รีวิวหนัง The Theory of Everything | สตีเฟ่น ฮอว์คิง กับ ทฤษฎีแห่งเวลา

หนังชีวประวัติของสตีเฟ่น ฮอว์คิง เข้าชิง 5 รางวัลออสการ์

ในช่วงนี้ มีหนังที่เข้าชิงออสการ์ดาหน้าเข้าโรงมาให้ดูกันหลายต่อหลายเรื่อง ทำเอาคอหนังยิ้มแฉ่งเพราะจะได้เข้าโรงหนังไปพิสูจน์ด้วยตัวเองว่า หนังมันดีจริงแค่ไหนถึงได้เข้าชิงรางวัลใหญ่ในปีนี้ วันนี้ ผมขอมาว่าอีกเรื่องที่เพิ่งดูกันไป ‘The Theory of Everything’ หนังชีวประวัติของนักจักรวาลวิทยาที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก Stephen Hawking ที่ไม่มีแค่ความเป็นหนังชีวประวัติ เพราะมันยังเป็นหนังดราม่าและโรแมนติกอีกด้วย

ภาพจากหนัง ‘ทฤษฎีรักนิรันดร’

แน่นอนว่า หนังเรื่องนี้โดดเด่นมาตั้งแต่ตัวอย่าง ที่ทำเอาหลายคนตั้งตารอคอยที่จะได้ชมด้วยตากันสักที ว่าหนังจะพูดถึงชีวิตรักของนักวิทยาศาสตร์ระดับอัจฉริยะของโลกไว้เช่นใดบ้าง เมื่อเอ่ยถึง สตีเฟ่น ฮอว์คิง คนนี้ก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จักหนังสือเล่มดังของเขา “ประวัติย่อของกาลเวลา” เป็นแน่แท้ ซึ่งนั่นแหละคือส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่เราจะได้พูดถึงกันในหน้านี้

Eddie Redmayne อาจจะยังไม่ถึงมีชื่อเสียงโด่งดังอะไรมากนัก เขาเคยรับบทเป็นชายหนุ่มที่ขโมยหัวใจของนางเอกชื่อดังใน ‘My Week with Marilyn’ และร่วมงานในหนังเพลงจากหนังสือดัง ‘Les Misérables’ มาแล้ว ดังนั้น จะเรียกว่าหน้าใหม่คงไม่ใช่แน่ๆ และในหนังเรื่องนี้ เขารับบทเป็นนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังคนนี้นี่เอง


รีวิวหนัง ‘รีวิวหนัง The Theory of Everything’

ชีวิตรักของเขานั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่เริ่มเรื่องแล้ว เมื่อสตีเฟ่นพบเจอหน้าของเจน (Felicity Jones) ทั้งสองคนก็ดูเหมือนจะตกหลุมรักกันทันที ก่อนที่ความสัมพันธ์จะรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับร่องรอยอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับอาการของสตีเฟ่นจะค่อยปรากฏเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

จนวันหนึ่งวันนั้น

‘ทฤษฎีรักนิรันดร’ โปสเตอร์หนัง

โรคร้ายกำลังทำให้ประสาทสั่งการการเคลื่อนไหวร่างกายของสตีเฟ่นถดถอยลงเรื่อยๆ หมอให้ความเห็นว่า เขาจะอยู่ได้อีกไม่เกิน 2 ปี ทุกอย่างดูเหมือนพังทลายลงตรงหน้า ทว่า เจนรักเขาและเลือกที่จะดูแลเขาแม้ว่ามันจะเหลือ “เวลา” น้อยเพียงใดก็ตาม

ขณะที่ “เวลา” กลับเป็นสิ่งที่สตีเฟ่นเลือกเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ ด้วยความหวังตั้งใจว่าจะต้องหาสมการหรือทฤษฎีเพียงหนึ่งเดียวที่จะอธิบายทุกสิ่งในจักรวาลได้ทั้งหมด เหมือนอุปสรรคจะมิอาจขวางกั้นพลังแห่งความตั้งใจของคนบางคนได้

แต่เหนือไปกว่านั้น พลังบางอย่างก็ทรงอานุภาพเกินกว่า

ตัวอย่างหนัง ‘The Theory of Everything’

เพียงแค่หนังผ่านไปเพียง 20 นาทีกว่า ก็เล่นงานผมเสียหนักแล้ว ด้วยประสบการณ์ร่วมที่ผมมีกับสตีเฟ่น ผู้กำลังจะควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนขาตัวเองไม่ได้ มันยังความรันทดในใจผมยิ่งนัก ประกอบกับการมีอีกคนที่รักอยู่เคียงข้าง มันคือความซาบซึ้งที่ไม่อาจหยุดกลั้นเอาไว้ได้

ความรักอาจเป็นคำตอบที่อธิบายได้ทุกสิ่งกระนั้นหรือ?

