ความรู้สึกหลังได้ไปดู Transformers 3 แบบ 4DX มา

นอกจากแว่น 3D แล้ว เก้าอี้จะสั่นขยับได้ มีควัน ฉีดน้ำ และลม เสริมให้การรับชมดูสมจริงขึ้นเล็กน้อย

หลังชมภาพยนตร์เรื่องนี้ไปหนแรกในระบบ 2 มิติ ผมก็ตั้งใจไว้ว่า จะกลับมาดูอีกครั้งในระบบ 3 มิติดู เพราะเห็นว่า ตัวหนังบางส่วนนั้น น่าตื่นตื่นใจมากพอที่ที่จะรับชมให้ได้อนรถรสเต็มเปี่ยม แต่จนแล้วจนรอดก๊ไม่ได้ไปดูสักที

เพราะโรง 3 มิติของหนังเรื่องนี้ เขาเต็มทุกรอบจริงๆ ครับ

คงไม่ต้องเดามั้ง ว่าผมหมายถึงเรื่องไหน เดากันได้ไม่ยากว่าต้องเป็น ‘Transformers Dark of the Moon’ นั่นแล

ภาพโปรโมตของหนัง ‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3’

หลังจากการชมหนแรก ผมเห็นด้วยกับหลายๆ คนที่ไม่ประทับใจกับส่วนของพล็อตสักเท่าไหร่ ขณะที่หลายคนสับเละประหนึ่งคาดหวังไว้สูงและไม่ได้อย่างใจ อันนี้ไม่ว่ากันครับ อยู่ที่วิจารณญานของแต่ละคน

ขณะที่ความน่าสนใจและความดีทั้งหลาย กลับไปตกอยู่ส่วนของการทำฉากแอ็คชั่น ที่ผสมผสานกับคอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างเต็มขั้น นั่นแหละ สิ่งที่ผมอยากชมในหนที่สองนี้

ก่อนหน้า ผมคิดอยากชมในแบบ 3 มิติดูบ้าง แต่พอเอาเข้าจริง มันเกินกว่านั้นไปไกลเลยล่ะครับ!

ครั้งนี้ ผมไปลิ้มลองการฉายภาพยนตร์ในระบบพิเศษแปลกใหม่สำหรับไทย นั่นคือ AIS 4DX ที่โรง Paragon Cineplex การฉายในแบบ 4 มิติเป็นเช่นไร เรามาลองดูกันครับ

สำหรับ ‘Transformers Dark of the Moon’ แบบ 4DX นั้น นอกจากจะเป็นการฉายในระบบ 3 มิติที่ต้องรับชมด้วยแว่น 3D แล้ว เก้าอี้นั่งของคุณก็ยังสั่นขยับได้ มันจะเอียงไปข้างหน้าข้างหลัง ไม่พอ มันยังจะเอียงไปทางข้างซ้ายขวาได้อีก ซึ่งก็จะสัมพันธ์ไปกับเหตุการณ์และมุมกล้องของหนังในขณะนั้น นอกจากนี้ ยังมีแสง ควัน ฉีดละอองน้ำน้ำ และลม ตามแต่ว่าช็อตนั้นๆ จะเหมาะสมกับอะไร เสริมให้การรับชมดูสมจริงขึ้นพอสมควร

ส่วนการขยับของเก้าอี้ ในบางครั้งนั้น มันขยับเร็ว แรงและต่อเนื่อง สำหรับคนที่ประสาทไว อาจเจอะปัญหากระอักกระอ่วนได้บ้าง แต่สำหรับผม ไม่มีปัญหาอะไรครับ สนุกดี

ภาพโปรโมตของหนัง ‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3’

เจอซับของหนังเรื่องนี้สะกดผิดหลายคำ มโหฬาร กลายเป็น มโหราฬ, เท่ กลายเป็น เท่ห์, ยัวะ กลายเป็น ยั๊วะ คงต้องเรียกร้องให้มีการพิสูจน์อักษรก่อนออกมาฉายบ้าง เพราะซับในหนังก็เป็นสื่อหนึ่งที่มีคนหลายแสนที่ได้เห็น ไม่ว่าจะรีบแค่ไหนก็ควรต้องตระหนักถึงการสะกดที่ถูกต้อง ไม่ให้คนจำสิ่งผิดๆ ไปใช้นะ ผมว่า

อ้อ! อีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้ค้นพบ ก็คือการชมหนังแบบ 4DX เป็นครั้งแรกที่ดูหนังจ่ายตังค์แบบไม่มีโฆษณาใดๆ นอกจากตัวอย่างหนังซึ่งมีความยาวประมาณ 9 นาทีครับ

การทดลองสัมผัสกับอรรถรสแบบ 4DX ครั้ง เพราะรู้ว่ามันเป็นเยี่ยงไร ส่วนตัวแล้ว ผมว่าเอาแค่ 3D ก็โอแล้วล่ะ เพราะผมไม่มีทุนมากนักอะนะ

Exit mobile version