รีวิว Transformers: Revenge of the Fallen | อภิมหาสงครามหุ่นยนต์แค้น!

ภาคนี้ ได้เวลาฝ่าย Decepticons แก้แค้นเอาคืนให้สาสม

หลังจากรอมาหลายวัน ในที่สุดก็ได้เข้าโรงไปชมด้วยตาตนเองมาเสียที กับภาพยนตร์ฟอร์มสุดยักษ์ที่มีผู้รอคอยอย่างล้นหลาม โรงเต็มตั้งแต่วันแรกจนวันนี้ โรงนั้น คือ โรง IMAX ครับ และภาพยนตร์เรื่องนั้น คือ Transformers : Revenge of the Fallen

ด้วยความที่เขาโปรโมตว่า จะมี 4 ฉากบ้าง 6 ฉากบ้างที่เพิ่มขึ้นมาพิเศษ และมีให้ดูเฉพาะในโรง IMAX เท่านั้น และด้วยความที่อยากดูหนังในโรง IMAX มานานแล้ว ในที่สุด ก็ตั้งใจไว้ว่า เรื่องนี้จะขอเข้าไปลิ้มรสประสบการณ์ในแบบจอใหญ่ๆ ซะที แม้มันจะเป็นแค่ DMR ก็ตาม

แล้ววันศุกร์ที่ผ่านก็พาตัวเองไปถึง Siam Paragon รับตั๋วที่จองไว้ก่อนหนังฉาย 1 ชั่วโมงเศษ (ไม่รู้เขาจะตั้งกฎไว้ทำไม ในเมื่อตังค์ลูกค้าก็จ่ายไปแล้วน่ะ)

17.00 น. เดินมาถึงหน้าโรง พนักงานสาวกันพวกเราไว้ไม่ให้เข้าโดยไม่แจ้งอะไร ทั้งที่ก็ได้เวลาฉายแล้ว ผ่านไปสักพัก เห็นพนักงานไม่อยู่ที่เดิม และหลายคนเดินขึ้นบันไดเลื่อนไป เลยเดินตามขึ้นไปพบกับคนอีกกลุ่มใหญ่ คาดว่า พนักงานเกรงข้างบนจะไม่เหลือที่ให้ยืนจึงกันไว้ แต่ใครจะรู้ล่ะ ว่าเกิดอะไรขึ้น จึงเข้าโรงหนังตามเวลาฉายไม่ได้ ยืนคุยกันสักครู่ใหญ่ จึงเห็นว่าพนักงานเปิดให้เข้าในโรงได้แล้ว เวลานั้น น่าจะประมาณ 17.30 น. เศษ

เอาล่ะ ได้เวลาของประสบการณ์ครั้งแรกกับจอใหญ่ยักษ์เสียที กับที่นั่งโค้งและชัน บรรยากาศแบบนี้ เคยประสบมาแล้วกับโรงที่เมเจอร์ รัชโยธิน แต่ไปดูเอาตอนเลิกฉายและปรับเป็นโรงฉายปกติไปแล้ว แต่ครั้งนี้ จอสูงจริงๆ สูงกว่าจอทั่วๆ ไป

ดูหนังในโรง IMAX มีข้อดีอยู่อย่างหนึ่ง คือ ไม่ต้องดูหนังตัวอย่างนาน วันที่ผมเข้าไปดู ไม่มีหนังตัวอย่างเลยครับ มีหนังโฆษณาตัวเดียวที่เข้าไปทันได้ยินเสียง แล้วก็ต่อด้วยเพลงสรรเสริญ แล้วก็เริ่มกันเลย

