รีวิวหนัง Be With You ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน | เพราะสายฝนที่พาเธอกลับมา

หนังดราม่าจากเกาหลีที่รีเมกจากหนังญี่ปุ่น ที่เล่าเรื่องขยี้จนต้องร่ำไห้หลายช่วง

ในบรรดาหนังญี่ปุ่นที่คนจดจำไม่มีวันลืมก็คงจะเป็นเรื่องนี้ เรื่องที่ถูกนำมารีเมกใหม่อีกครั้งโดยเกาหลีใต้ ชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำหนังดราม่ากระเพื่อมหัวใจ ยิ่งได้ยินเสียงของหลายคนที่ได้ดูมาก่อน เลยคิดว่าวันนี้คงถึงทีของเราบ้างล่ะที่จะได้พิสูจน์ด้วยสายตาและหัวใจตัวเอง ‘Be With You’ หรือชื่อไทย ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน’ หนังเกาหลีที่เคยเป็นหนังญี่ปุ่นเมื่อ 14 ปีก่อน

ภาพจากหนัง ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน’

ผมว่าหลายๆ คนก็คงจะเป็นคล้ายๆ กัน นั่นคือ มักจะไม่ค่อยชอบหน้าฝนกันสักเท่าไหร่ จะด้วยความชื้นแฉะ เดินทางไปไหนไม่สะดวก ต้องคอยกางร่ม ถ้าแพ้อากาศยิ่งแล้วใหญ่ เพราะมักเป็นหวัดกันอยู่ตลอดเวลา แต่หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณรักหน้าฝนกว่าที่เคย

คงไม่เกินไปทั้งถ้าจะพูดแบบนั้น


เรื่องย่อหนัง ‘Be With You’

เดตครั้งแรก รักแรกพบ ปาฏิหาริย์ที่มาพร้อมฤดูฝน กำลังจะกลับมาให้แฟนหนังชาวไทยได้ซับน้ำตาซาบซึ้งกันใน “Be With You” ที่เล่าถึงชีวิตของ “อูจิน” (รับบทโดย โซจีซบ/So Ji Seob) ชายหนุ่มที่ดูแลลูกชายตามลำพังหลังการสูญเสียภรรยา

ตัวอย่างหนัง ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน’ [ซับไทย]

แต่ก่อนที่จะจากไป เธอกลับทิ้งคำสัญญาเอาไว้ว่าจะกลับมาหาเขาในฤดูฝนปีหน้าอย่างแน่นอน และสุดท้ายปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นจริง เมื่อ “ซูอา” (รับบทโดย ซนเยจิน/Son Ye Jin) ได้ปรากฏกายขึ้นอีกครั้งตามคำสัญญา แต่กลับไม่หลงเหลือความทรงจำใดๆ ตอนที่ทั้งสองเคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเลย


รีวิวหนัง ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน

การรีเมกหนังเก่าที่ขึ้นหิ้งในใจคนอาจจะเป็นเรื่องยากเอาการในการจะดึงให้คนที่มีภาพเก่าอินได้มากเท่าในเวอร์ชั่นใหม่ สิ่งหนึ่งที่ต้องบอกก็คือ ผมไม่ได้เก็บเอาภาพจำในเวอร์ชั่นเก่าที่สวมทับหรือเปรียบเทียบแต่อย่างใด เลือกเสพและรับรู้แค่ในเวอร์ชั่นนี้เท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว

จริงๆ แล้ว ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน’ เวอร์ชั่นนี้ก็ยังคงเป็นหนักรักโรแมนติกที่หลอมรวมเรื่องของครอบครัวเอาไว้อย่างแนบแน่น อันเป็นสิ่งที่คนเอเชียซึมซับได้ง่ายที่สุด มันบอกเล่าถึงรักครั้งแรก การเติบโตของความรักผ่านวันเวลา การพลัดพรากและโหยหา และที่สำคัญคือการทะนุถนอมความรักเอาไว้

ไม่ว่าจะรักที่ชายหญิงมีให้กัน หรือรักที่พ่อแม่ลูกมีต่อกันก็ตาม

ซึ่งต้องบอกว่าการเลือกซนเยจินมารับหน้าที่เป็นทั้งแม่และภรรยานี่ถือเป็นการเลือกที่ดี เพราะเธอเป็นสาวที่สวยแม้จะมีอายุหลักสามแล้วก็ตาม เธอต้องเป็นทั้งสาววัยมหา’ ลัยไปจนถึงวัยกลางคน ก็ยังดูสวยไม่สร่าง หน้าอกหน้าใจก็พอมี พอที่จะเล่นมุกแบบสามีภรรยาได้

ที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือเธอเล่นได้ทั้งบทดราม่าน้ำตารินและบทโรแมนติกเหนียมๆ อายๆ 

