รีวิวหนัง Die Tomorrow ดาย ทูมอร์โรว์ | ถ้าฉันจะตายวันพรุ่งนี้

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่พูดถึงหนังไทยที่มีสไตล์อินดี้ แต่กำลังมาแรงในสไตล์หนังแมส ผมพลาดรอบสื่อไป แต่ปรากฏว่ารอบฉายจริงกลับพีคมีคนจองตั๋วเต็มเกือบทุกรอบ จนวันนี้ ต้องลัดคิวไปดูหนังเรื่องนี้ก่อนไปงานอื่น ‘Die Tomorrow’ ผลงานหนังไทยเรื่องใหม่จากหนุ่มแว่นที่ชื่อ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

ภาพจากหนัง ‘ดาย ทูมอร์โรว์’

ถ้าดูจากความยาวของหนังที่ 75 นาที มันเป็นหนังขนาดยาวที่ค่อนข้างสั้น แต่มันกลับบรรจุรายชื่อนักแสดงเอาไว้อย่างเพียบ รวมนางเอกจากหนังเก่าๆ ทุกเรื่องของ เต๋อ นวพล เอาไว้ในหนังเรื่องเดียวกัน

แค่นี้ก็น่าตีตั๋วเข้าไปดูแล้วกระมัง…


เรื่องย่อหนัง ‘Die Tomorrow’

ข้อมูลของหนังเรื่องนี้ เล่าได้แบบสั้นๆ ง่ายๆ ด้วยการบอกว่ามันประกอบด้วยหนังสั้น 6 เรื่อง ที่พูดถึงเรื่องเดียวกัน คือตัวละครแต่ละตัวจะเหลือเวลาเพียง 1 วันก่อนจะตาย แต่แตกต่างในบริบทว่าเกิดขึ้นอะไรในวันนั้นบ้าง

เหมือนหนังเพียงตั้งคำถามเกี่ยวกับ “ความตาย”​ ที่พร้อมจะมาเยือนทุกคน เมื่อไหร่ก็ได้ และไม่มีใครรู้ว่า …ตัวเองจะตายจากโลกนี้ไปเมื่อใด

ตัวอย่างหนัง ‘ดาย ทูมอร์โรว์’

ตัวอย่างหนังอาจจะไม่ได้บอกอะไรมากนัก ก็ตัวหนังจริงๆ ก็ไม่ได้เล่าอะไรยาวๆ ถ้าหลายคนดูหนังตัวอย่างแล้วไม่เข้าใจสิ่งที่เขาจะสื่อแล้วเลือกที่จะไม่ดู

นั่นมันก็เรื่องของเขา


รีวิวหนัง ‘ดาย ทูมอร์โรว์’

ผมไม่รู้ว่าจริงๆ หนังมีชื่อไทยหรือเปล่า เพราะเห็นใช้ว่า “ดาย ทูมอร์โรว์” ในเว็บโรงหนัง แต่เอาเป็นหนังมีการตั้งคำถามที่ชัดเจน และเลือกในสไตล์เฉพาะของผู้กำกับฯ ใช้ทั้งตัวหนังที่บอกเล่าเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นจริงในสังคมช่วงหนึ่ง ผู้ดูหนังเรื่องนี้ต้องอ่านข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือไปด้วย ทำความเข้าใจเรื่องราวในแต่ละเรื่องไปด้วย

ซึ่งก็พบว่ามันใช้วิธีการเล่นแบบลองเทคทุกเรื่องเลยทีเดียว

เรื่องสั้นแต่ละเรื่อง เหมือนติวกันไว้ก่อน ว่าคนไหนจะเล่นเป็นใคร บุคลิกแบบไหน ในใจคิดยังไง แล้วก็เข้าฉากเล่นเป็นตัวนั้นเอา มีความเป็นธรรมชาติและใกล้เคียงกับตัวเองมากพอสมควร

ภาพจากหนัง ‘ดาย ทูมอร์โรว์’

นอกจากนี้ หนังยังมีช่วงสัมภาษณ์สลับแทรก คอยช่วยเชื่อมระหว่างเรื่องให้เดินต่อกันอย่างสมูธๆ อีกด้วย มันจึงความเป็นความหนังสารคดีแทรกซึมอยู่ในหนังสั้นที่มีเรื่องราวของตัวเอง

หนังสั้นแต่ละเรื่องจะมีธีมเดียวกัน คือจะมีหนึ่งตัวละครที่อีกวันจะต้องเสียชีวิต แต่บริบทจะแตกต่างกันออกไป พร้อมทั้งยิงคำถามใส่คนดูเกี่ยวกับความตาย

ทำให้หนังเรื่องดูมีความจริงแทบจะทั้งหมด ความไม่จริงมีแค่สิ่งเดียวคือการแสดงของเหล่าดาราทั้งหลายเท่านั้น

โปสเตอร์หนัง ‘ดาย ทูมอร์โรว์’

ผู้กำกับฯ เลือกใช้ผู้ถูกสัมภาษณ์เป็นคนต่างวัยอย่างสิ้นเชิง คนหนึ่งเป็นเด็กน้อยที่ดูจะเข้าใจความตายได้มากเกินอายุ ขณะที่อีกคนเป็นชายสูงวัยที่อายุเกินร้อย และพูดบางสิ่งไว้น่าคิดและเห็นด้วยกับความคิดนั้นมากๆ

จะว่าไป มันก็ไม่ใช่แง่มุมอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับความตายหรอกครับ ยิ่งสำหรับคนที่มีชีวิตอยู่มาช่วงหนึ่งแล้ว ก็น่าจะเคยผ่านอะไรพวกนี้มาหมดแล้ว เพียงแต่เต๋อหยิบมาเล่ารวมกันในหนังผ่านวิธีการเล่าในแบบของตัวเอง และผ่านตัวละครสมมติที่มาจากเรื่องจริงอีกที

ภาพจากหนัง ‘ดาย ทูมอร์โรว์’

เราได้เห็นความอบอุ่นของผู้คนในหนังสั้นบางเรื่อง ทำให้เห็นมุมมองว่าบางคนก็ต้องทำบางอย่างแม้ว่าจะรู้สึกไม่ดีนักก็ตาม ได้พบการแสดงที่น่าประทับใจจากดาราบางคน

และน่าจะได้ความรู้สึกที่ไม่ต่างกันนัก…เวลาออกมาจากโรงหนัง


ชื่อภาพยนตร์: Die Tomorrow / ดาย ทูมอร์โรว์
ผู้กำกับภาพยนตร์: เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
นักแสดงนำ: ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, พัชชา พูนพิริยะ,​ สิราษฎร์ อินทรโชติ,​ จรินทร์พร จุนเกียรติ, วิโอเลต วอเทียร์
ดนตรีประกอบ:
ความยาว: 75 นาที
แนว/ประเภท: Drama
อัตราส่วนภาพ: N/A
ปี: 2017
เรท: ไทย/น15+, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 23 พฤศจิกายน 2017
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย:

คะแนนรีวิวหนัง ดาย ทูมอร์โรว์

Die Tomorrow - 8

8

Die Tomorrow

มันคือหนังรวมหนังสั้นที่ร้อยเรียงด้วยวิธีการเล่าในสไตล์ของ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ กับ ดาย ทูมอร์โรว์ ตั้งคำถามว่าถ้าเราตายพรุ่งนี้ เราจะทำยังไงกับมัน ชอบการเล่าที่มีบทสัมภาษณ์คั่นกลางและเป็นตัวเชื่อมโยงหนังสั้นแต่ละเรื่องเข้าด้วยกัน

User Rating: 2.45 ( 1 votes)
Exit mobile version