รีวิวหนัง Hancock แฮนค็อก | ฮีโร่ขี้เมาจอมพลัง และ บลา บลา บลา…

แฮนค็อก เป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่ค่อนข้างสวนทางกับภาพลักษณ์ของฮีโร่อื่นๆ อยู่สักหน่อย

ไม่ได้ดูหนังในโรงมานาน รวมเวลาได้ครึ่งเดือนเศษ โอ้ นานมากๆ เลย ทำแต่งาน งาน งาน จนต้อง reset แวะไปเติมน้ำมัน เอ้ย ไปพักผ่อนหัวจิตหัวใจที่เกาะช้างอยู่หลายวัน กลับมาก็เพิ่งได้ดูหนังในโรงอีกครึ่งเอาวันนี้นี่แหละ วันนี้ ผมไปดู ‘Hancock’ มาครับ

วิล สมิธ ในหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่ ‘แฮนค็อก’

เอาอีกแล้ว ลึมชื่อไทยอีกแล้ว ก็อะนะ มันมีชื่อสั้นๆ จำกันง่ายๆ แล้วพี่ต้องมาตั้งชื่อไทยหาอะไรอีกเล่า ผมไม่รู้ว่า หนังเรื่องนี้มันเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนอีกหรือเปล่า เห็นชอบกันจัง สร้างหนังจากการ์ตูน พูดง่ายๆ ว่า ถ้าจะหวังกำไรเหนาะๆ มาเน้นๆ ก็เก็บเกี่ยวจากของที่มันดังอยู่แล้วสิวะ ง่ายดี เรื่องนี้ ผมไม่ได้หาข้อมูลนัก ขี้เกียจหา เลยไม่รู้อะไรกับมันมากนัก

แต่ยอมรับ มันเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่แหวกแนวดี

เพราะจะว่าไปก็ชักเบื่อกับอะไรที่เดิมๆ เต็มที่ ถึงว่า ฮอลลีหวูดถึงหาอะไรๆ ที่เป็น “เอเชีย” ใส่เข้าไปในหนังตัวเอง ทั้งๆ ที่บ้านมัน ดูถูก “คนเอเชีย” ยังกับอะไรดี


รีวิวหนัง ‘Hancock’

“แฮนค็อก” ไม่รู้ใครตั้งชื่อให้มัน ชื่อช่างแสนทุเรศสิ้นดี มีคนบอกว่า ชื่อมันแปลว่า “ไอ้นั่นเท่ามือ” เหอๆ จริงเปล่าเนี่ย?

แต่มันก็เป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่ค่อนข้างสวนทาง กับภาพลักษณ์ของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่อื่นๆ เขาไปหมดเสียทุกอย่าง ขี้เมา ถือขวดเหล้าเป็นภาพติดตา ทำลายข้าวของตึกรามรถราพื้นถนน เสียหายเป็นล้านๆ แต่มีพลังเหลือล้น ลูกปืนยิงไม่เข้า เหาะได้ในพริบตา ไม่ต้องมีปีกแต่เร่งความเร็วได้ดั่งเครื่องเจ็ต นั่นคือ ความสามารถที่ทำให้มันเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่เป็นแบบที่ผู้คนเกลียดชัง ใครด่าว่า “Ass Hole” ก็เป็นต้องโกรธเป็นฟืนไฟ ไล่ถล่มจนพังยับ

แต่กลับมาคนที่เชื่อและมองเห็นในคุณค่าของฮีโร่ที่คนเกลียดคนนี้ เรย์ คือผู้ชายคนนั้น คนที่ได้รับการช่วยเหลือจาก แฮนค็อก จากความตายบนรางรถไฟ ชาวบ้านพากันก่นด่าแต่ชายคนนี้กลับขอบคุณ แล้วสัมพันธภาพของชายทั้งสองก็เริ่มต้นขึ้น แอรอน ลูกชายของเรย์น่ะชอบแฮนค็อก เห็นเขาเป็นฮีโร่ แต่ดูฝ่ายเมียของเรย์จะไม่คิดเช่นนั้น เธอดูขวางหูขวางตาเมื่อแฮนค็อกเข้ามาในบ้าน… เหอๆ

โปสเตอร์หนัง ‘แฮนค็อก’
โปสเตอร์หนัง ‘แฮนค็อก’

ผมว่า หนังเรื่องนี้สนุก ฉีกขนบหนังซูเปอร์ฮีโร่ แถมมีพล็อตหักมุม มีมุขฮาๆ แทรกอยู่ตลอด แม้ว่าเทคนิคเอฟเฟ็กต์บางฉากจะยังไม่เนียน แต่ถ้าดูโดยรวมแล้ว คนที่ใฝ่หาความบันเทิงโดยเฉพาะคงสมใจไปเต็มๆ… พูดมากกว่านี้ไม่ได้ เดี๋ยวไม่สนุก ไปดูในโรงเอาเองแล้วกัน

ซูเปอร์ฮีโร่ก็มีหัวใจนะเฟ้ย!


ชื่อภาพยนตร์: Hancock / แฮนค็อก
ผู้กำกับภาพยนตร์: Peter Berg
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Vincent Ngo, Vince Gilligan
นักแสดงนำ: Will Smith, Charlize Theron, Jason Bateman
แนว/ประเภท: Action, Fantasy
เรท: ไทย/ , USA/PG-13
ความยาว: 93 นาที
ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Columbia Pictures, Relativity Media, Blue Light
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 2 กรกฎาคม 2551

Exit mobile version