ไม่ต่างอะไรกับ นักแสดงคุณภาพอย่างโซจีซบ ในเวอร์ชั่นนี้ เขาต้องกลายเป็นพ่อหม้ายที่ยังคงรักและคิดถึงภรรยาของเขาอยู่เสมอ ความดีใจจึงเต็มเปี่ยนจนล้นสายตาออกมาเพื่อภรรยาสุดที่รักกลับมาอีกครั้ง แม้เธอจะจำสองพ่อลูกไม่ได้เลยก็ตาม

ความน่ารักของ ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน’ หนึ่งในนั้นคือกิมมิก เลือกเล่าด้วยนิทานเรื่องเมืองเมฆกับเจ้าเพนกวินในตอนเริ่มต้น ก่อนที่เรื่องราวช่วงถัดๆ มาจะยังใช้มันมาพูดถึงเป็นระยะ

การสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับหนังด้วย ตัวนักแสดงเอย หรือเรื่องราวบางอย่างที่มาอย่างไม่ทันตั้งตัว ก็ทำให้การเล่ามีความน่าสนใจ แถมยังเหมือนจะเล่าอะไรที่เพิ่มเติมไปจากเวอร์ชั่นดั้งเดิม (จนผมอยากจะกลับไปหาของเก่ามาดูใหม่อีกครั้งตะหงิดๆ ระหว่างรับชม)

นอกเหนือไปจากการถ่ายภาพสวยๆ ของเมืองเล็กๆ ในป่าเขียว หยาดฝนโปรยปราย มองเห็นครอบครัวที่ได้กลับมาพร้อมหน้าอีกครั้งในวันฝนพรำ ทำให้หน้าฝนที่ไม่ค่อยมีใครชอบกลายเป็นฤดูที่อยากให้อยู่ตลอดไป

แดดออกเมื่อไหร่รู้สึกใจสลายเมื่อนั้น

ภาพจากหนัง ‘ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน’

หนังมันมีความแฟนตาซีตั้งแต่พล็อตเรื่องแล้ว การจะเล่าให้มันดูเป็นการ์ตูนเล็กๆ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรนัก แถมหนังยังใส่ตัวละครอย่างน้อยสองตัวที่สร้างอารมณ์ขันให้เกิดขึ้นในหนังชวนน้ำตาริน ก็ถือเป็นการสร้างอีกอารมณ์หนึ่งให้เกิดขึ้น ไม่ให้กลายเป็นหนังเศร้าโศกจนเกินไป

แถมยังขยี้แล้วขยี้อีก จากฉากที่น้ำตารื้นๆ สู่ฉากที่น้ำตาไหล แล้วก็เดินไปสู่ฉากที่ทำสะอึกสะอื้น สำหรับคนที่อินและอ่อนไหวกับฉากเหล่านี้ ก็เป็นไปได้ว่าจะต้องพบตัวเองตาแดงๆ เดินออกมาหลังหนังจบอย่างไม่ต้องสงสัย

เพียงแต่อ่านบทความนี้แล้วอย่ามัวไปคาดหวังว่าจะได้เจอฉากนั้นฉากนี้จนไม่ได้โฟกัสกับเรื่องราวจนกลับออกมาความรู้สึกอีกอย่าง ลองพาตัวเองไปพบกับเวอร์ชั่นนี้ดู ฤดูฝนที่รู้สึกโหยหาอาจจะกลับมาอีกครั้ง

หลังเบื่อวันฝนเทมายาวนาน


ชื่อภาพยนตร์: Be With You / ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน
ผู้กำกับภาพยนตร์: อีจางฮุน/Lee Jang Hoon
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Takuji Ichikawa (novel), Kang Su Jin, Lee Jang Hoon
นักแสดงนำ: โซจีซบ, ซนเยจิน, Bae Yoo Ram, Kim Hyeon Soo, Park Seo Joon
ความยาว: 132 นาที
ปี: 2018
แนว/ประเภท: Fantasy, Romance
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
ประเทศ: เกาหลีใต้
เรท: ไทย/, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 21 มิถุนายน 2561
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Movie Rock

คะแนนหนัง ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน

Be With You - 8

8

Be With You

ปาฏิหาริย์หน้าฝนที่พาคนรักและแม่กลับมาอีกครั้ง ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน เป็นหนังที่จะให้หน้าฝนเป็นช่วงเวลาที่ถูกโหยหา ความรักที่ผูกพัน กิมมิกของการเล่านิทานที่ยังถูกหยิบใส่มาทั้งเรื่อง สายฝนที่หล่นเป็นสายกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หนังทั้งชุ่มฉ่ำและซาบซึ้ง นักแสดงต่างเล่นบทดราม่าได้ดี มีตัวเรียกเสียงหัวเราะ แถมบทยังขยี้ชวนมีน้ำตาได้ตลอดเรื่อง

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version