โปสเตอร์หนัง ‘ทฤษฎีรักนิรันดร’

เรื่องราวของวิทยาศาสตร์การกำเนิดของโลก “เวลา” จักรวาล และหลุมดำ ถูกถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจง่ายๆ ผสานไปกับงานภาพที่ต้องชื่นชมในความครีเอต

อย่างไรก็ตาม ชีวิตรักที่แสนรันทดยังคงดำเนินต่อมาเรื่อยๆ ก็อย่างที่รู้กัน สตีเฟ่น ฮอว์คิง มีชีวิตยืนยาวเกินกว่าที่หมอบอกเอาไว้มาก แต่ชีวิตและเรื่องราวเหล่านั้นอาจไม่เคยถูกเปิดเผยในวงกว้างมาก่อน ในช่วงเวลาที่เหลือ ผู้ชายคนนี้ ต้องพบเจอกับอะไรบ้าง กับการเป็นคนที่ไม่อาจจะเดินเหินอะไรได้ กำลังใจทั้งภายในและภายนอกเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวด การทุ่มเทกายใจเพื่อการแสดงเป็นคนเกือบพิการเช่นนี้นับเป็นความสำเร็จขั้นสูงในฐานะนักแสดงของ Eddie Redmayne บางครั้งเพียงแววตาก็บอกความรู้สึกได้ทั้งหมดโลกแล้ว

และคงไม่อาจมองข้ามความดีงามของ Felicity Jones ไปได้เลย เธอคืออีกคนที่บ่งบอกความสำคัญของการเป็นคนรักของนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยมากอย่างดีเยี่ยม แม้บทลงท้าย มันอาจไม่สวยงาม แต่มันก็พอรับกันได้มิใช่หรือ?

‘ทฤษฎีรักนิรันดร’ กลายเป็นหนังอีกเรื่องที่สร้างจากเรื่องจริง และทำได้ดีสมกับที่ได้เข้าชิง 5 รางวัลออสการ์ปีนี้

อีกจุดที่ต้องขอชม คือ งานภาพที่สดสวยอลังการ ไม่ว่าจะเป็นฉากความทรงจำที่ใส่สีเพี้ยนๆ ไปจากเดิม เพิ่ม noise เม็ดเล็กๆ เข้ามา พร้อมกับดนตรีเปียโนเพราะๆ ส่วนเพลงประกอบผลงานของ Jóhann Jóhannsson ก็ทำให้ภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่องนี้

ดูโรแมนติกจับใจได้อย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ


ชื่อภาพยนตร์: The Theory of Everything / ทฤษฎีรักนิรันดร
ผู้กำกับภาพยนตร์: James Marsh (ผลงาน Shadow Dancer, Man on Wire)
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Anthony McCarten (screenplay), Jane Hawking (book)
นักแสดงนำ: Eddie Redmayne, Felicity Jones, Tom Prior, Harry Lloyd, Emily Watson
แนว/ประเภท: Biography, Drama, Romance
ความยาว: 123 นาที
เรท: ไทย/ , MPAA/PG-13
สัดส่วนภาพ: 2.35 : 1
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 5 กุมภาพันธ์ 2558 (Sneak Preview ตั้งแต่ 29 มกราคม 2558 รอบ 2 ทุ่มเป็นต้นไป)
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Working Title Films

คะแนนรีวิวหนัง ทฤษฎีรักนิรันดร

The Theory of Everything - 8

8

The Theory of Everything

หนังเล่าเรื่องของการไม่ย่อท้อต่อสู้ชีวิตของคนดังอย่าง สตีเฟ่น ฮอว์คิง ที่มีคนรักเป็นกำลังสำคัญ หนังชวนรันทดหดหู่สะเทือนใจยิ่ง นักแสดงนำทั้งคู่เล่นกันได้ดี งานภาพที่สดสวยอลังการ พร้อมกับดนตรีเปียโนเพราะๆ

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version