ถึงตรงนี้ ใครเกรงว่าจะโดนสปอยล์(โดยที่ผมไม่ตั้งใจ) เชิญไปเข้าห้องน้ำก่อนได้ครับ

หนังความยาวกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง กับฉากเปิดเรื่องที่เริ่มในเมืองคนตาตี่ เหล่า Decepticons ยังคงวนเวียนอยู่บนโลกมนุษย์ กระจายอยู่ทั่วทั้ง 6 ทวีป ขณะที่ฝ่าย Autobots เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับมนุษย์ คอยค้นหาและจัดการกับเหล่าตัวโกงทั้งหลาย

หนังของ Michael Bay สร้างความมันให้กับเราตั้งแต่เริ่มเรื่องเลยทีเดียว

หุ่นตัวใหม่ๆ ปรากฏตัวขึ้นมา โดยบางตัวเราไม่จำเป็นต้องรู้จักชื่อมัน เพราะมันเป็นได้เพียง(หุ่น)ตัวประกอบ ขณะที่ตัวละครนำอย่าง Sam Witwicky (Shia LaBeouf) และ Mikaela Banes (Megan Fox) ก็กำลังก้าวเข้าสู่วัยหนุ่มสาว กำลังโบยบินจากอ้อมอกพ่อแม่ สู่อ้อมอกของมหาวิทยาลัย การย้ายบ้านจึงเกิดขึ้น

แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่า พวกเขาปิดเรื่องราวของหุ่นยักษ์ที่อาศัยอยู่ในบ้านได้ยังไง (สปอยล์เหรอ ไม่นี่ ก็มันปิดพ่อแม่มันมาตั้งแต่ภาคที่แล้วอะ)

เอาน่า ไม่ต้องไปคิดมากกับเรื่องที่ไม่สำคัญ เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ได้มันที่บท แต่มันที่ฉากการต่อสู้และสงครามเฟ้ย! เมื่อแซมไปได้เศษผลึก The Cube มาโดยบังเอิญ ซึ่งมันทำให้เขาเห็นภาพหลอนๆ แปลกๆ เกี่ยวกับตัวอักษรที่เขาอ่านไม่ออก แถมเขายังมีความสามารถพิเศษ อ่านหนังสือเล่มหนาจบได้ภายใน 39 วิ!

ไม่ใช่เรื่องธรรมดา Decepticons เตรียมการใหญ่ พวกมันมีพลพรรคมากกว่าที่เคย และมีสามารถที่หลากหลายแม้แต่ความสามารถด้าน “ไอที” จุดมุ่งหมายของมันคืออะไรกันแน่ และเหตุใด แซมที่อยากจะใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นธรรมดาๆ กลับต้องเป็นคนสำคัญสำหรับชะตากรรมของโลกใบนี้อยู่

เชิญไปหาคำตอบของมันเอาเองในโรงนะคร้าบบบ รับประกันความวินาศสันตะโร ยี่ห้อ Michael Bay เขาล่ะ!


เห็นหลายคนบ่นก่อนหน้าที่ผมจะเข้าไปดูแล้ว ว่าเนื้อเรื่องและบทนั่นไม่มีอะไร แต่ระดับของมันระห่ำในฉากต่อสู้และสงครามนั้นน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก ไม่ว่าจะเป็นฉากต่อสู้ใน… หรือฉากสงครามกลาง…ก็แสนจะลุ้นกันสุดมัน ภาคนี้มีฉากในจีน อเมริกาไม่พอ ยังมีฉากที่อียิปต์อีกด้วย ภาคหน้า น่าจะมาเมืองไทยมั่งนะไมเคิล การตัดต่อก็มีสลับด้วยฉากสโลว์โมชั่นด้วย ภาพสวยมาก เขียนบอกได้แค่นี้แหละ เดี๋ยวหาว่าสปอยล์

