รีวิวหนัง Ocean’s 8 โอเชียน 8 | จัดไป! จารกรรมรวมพลังหญิง

หนังกึ่งรีเมกกึ่งภาคต่อของ Ocean's Eleven แต่เปลี่ยนทีมปล้นเป็นหญิงล้วน

เคยมีไตรภาครวมหัวกันปล้นฉบับชายๆ ไปเมื่อปี 2001, 2004 และ 2007 ก่อนจะถูกปลุกขึ้นมาอีกครับ ด้วยการเปลี่ยนแกนไปเล่าโดยใช้ทีมนักแสดงนำเป็นหญิงล้วนกันบ้าง เพื่อปลุกพลังหญิงให้ลุกโชน ด้วยการกึ่งรีเมกกึ่งภาคต่อ ‘Ocean’s 8’ หรือ ‘โอเชียน 8’ ที่ดึงดาราสาว 8 ชีวิตมาร่วมกันปล้นเพชร

ภาพจากหนัง ‘โอเชียน 8’

หนังมีความคล้ายคลึงกับ ‘Ocean’s Eleven’ อยู่พอสมควร ทว่าเมื่อดูเส้นเรื่องก็พบว่ามันมีความเป็นภาคต่อผสมอยู่ เป็นหนังเชิงอาชญากรรม ที่ใส่ความคอเมดี้เข้าไปเพื่อสร้างเสียงหัวเราะ

แต่จะทำได้ดีสักแค่ไหนนะ เริ่มกันเลยดีกว่า…


เรื่องย่อหนัง ‘Ocean’s 8’

เริ่มต้นที่เดบบี้ โอเชียน (Sandra Bullock) ผู้ที่ติดคุกและรอคอยจะได้ออกมาสู่โลกภายนอกราว 5 ปี แต่ระหว่างที่เธออยู่ในนั้น ก็คิดแผนการณ์อันแยบยลเอาไว้ด้วย นั่นคือการปล้นเครื่องเพชรราคาหลักร้อยล้านที่ถูกเก็บไว้อย่างมิดชิดมานานปี

งานนี้ เธอต้องอาศัยการช่วยเหลือจะเพื่อนสนิท ลู (Cate Blanchett) ที่หากินด้วยการผสมวิสกี้กับน้ำหลอกขายนักดื่มไปวันๆ ซึ่งต่อมาก็ทำให้เธอได้ทีมมากมายที่ร่วมกันปล้นเพชร

ตัวอย่างหนัง ‘โอเชียน 8’ [ซับไทย]

นักแสดงที่ร่วมทีมปล้น มีทั้งคุ้นหน้าและไม่ค่อยคุ้นตา ไม่ว่าจะเป็น Anne Hathaway, Mindy Kaling, Sarah Paulson, Awkwafina, Rihanna และ Helena Bonham Carter

ปฏิบัติปล้นเพชรแบบเหนือชั้นจากทีมงานสาวๆ กำลังจะบังเกิดขึ้น ณ​ บัดนี้


รีวิวหนัง ‘โอเชียน 8’

หนังค่อยๆ เล่าจากตัวละครตัวสำคัญตัวแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของการรวมทีมก่อน ค่อยๆ สะสมทีมจนครบ 8 และออกปฏิบัติการปล้นเพชร ซึ่งก็แน่นอนว่า นี่เป็นกลุ่มหญิง จะให้ปล้นเงินก็ดูจะซ้ำไป การปล้นเครื่องเพชรดูจะใช่มากที่สุด

และการปล้นเพชรจากร้านเพชรก็ดูไม่มีอะไรน่าสนใจ เพราะการปล้นเครื่องเพชรราคาแพงที่ถูกเก็บไว้ในตู้เซฟอย่างดี ไม่เคยถูกเอาออกมาใช้ มันจึงต้องทำให้สำคัญจริงๆ เท่านั้น นั่นคือต้องสร้างสถานการณ์เพื่อให้มันได้ออกมา

ภาพจากหนัง โอเชียน 8′

งานนี้มีการรวมทีมหญิงที่มีความสามารถแตกต่างแต่จำเป็นต้องมี อย่าง ช่างทำอัญมณี นักต้มตุ๋น ผู้เชี่ยวชาญการซื้อขายของใต้ดิน รวมไปถึงแฟชั่นดีไซน์เนอร์ และแฮ็คเกอร์ เป้าหมายคือเพชรสุดเจ๋งมูลค่า 150 ล้านดอลล่าร์ เพชรที่อยู่บนคอของนักแสดงสาวชื่อดังระดับโลก แดฟเน่ ครูเกอร์ (Anne Hathaway) ที่เธอจะต้องใส่มันไปในงานกาล่าสุดหรูนั่นเอง

