รีวิวหนัง Parasite ชนชั้นปรสิต | ระทึก อึ้ง ตลกร้าย

ผลงานจากผู้กำกับเกาหลี บงจุนโฮ บอกเล่าเรื่องของครอบครัวคนจนใต้ดินที่กลายเป็น Parasite ในบ้านของคนรวย

ภาพยนตร์จากดินแดนที่กิมจิเป็นอาหารเลื่องชื่อ ผู้กำกับโด่งดังสร้างชื่อจากงานในบ้าน ไปสานต่อด้วยงานอินเตอร์ ล่าสุด กลับมาทำงานในบ้านแต่ส่งออกไปคว้าปาล์มทองคำมาจากงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ เรื่องนี้ไม่ธรรมดาเสียแล้ว ‘Parasite’ หรือชื่อไทย ‘ชนชั้นปรสิต’ ผลงานจากผู้กำกับ บงจุนโฮ (Bong Joon Ho)

สี่สมาชิกครอบครัวในชั้นใต้ดิน จากหนัง ‘ชนชั้นปรสิต’

หากจะถ่ายว่าผู้กำกับคนนี้มีผลงานมาก่อนบ้าง หลายคนคงต้องคุ้นชื่อมากกว่าหนึ่งเรื่องเป็นแน่ ไล่กันไปตั้งแต่ ‘Memories of Murder’, ‘The Host’, ‘Mother’, Snowpiercer’ และ ‘Okja’ นี่นับมาแต่เฉพาะงานที่คนน่าจะรู้จักเท่านั้นนะ

ว่าแล้วเราไปทำความรู้จักกับหนังเรื่องล่าสุดของเขากันดีกว่า


เรื่องย่อหนัง ‘Parasite’

มันคือเรื่องราวของชนชั้น มันคือเรื่องราวของครอบครัว มันคือสิ่งที่ผู้กำกับคนนี้มั่นคงในการเล่าในหนังของเขาเรื่อยมา ครั้งนี้ก็เช่นกัน

หนังเล่าเรื่องของครอบครัว หน่วยเล็กๆ ที่มีกันอยู่สี่สมาชิก พ่อ คิมกีแท็ก (Song Kang Ho จาก ‘Snowpiercer’)​ แม่ ชุงซุก (Jang Hye Jin)​ ลูกชาย กีอู (Choi Woo Sik จาก ‘Train To Busan’) ลูกสาว กีจอง (Park So Dam)​ ที่ต้องอาศัยอยู่ในชั้นใต้ดิน หน้าต่างพ้นเห็นพื้นดินเพียงกึ่งหนึ่ง เป็นครอบครัวที่คนเป็นพ่อแม่ตกงาน ลูกๆ ก็ยังไม่อาจหาที่เรียนต่อไป

แต่ชีวิตที่ดูลำบากลำบนของพวกเขากำลังจะมีทางออกใหม่

ตัวอย่างหนัง ‘ชนชั้นปรสิต’ [ซับไทย]

ลูกชายได้งานสอนจากเพื่อน งานนี้ทำให้เขาได้เข้าบ้านหลังใหญ่ และเป็นต้นสายของเรื่องราวที่บานปลายของครอบครัวคนชนชั้นล่างที่แทรกซึมไปสูบเม็ดเงินและชีวิตของคน

ในชนชั้นที่พวกเขามองว่าสูงกว่า


รีวิวหนัง ‘Parasite’

‘ชนชั้นปรสิต’ ดูจะเป็นชื่อที่ก้าวร้าว เหยียดหยาม ในตัวมันเองอยู่ไม่น้อย ขณะเดียวกัน มันก็อาจจะเป็นชื่อที่พวกเขามองตัวเองให้นิยามตัวพวกเขาเองด้วยความรันทด การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมเกาหลีใต้นั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด และหนังเรื่องนี้กำลังตีแผ่และชำแหละสิ่งที่ยังฝังรากอยู่ในนั้น เอามาย่อยให้ผู้ชมอย่างเราเข้าใจมันภายในสองชั่วโมงเศษ

ในสังคมมนุษย์ ในมุมของโลกที่บอกว่าไม่มีการปกครองแบบชนชั้น หากความจริงนั้นมันยังมีอยู่ เมื่อคนกลุ่มหนึ่งต้องอยู่อย่างกระเสือกกระสน หาเงินที่ได้เพียงน้อยนิดเพื่อเอามาเลี้ยงปากท้อง ยอมอยู่ในที่โกโรโกโส อดๆ อยากๆ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อ เหมือนพวกเขาไม่มีทางไป ไม่อยากออกไปที่อื่น หรือไม่มีทางเลือกให้ไปที่อื่น ทนอยู่ในบ้านชั้นใต้ดินในเมืองหลวง

พี่กับน้องใน ‘ชนชั้นปรสิต’

หนังยังเล่าถึงคนรวยที่กลายเป็นอีกชนชั้นหนึ่งในสังคม (ซึ่งจริงๆ ไม่ได้ต่างอะไรมากกับสังคมบ้านเรา) มีชีวิตอย่างหรูๆ ในบ้านหลังสวยๆ มีเงินจ้างแม่บ้านมาคอยรับใช้ ขณะเดียวกับคนรวยก็มีขนบในแบบคนรวยๆ พวกเราก็มีกรอบในสังคมที่ครอบคลุมไว้อีกแบบหนึ่งเช่นกัน

