50 First Dates จีบเธอไม่เคยจำ กับ The Reader ในอ้อมกอดรักไม่ลืมเลือน

หนึ่งคือเรื่องที่ดูไม่จบเพราะแผ่นเสีย อีกเรื่องเป็นหนังรางวัล

หลายๆ คนคงมองว่า บล็อกนี้คือบล็อกหนัง มันเกือบจะใช่ครับ เพราะผมดันมาเขียนถึงหนังบ่อยเกินเหตุ ทั้งนี้ก็เพราะชีวิตผม ดูหนังบ่อย แต่ไม่ได้เก่งเรื่องหนัง เป็นคนจำเรื่องราวไม่เก่งถ้าผ่านไปนานๆ เลยต้องหยิบมาเขียน ล่าสุด ผมก็ได้ดูหนังอีกแล้ว

หนึ่งเรื่องคือ เรื่องที่เคยดูเมื่อนานมาแล้ว แต่ดูไม่จบ เพราะแผ่นเสีย ในที่สุด วันนี้ก็ได้ดูอีกครั้ง

50 First Dates / 50 เดท จีบเธอไม่เคยจำ

เรื่องราวที่ดูไม่ค่อยสมเหตุผล แต่โดนหัวใจคนอ่อนไหวเหลือหลาย เมื่อหญิงผู้หนึ่ง อุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้สมองได้รับความกระทบกระเทือน ความจำระยะยาวคงอยู่ แต่ความจำระยะสั้นกลับเป็นปัญหา เธอจำเรื่องราวได้เพียง 1 วัน ตื่นเช้ามา เธอก็ลืมสิ้น นึกว่าตื่นขึ้นมาในวันเดิมซ้ำๆ กัน

ดูหนัง ’50 เดท จีบเธอไม่เคยจำ’

เมื่อชายหนุ่มเจ้าชู้ผ่านมา เกิดสนใจในตัวสาวคนนี้เข้า แม้จะแปลกประหลาดใจอย่างมาก เมื่อรู้ความจริงเกี่ยวกับเธอ แต่เขาก็เต็มใจทำทุกอย่างเพื่อจีบเธอซ้ำๆ กันทุกวัน ขณะที่ฝ่ายพ่อและพี่ชายของเธอที่ต้องปฏิบัติทุกอย่างซ้ำๆ เหมือนเดิมในทุกๆ วัน…

ช่างเป็นกิจกรรมแสนน่าเบื่อเสียนี่กระไร

แต่กิจกรรมของพระเอกกลับแตกต่างออกไป เขาคิดหาวิธีการจีบไม่ซ้ำรูปแบบ และแสนจะได้ผล เมื่อเธอก็ชอบเขา แต่ก็ชอบได้เพียงสิ้นวันเท่านั้น

เป็นหนังที่มีมุกฮาๆ สลับกับมุกน่ารักๆ เต็มเรื่อง มีสัตว์น่ารักๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น วอลลัส โลมา หรือเพนกวิน ส่วนเหตุการณ์ในครึ่งหลัง เรียกต่อมซึ้งให้ลุกขึ้นมาทำงานได้อย่างแข็งขัน น้ำตาเอ่อไหลด้วยความอิน ชอบหนังเรื่องนี้เหลือเกิน

50 First Dates [2004]
Starring: Adam Sandler / Drew Barrymore
Director: Peter Segal


ส่วนอีกเรื่อง เป็นหนังรางวัลซะด้วยสิครับ

The Reader / เดอะ รีดเดอร์ ในอ้อมกอดรักไม่ลืมเลือน

เด็กหนุ่มผู้ไม่สบาย และได้รับการช่วยเหลือจากหญิงผู้สูงวัยกว่าคนนึง ก่อนตัณหาจะดลให้ทั้งสองคนกลับมาพบกันอีกครั้ง แล้วไฟก็ลุกโชนและคุกรุ่นไปพร้อมๆ กับความรักในตัวหนังสือ กิจกรรมการอ่านก่อนมีเซ็กซ์เกิดขึ้นอย่างไม่รู้เบื่อ ก่อนที่ทุกอย่างจะสลายหายไปดั่งสายลม

ดูหนัง ‘เดอะ รีดเดอร์ ในอ้อมกอดรักไม่ลืมเลือน’

แล้ววันเวลาก็ทำให้คนคู่เดิมได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง แต่ต่างสถานการณ์ออกไป คนหนึ่ง สูงวัย กลายเป็นจำเลยในศาล อีกคน อ่อนวัยกว่า เป็นนักเรียนกฎหมายที่เข้ามาฟังศาลว่าคดี

สิ่งที่โดดเด่นของหนังเรื่องนี้ ที่ผมเห็น มีเพียงการแสดงอันเข้าถึงของ Kate Winslate และบทเข้าพระเข้านางที่โชว์เนื้อหนังของเธอกับเด็กหนุ่ม นอกนั้น คือ ความเรียบเรื่อยที่ไม่ถึงกับน่าเบื่อ แต่เป็นโทนของตัวหนังเองที่คงตั้งใจให้เป็นแบบนั้น ผมค่อนข้างมึนกับเรื่องราวที่พูดกันระหว่างว่าคดี ด้วยเพราะไม่เข้าใจเรื่องราวของชนชาติที่เกิดขึ้น (อาจจะเกิดขึ้นจริง) ในหนัง แต่นั่นคงไม่สำคัญเท่ากับการตัดสินใจของฝ่ายหญิงในศาล และไม่เท่ากับสิ่งที่ฝ่ายชายทำหลังจากนั้น

หนังมีบทสรุปของมัน แต่มีคำถามที่คาใจคนดูอยู่บางส่วน ประกอบกับมันไม่ได้สร้างความรู้สึกอินในบทได้เท่ากับเรื่องบน น้ำตาไม่ปรากฎให้เห็นบนใบหน้า

ผิดกับคำบอกเล่าของเพื่อนที่ได้ไปดูมาอย่างฟ้ากับเหว

The Reader [2008]
Starring: Kate Winslet / Ralph Fiennes
Director: Stephen Daldry

Exit mobile version