โปสเตอร์หนัง โอเชียน 8′ เวอร์ชั่นไทย

คนที่ดูจะโดดเด่นที่สุด คงไม่พ้นสองคนนำอย่าง Sandra Bullock และ Cate Blanchett คนแรกคือตัวตั้งตัวดีและคิดแผนการณ์ปล้น อีกคนที่เพื่อนที่เอาด้วยแถมยังมีบุคลิกออกแมนๆ ชอบขี่มอเตอร์ไซค์ หลายคนที่ชอบเธอน่าจะกรี๊ดที่เห็นป้าเคทออกมาในมุมนี้

แต่นักแสดงหญิงที่จะมองข้ามไปไม่ได้ เพราะเธอเล่นซีนตลกได้ฮาสุดแล้ว นั่นคือ Anne Hathaway หลายหนที่เธอสร้างเสียงหัวเราะได้จากลีลาการเล่นคอเมดี้จากสาวตาโตหน้าสวยคนนี้

ทำให้ ‘โอเชียน 8’ เป็นหนังที่ไปรอดได้ด้วยลีลาและเสน่ห์ของนักแสดงอย่างแท้จริง

ภาพจากหนัง ‘โอเชียน 8’

ถ้าจะพูดกันไปแล้ว หนังภาคนี้ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ลีลาการปล้นที่เหมือนจะไม่มีอะไรยากเย็นมากนัก อาจจะด้วยความรอบจัดของทีมงาน แต่บทก็พยายามใส่อารมณ์การลุ้นมาให้พอประมาณ บวกกับเสน่ห์และเสียงหัวเราะที่แทรกเข้ามาเป็นระยะ ทำให้หนังพอผ่านได้เพลินๆ

น่าเสียดายอยู่บ้างที่ครึ่งแรกไม่ชวนตื่นเต้นอะไรนัก อารมณ์หนังค่อนข้างราบเรียบ แม้จะมีเพลงประกอบที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของซีรีส์นี้ แต่ก็ค่อนข้างใกล้เคียงกันเกินไป พอเข้าสู่ครึ่งหลัง เหมือนหนังจะปรับเปลี่ยนอารมณ์มากขึ้น เพิ่มสีสันของเรื่องที่แตกต่างจากครึ่งแรก จึงเริ่มค่อยตื่นตาขึ้นมาหน่อย

บทหนังอาจดูมีช่องโหว่มากไปนิด หลายจุดดูไม่สมเหตุผลมากนัก หรืออาจจะใส่ใจมุกคอเมดี้มากกว่าก็เป็นได้ ทำให้ไม่รู้สึกถึงความเหนือเมฆสักเท่าไหร่ ขณะที่บทลงเอยก็ยังมีความยัดเยียดอยู่นิดๆ

งานนี้ ย้ำอีกครั้งว่า อาศัยเสน่ห์นักแสดงแทบจะล้วนๆ เลยครับ


ชื่อภาพยนตร์: Ocean’s Eight / Ocean’s 8 / โอเชียน 8
ผู้กำกับภาพยนตร์: Gary Ross
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Gary Ross, Olivia Milch
นักแสดงนำ: Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Mindy Kaling, Sarah Paulson, Awkwafina, Rihanna, Helena Bonham Carter
ความยาว: 110 นาที
ปี: 2018
แนว/ประเภท: Action, Comedy, Crime, Thriller
อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
เรท: ไทย/, MPAA/PG-13
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 14 มิถุนายน 2561
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Warner Bros., Village Roadshow Pictures, Rahway Road Productions

โอเชียน 8

Ocean's 8 - 6

6

Ocean's Eight

ถือเป็นหนังที่ได้ทั้งรีเมกและได้ทั้งความเป็นหนังภาคต่อ ที่คราวนี้รวมทีมปล้นกลายเป็นปฏิบัติการของสาวๆ และเป้าหมายคือสร้อยเพชรบนคอของดาราดัง หนังชวนเพลินๆ กับดารานำที่คุ้นหน้ามากมาย โดยเฉพาะ แซนดร้า, เคท และแอนน์ ทว่ากลับดำเนินเรื่องได้เนือยและอารมณ์เดียวเป็นส่วนใหญ่ในครึ่งแรก ก่อนที่จะเริ่มตีตื้นขึ้นในครึ่งหลัง ก่อนจบลงอย่างดร็อปๆ เล็กน้อย Anne Hathaway คือนักแสดงที่เล่นตลกหน้าตายได้ดีที่สุดในเรื่อง

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version