รีวิวหนัง Wu Xia | อูเซีย นักฆ่าเทวดา แขนเดียว

ผลงานการกลับมากำกับฯ อีกครั้งของ ปีเตอร์ ชาน กับหนังจีนกำลังภายในผสมแก๊งสเตอร์ที่มันสะใจ

นานๆ จะเดินเข้าโรงดูหนังจีนกับเขาสักที วันนี้ ขอจัดเสียหน่อย หลังได้รับคำชวนเชิญจากน้องที่ทำงานกับ OKLS ที่จัดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นรอบพิเศษ เรื่อง ‘Wu Xia’ หรือในชื่อไทย ‘นักฆ่าเทวดา แขนเดียว’ นั่นเอง

‘Wu Xia’ นักฆ่าเทวดา แขนเดียว

ไม่ได้ทำความรู้จักมักจี่กับมันมากนัก ได้ชมโฆษณาทางทีวีมาบ้าง พอรู้พอเห็นว่ามันจะเป็นหนังแนวไหน แต่เนื้อหาและพล็อต ไปติดตามกันสดๆ ในโรงหนังเลยก็แล้วกัน ออกเดินทางด้วยระยะไม่นานนักเพราะอยู่ไม่ไกลจากออฟฟิศ วันนี้ มาใช้บริการของ Major Cineplex สุขุมวิท (เอกมัย) เสียหน่อย นานๆ จะมาสักทีนะเนี่ย

เปิดเรื่องมาก็พบกับไตเติลกันเลยเชียว กับภาพสยองๆ พอประมาณ เน้นสีเลือดเข้มๆ เส้นเลือด เส้นประสาท เหมือนจะบอกเป็นนัยๆ ว่าหนังเรื่องนี้โหดไม่เบา (แล้วมันก็โหดจริงๆ)

เรื่องราวที่ดำเนินไปในช่วงปลายราชวงศ์ชิง ในแถบที่เรียกกันว่า ยูนนาน เรื่องราวของ หลิวจินซี (ดอนนี่ เยน) ผู้หลบเร้นจากเรื่องราวในอดีต มาอาศัยอยู่กินกับภรรยาในเมืองๆ หนึ่ง เธอมีลูกติดมา 1 คน และมีลูกด้วยกันกับเขาอีก 1 คน เวลาผ่านมา 10 ปี เขาเป็นที่รู้จักของทุกคนในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ในฐานะชายผู้มีอาชีพในโรงงานกระดาษ และความดีที่เขาทำ จนวันหนึ่ง…

ผู้ร้ายที่เดินทางผ่านเมืองนี้ก็มาก่อเรื่องในร้านชำ แม้จะข่มใจเอาไว้ไม่อยากเผยตัว แต่ในที่สุดก็ออกแรงช่วยผู้เฒ่าเจ้าของร้านจนสองโจรตาย ร้อนถึงมือกฎหมายต้องเข้ามาสืบสาวราวเรื่อง

ซูไป๋จิ่ว (ทาเคชิ คาเนชิโร่) คือ นักสีบมือฉกาจที่พบว่าเรื่องชักไม่ชอบมาพากล การตายของบุรุษทั้งสองดูมีเงื่อนงำ เนื่องจากสาเหตุการตายดูน่าจะเกิดจากผู้มากฝีมือ มากกว่าจะเกิดจากคนธรรมดาที่มีอาชีพทำกระดาษ ความตงฉินของเขา ทำให้ไม่อาจปล่อยวางได้ แม้จะเห็นท่าทางที่ดูเป็นคนดีของหลิวจินซี ก็หาได้ตัดใจไม่ หากแต่ยังตื๊อที่จะค้นหาความจริงในสิ่งที่เขาเชื่อให้จงได้

จนในที่สุด มันก็เกิดเป็นเรื่องขึ้น!

โปสเตอร์หนัง ‘นักฆ่าเทวดา แขนเดียว’
โปสเตอร์หนัง ‘นักฆ่าเทวดา แขนเดียว’

หนังเรื่องนี้ ค่อนข้างผูกเรื่องไว้ได้อย่างน่าสนใจ และมีไดอะล็อกคมๆ อยู่หลายจุด ความขัดแย้งที่มักเกิดขึ้นในโลกจริงๆ อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบัน หรือแม้แต่อนาคตก็ตาม เรื่องบางเรื่องในสังคมมนุษย์ ยากมากที่จะตัดสินอะไรลงไป แม้ว่าเราจะไม่ชอบสิ่งที่โลกนี้เป็น แต่เราก็คือส่วนหนึ่งของโลกนี้ หากใครคนหนึ่งกลับใจเป็นคนดี แต่อดีตคือผู้ร้ายฆ่าคนอย่างเลือดเย็น…

“อะไรคือสิ่งที่สำคัญกว่า ระหว่างมนุษยธรรม และกฏหมาย?”

ตัวอย่างหนัง ‘นักฆ่าเทวดา แขนเดียว

บทหนัง ทำไว้อย่างแยบยลพอสมควร เรียกได้ว่ามีพลิกผันตลอดและยากจะคาดเดาเนื้อเรื่องและตอนจบ มีความเป็นหนังกำลังภายใน ที่ผสมผสานกับหนังนักสืบ เพิ่มเติมด้วยการใส่สเปเชียลเอฟเฟ็กต์บรรยายผลจากกระบวนยุทธ์ถึงภายในร่างกาย นอกจากฉากบู๊ที่ทำได้ลุ้นและสนุกแล้ว ช่วงเวลาของดราม่าก็ทำได้ดีพอสมควร แม้ไม่ถึงกับสะอื้นแต่ก็เกือบๆ ละ ช่วงไคลแม็กซ์อาจบีบหัวใจกันเล็กน้อยด้วยฉากการต่อสู้ที่ไม่อาจเล่าได้มากกว่านี้อีกแล้ว สิ่งที่พบอีกอย่างหนึ่ง คือ คำโปรยโปรโมตหนัง กับชื่อหนัง นั้นไม่ใคร่จะไปด้วยกันนักกับเนื้อเรื่องเต็ม ส่วนจะเพราะยังไง เป็นเช่นใด ผมว่าคงต้องลองไปพิสูจน์เอาเองแล้วล่ะครับ

โดยรวม ถือว่าหนังทำได้ดีทีเดียว อย่างน้อยก็ในฐานะหนังเอเชียที่มีความลึกซึ้งในแนวคิดผสมผสานฉากบู๊เสริมเอฟเฟ็กต์อะนะ


ชื่อภาพยนตร์ : Wu Xia / Dragon / อูเซีย นักฆ่าเทวดา แขนเดียว
ผู้กำกับภาพยนตร์ : ปีเตอร์ ชาน
ผู้เขียนบทภาพยนตร์ :
นักแสดงนำ : ดอนนี่ เยน, ทาเคชิ คาเนชิโร่
แนว/ประเภท :
เรท :
ความยาว :
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย : มงคลภาพยนตร์
วันที่เข้าฉายในไทย: 28 กรกฎาคม 2554

Exit mobile version