รีวิวหนัง Blue Valentine บลูวาเลนไทน์ | หลากหลายแง่มุมในความรัก

เหรียญยังมีสองด้าน เช่นเดียวกับความรักก็ย่อมมีอีกด้านที่ไม่อยากเจอ นี่คือ หนังที่พูดถึงแง่มุมความรักที่หลายเรื่องไม่ได้เอ่ยถึง บางครั้ง เราอาจจะสนใจจุดเริ่มต้นของมัน แล้วตามต่อไปจบตรงความสมหวังในทางใดสักทางหนึ่ง บ้างก็นำเสนอแง่มุมที่หดหู่โหดร้ายของความรัก ที่ไม่ได้มีแค่ความงดงาม ความสุข ก่อนจะปิดด้วยการบ่งบอกว่า ชีวิตนี้ยังดำเนินไปได้ต่อ แต่หนังเรื่องนี้ เลือกจะนำเสนอทั้งสองด้านสองแง่ของความรักและ… ชีวิตคู่ ‘Blue Valentine’

ภาพจากหนัง บลูวาเลนไทน์’

หนังที่ไม่มีกระแสอะไรชักชวนให้คนส่วนใหญ่ไปดู เหลือแค่คนชอบดูหนังนอกกระแสเท่านั้นที่พอจะสนใจ ฉายไม่กี่โรง ไม่กี่รอบต่อวัน และพยายามจะเกาะกระแสเทศกาลวาเลนไทน์ที่กำลังผ่านเข้ามาและผ่านไป วันนี้ผมไปนั่งบนแถว D ของโรง Lido 2

เมื่อ Dean Pereira (Ryan Gosling) และ Cindy Heller Pereira (Michelle Williams) พบรักกันในวัยหนุ่มสาว ความรักที่แสนสดใสในวันที่รักแย้มบาน ถูกสานต่อผ่านกาลเวลามาเป็นรักที่โรยราในช่วงหลังแต่งงาน และมี แฟรงกี้ (Faith Wladyka) ลูกสาวที่น่ารักเป็นพยาน

จะว่าไป นี่ไม่ใช่หนังรักที่จะชักชวนคู่รักคู่ขาคู่กิ๊กไปดู เพื่อความกุ๊กกิ๊ก ดูแล้วได้รับแต่ไออุ่นของความสุข เพราะมันไม่ใช่หนังรักแบบนั้น


รีวิวหนัง ‘Blue Valentine’

ผมกลัวว่า เข้าไปด้วยความคาดหวังแบบนั้น แล้วจะได้ความรู้สึกอีกแบบขณะกลับออกมาจากโรงเสียมากกว่า เพราะ Blue Valentine นำเสนอแง่มุมของชีวิตคู่ในแบบที่บอกเราว่า ความสัมพันธ์ในวันแรกๆ ของสองเรา เราไม่อาจรู้ได้เลยว่ามันจะไปจบลงตรงไหน ไม่เคยจะรู้เลยว่า มันจะดำเนินต่อเนื่องไปถึงวันไหน ความรักที่มากมาย จะมีสักวันที่หมดลงหรือเปล่า แล้วถ้าวันนั้นมาถึง ชีวิตของเราและของชีวิตที่เกิดมาใหม่จะเป็นอย่างไร

แน่นอนว่า ในวันที่เรารักกันอยู่ เราอาจไม่เคยนึกไม่ถึง เพราะมนุษย์ดำเนินชีวิตอยู่โดยไม่มีทางรู้อนาคต คนที่เราคบอยู่วันนี้ เรายังไม่อาจรู้ได้เลยว่า อนาคตเขาจะเป็นพ่อของลูกเราหรือไม่

โปสเตอร์หนัง บลูวาเลนไทน์’
โปสเตอร์หนัง บลูวาเลนไทน์’
โปสเตอร์หนัง บลูวาเลนไทน์’

หนังเหมือนจะตั้งคำถามกับเราว่า ผู้หญิงกับผู้ชาย ใครจะโรแมนติกมากกว่ากัน โดยนำเสนอมันในมุมมองของผู้ชาย ซึ่งผมเองก็แอบเห็นส่วนหนึ่งด้วยอยู่ในใจ แล้วหนังก็ดำเนินไปอย่างสับหว่าง

… ช่วงเวลาอันเริ่มต้นความสัมพันธ์ของคนสองคน ทุกอย่างที่ไม่ราบรื่นนัก แต่ก็สามารถรักกันได้

… ช่วงเวลาแสนอึดอัดในความสัมพันธ์ของคนสองคน เหมือนมาถึงทางตัน สีหน้าที่แสดงต่อกันช่างแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

ตัวอย่างหนัง ‘บลูวาเลนไทน์’

ดูหนังมาแล้ว กลับมาดูตัวอย่าง จำได้ทุกช็อตว่ามันคือช่วงไหนของหนัง ช่วงไหนสุขช่วงไหนทุกข์ เรื่องราวทั้งสองด้านของชีวิตคู่ ที่ไม่ได้มีแค่ด้านเดียว

Taglines:
Nobody Baby But You And Me.

‘บลูวาเลนไทน์’ ตัวหนังค่อนข้างมีหลายๆ ฉากที่ส่งผลให้เกือบได้เรท NC-17 แล้ว เพราะมีทั้งฉากสูบบุหรี่ ฉากทำร้ายร่างกาย ฉากเล่นเซ็กซ์กันถึงพริกถึงขิง ก่อนจะต่อสู้กันจนได้เรท R มา หลายฉาก ผมพยายามกลั้นความรู้สึกเต็มตื้นเอาไว้ มันอาจจะไม่ได้ส่งผลถึงขนาดหยุดน้ำตาไม่ได้ แต่ฉากสุดท้ายนี่ของจริง (แม้จะสั้นไปหน่อยก็ตาม)

ดูไว้เป็นอุทธาหรณ์ ความรักไม่ได้มีด้านเดียว ความรักเกิดได้ ความรักดับได้ ดูเพื่อศึกษา ดูเพื่อเข้าใจ


ชื่อภาพยนตร์ : Blue Valentine / บลูวาเลนไทน์ / Blue Valentine – Só Tu e Eu
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Derek Cianfrance
ผู้เขียนบทภาพยนตร์ : Derek Cianfrance, Cami Delavigne, Joey Curtis
นักแสดงนำ : Ryan Gosling, Michelle Williams, John Doman, Faith Wladyka
ประเภท/แนว : Drama, Romance
เรท : USA/R
ความยาว : 112 นาที
ปี : 2010
สตูดิโอ/ผู้สร้าง : Incentive Filmed Entertainment, Hunting Lane Films, Silverwood Films, มงคลเมเจอร์
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย : 10 กุมภาพันธ์ 2554

Exit mobile version