว พอมาเป็นหนัง ก็น่าจะมีผู้คนตั้งความหวังอยู่บ้างไม่มากก็น้อยแต่สำหรับผม บางครั้ง การที่เข้าไปดูหนังที่สร้างจากนิยาย แต่ไม่ได้อ่านเลยสักตัวอักษร ก็อาจจะได้ความสนุกกลับออกมามากกว่าก็ได้นะ

เพราะไม่ต้องเปรียบเทียบยังไงล่ะ เหอๆ


ชื่อภาพยนตร์: Angels & Demons / เทวากับซาตาน
ผู้กำกับภาพยนตร์: Ron Howard
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: David Koepp (screenplay), Akiva Goldsman (screenplay)
นักแสดงนำ: Tom Hanks, Ewan McGregor, Ayelet Zurer, Stellan Skarsgård, Pierfrancesco Favino
แนว/ประเภท: Mystery, Thriller
ความยาว: 138 นาที
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/ , USA/PG-13
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 14 พฤษภาคม 2552
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Columbia Pictures, Imagine Entertainment, Skylark Productions

Exit mobile version