แต่คราวนี้ ชนชั้นปรสิตจะใช้ทักษะการล่อลวงขั้นสุดยอดทำการแทรกซึมเข้าบ้านคนรวย เหมือนการพยายามลอกคราบตัวเองไปลองใช้ชีวิตแบบชนชั้นคนรวยดูบ้าง

เป็นพล็อตที่ไม่ได้แปลกใหม่ แต่นำเสนอในมุมที่แตกต่าง และ…​เข้าใจง่าย

โปสเตอร์หนัง ‘ชนชั้นปรสิต’

หนังแบ่งเป็นองก์ๆ ให้เห็นอย่างชัดเจน ช่วงที่พอจะเอามาเล่าในเรื่องย่อได้เป็นเพียงแค่องก์แรกเท่านั้น เป็นช่วงที่ทำได้สนุกแทรกด้วยมุกฮาๆ สร้างสรรค์ความบันเทิงได้ดี ขณะที่ช่วงต่อๆ มา หนังแปรเปลี่ยนไปอย่างแทบจะสิ้นเชิง เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่หนังตลก ทว่ามีทั้งความเป็นดราม่าและความเป็นหนังทริลเลอร์

มีหลายช็อตที่คุณจะได้ร้อง “เชี่ย” ออกมาอย่างแน่นอน

แน่เชื่อเหลือเกินว่า เมื่อคุณได้ดู คุณจะพบว่าตัวเองมิอาจรู้ได้เลยว่า เรื่องราวต่อจากวินาทีนี้จะเป็นอย่างไร เพราะหนังซ่อนไว้มิดชิดจวบจนถึงวินาทีเฉลย ช่วงท้ายอาจจะพอมองเห็นและคาดการณ์อะไรบางอย่างได้บ้าง แต่นั่นก็เพราะเหลือมุมให้ไปทางอื่นได้น้อยลงแล้ว

สองสามีภรรยาในบ้านหลังสวย ในหนัง ‘ซนชั้นปรสิต’

หนังมีความจิกกัดและชำแหละความเป็นมนุษย์ไม่ว่าอยู่ชนชั้นใด ต่างก็มีด้านมืด มีความเลวร้าย ที่ซุกซ่อนอยู่ข้างใน แค่จะแสดงออกให้เห็นหรือไม่ก็เท่านั้น หนังใส่แง่มุมไว้ให้คนดูได้ครุ่นคิดหากมองเห็น หรือหากจะดูโดยไม่ทันได้คิดอะไรก็กลายเป็นความบันเทิงอีกรูปแบบ ที่ทั้งตลก อึ้ง หวาดเสียว และรันทดไปในเวลาไล่เลี่ยหรือพร้อมๆ กัน

นอกเหนือจากความดีเลวที่มีอยู่เป็นปกติในมนุษย์แล้ว หนังก็ยังมีอีกชั้นของกรอบความคิดที่หลายคนอาจจะมองเลยไปไม่ถึง เรื่องราวของระบบที่ขีดคั่นให้คนรวย คนชั้นกลาง และคนจน อยู่ห่างกันและไม่มีโอกาสจะที่ก้าวข้ามขั้น จนต้องใช้วิธีที่ดูผิดศีลธรรมเพื่อกระโดดขึ้นไป เพราะไม่ว่าจะพยายามด้วยความดีสักเท่าใด

ชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่มีทางได้เลื่อนชนชั้นของตนเอง

ไม่แปลกเลยที่หนังเรื่องนี้จะได้ความสนใจ ทำรายได้ท่วมท้นทั่วโลก คว้ารางวัลปาล์มทองคำของเทศกาลหนังเมืองคานส์ และก้าวไกลไปคว้ามาถึงรางวัลออสการ์บนแผ่นดินอเมริกา


ชื่อภาพยนตร์: ชนชั้นปรสิต / Parasite / Gisaengchung
ผู้กำกับภาพยนตร์: Bong Joon Ho
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Bong Joon Ho, Han Jin Won
นักแสดงนำ: Song Kang Ho, Lee Sun Kyun, Jo Yeo Jeong, Choi Woo Sik, Park So Dam, Jang Hye Jin
แนว/ประเภท: Comedy, Drama, Thriller
เรท: USA/15, ไทย/
ความยาว: 132 นาที
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
ประเทศ: เกาหลีใต้
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 25 กรกฎาคม 2562
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย:  CJ Entertainment, Mangkol Major

ชนชั้นปรสิต

พล็อตและบท - 10
การแสดง - 10
เพลง/ดนตรีประกอบ - 10
การดำเนินเรื่อง - 10
งานถ่ายภาพ - 10

10

Parasite

ถึงมันจะมิใช่เรื่องใหม่ เป็นหนังที่เล่าเรื่องชนชั้นได้สนุก มีทั้งความตลก มีความระทึก มีทั้งความสะเทือนใจ คาดเดาไม่ได้ แม้ตอนใกล้จบจะพอเดาได้นิดๆ ก็ตาม

User Rating: 3.68 ( 2 votes)
Exit mobile version