ประสบการณ์ครั้งแรกของผม ต้องพบกับซับไทยที่ตัวใหญ่จริง แต่ไม่มีขอบ และตัวจางเมื่อภาพบนจอยักษ์เป็นสีสว่าง บางช่วงบางตอน อ่านซับยากจนต้องปล่อยผ่านก็มี จอสูงก็จริง ได้ทัศนียภาพที่ใหญ่โตกว่าจอปกติก็จริง แต่ก็ไม่ได้ใหญ่โตอลังการกว่าที่ผมดูจากโรง Pavalai มากมายนัก ยิ่งไม่มีระบบ 3 มิติมาเสริมทัพแล้ว ผมรู้สึกว่า 4 ฉากที่เพิ่มขึ้นมาโดยผมไม่รู้ว่าฉากไหน ก็ไม่ได้ช่วยให้การดูในโรง IMAX DMR น่าตื่นตามากกว่าโรงปกติสักเท่าไหร่ มีปัญหาเหมือนกัน เมื่อมีการต่อสู้ที่โคลสอัพตัวหุ่นที่เคลื่อนสุดแสนจะรวดเร็ว ภาพมันจะเบลอมองไม่เข้าใจว่ามันต่อสู้ด้วยท่าไหน ต่อเมื่อเปลี่ยนมาเป็นช็อตที่เห็นเต็มตัวเมื่อไหร่ ก็ค่อยเห็นอะไรได้ชัดขึ้นมาหน่อย

ที่น่าเบื่อคือ ผมมักโดนขาของคนข้างหลังชนพนักพิงผมบ่อยๆ เสียอารมณ์และอรรถรสไปเหมือนกัน หากคุณขายาวกรุณาเก็บขานิดนึง เกรงใจคนนั่งแถวหน้าคุณด้วย เขาก็จ่ายตังค์ซื้อตั๋วมาดูเหมือนกับคุณนะ โรง IMAX เขาทำทางเดินแคบ เพราะฉะนั้น กรุณานั่งให้เป็นด้วยครับท่าน

หากอยากมันกับ Transformers: Revenge of the Fallen เต็มตา ลองหาโรงใหญ่สุดเท่าที่เขามี แล้วเข้าไปดูก็เพียงพอแล้ว หรืออยากจะดูสองรอบสามรอบ เพื่อพิสูจน์ความแตกต่าง อันนี้ไม่ว่ากัน ก็มันเงินของคุณนี่นา

อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่รู้หลายคนสงสัยหรือเปล่า อภิมหาสงครามแค้น ซึ่งหมายถึง ฝ่าย Decepticons ที่เปิดฉากเอาคืนฝ่ายธรรมะอย่าง Autobots นั้น เปิดเผยที่มาของเรื่องราวที่มากขึ้นกว่าภาคแรก ส่วนชื่อ “Fallen” นั้น เป็นตัวละครตัวใหม่ฝ่ายอธรรมที่จะเป็นหัวโจกแทนที่ Megatron ที่เป็นหัวโจกในภาคแรก บอกได้แค่นี้แหละ? Fallen มันคงเป็นหุ่นต๊อกต๋อยมั้ง ชื่อหนังมันก็บอก!

เพลงบรรเลงประกอบสุดเจ๋ง ลองหาฟังแบบเปล่าๆ ไม่มีภาพประกอบดูแล้วจะรู้ซึ้ง ส่วนเพลงประกอบก็เข้ากับหนังได้เป็นอย่างดี ลิงกินผัก โด่งดังทุกที เมื่อมีหุ่นยักษ์เข้าโรงฉาย

ว่าแต่ จะไปดูอีกสักรอบดีมั้ยเนี่ย ฮ่า ฮ่า ฮ่า!


ชื่อภาพยนตร์: Transformers: Revenge of the Fallen / ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น
ผู้กำกับภาพยนตร์: Michael Bay
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Ehren Kruger, Roberto Orci
นักแสดงนำ: Shia LaBeouf, Megan Fox, Josh Duhamel, Tyrese Gibson, Isabel Lucas
แนว/ประเภท: Action, Adventure, Sci-Fi
ความยาว: 150 นาที
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/, MPAA/PG-13
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย:
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: DreamWorks, Paramount Pictures, Hasbro

Exit mobile version