Sequel, Prequel และ Spin-off คืออะไร? หาคำตอบได้ที่นี่

ในโลกแห่งหนังนั้น มีคำศัพท์หลายๆ คำที่ถูกใช้กันบ่อย จนบางทีก็มานั่งนึกกันว่า แท้จริงมันมีความหมายว่ายังไงกันแน่ 3 คำในนั้นที่อยากจะหยิบยกมาเขียนถึงในวันนี้ ก็คือ Sequel, Prequel และ Spin-off ที่เราจะมาแจกแจงกันว่า พวกมันมีความหมายว่าอย่างไร และถ้าใช้คำไทยแทน น่าจะใช้คำว่าอะไรดี มาเริ่มกันเลยครับ

Sequel คืออะไร?

ถ้าพูดถึงคำว่า sequel (ซีเควล) ถ้าคำเฉพาะคำแปล มันก็คือ บทต่อเนื่อง ตอนต่อ สำหรับนิยาย ภาพยนตร์และซีรีส์ มันก็คือคำเดียวกับ ภาคต่อ นั่นแหละ มันคือนิยาย ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ที่มีการสร้างและเล่าเรื่องถัดมาจากภาคก่อนหน้า ตัวอย่างมีเยอะมากเพราะเมื่อรายได้ปัง ก็ย่อมจะต้องมีภาคต่อๆ มา อย่างเช่น

‘Star Trek Beyond’ คือซีเควลหรือหนังภาคต่อ

Prequel คืออะไร?

ส่วน prequel (พรีเควล) นั้น ความหมายก็เรียกได้ว่าตรงกันข้ามกับ sequel เพราะมันหมายถึง นิยาย ภาพยนตร์ และซีรีส์ที่เล่าถึงเรื่องก่อนหน้าเนื้อเรื่องหลัก โดยทั่วไป เรามักพบว่าหนังที่เล่าหลายภาคต่อเนื่องกัน (เป็นครั้งแรก) จะถูกจัดให้เป็นเนื้อเรื่องหลัก เมื่อค่ายหนังมองเห็นว่าหนังชุดนี้ได้รับความนิยม มีกลุ่มแฟนหนาแน่นพอ ก็อาจผลักดันให้เกิดการสร้างภาคที่ย้อนกลับไปเล่าจุดเริ่มต้น และอาจเล่าต่อเนื่องจนบรรจบกับเนื้อเรื่องหลัก เราจะเรียกเป็นภาษาไทยว่า ภาคก่อน หรือ ภาคย้อนอดีต เช่น

ภาพจากซีรีส์ ‘The Continental’ ที่เป็นภาคย้อนของ ‘John Wick’
source: IMDb

Spin-off คืออะไร?

ทีนี้มาถึง spin-off (ซึ่งบ้างก็เขียนว่า spinoff) แปลตรงๆ ก็คงได้ว่า แยกตัว บางคนก็เรียกแบบทับศัพท์ไปเลย สปินออฟ แต่บางคนก็เรียกเป็นคำไทยว่า ภาคแยก ในเชิงการลงทุน มันหมายถึงการที่ตั้งบริษัทลูกแยกส่วนออกมาจากบริษัทแม่ แต่ถ้าพูดถึงในเรื่องหนังและซีรีส์แล้ว มันคือการเล่าเรื่องที่แยกจากเนื้อเรื่องหลัก เช่นอาจจะมีบางตัวละครหรือกลุ่มของตัวละครที่มีแฟนหนาแน่นเป็นพิเศษ หรือมีเรื่องราวน่าสนใจเพียงพอจะเล่าแยกไปเป็นหนึ่งอีกเรื่องได้ หรืออาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสถานที่อื่นแต่ยังอยู่ในโครงหลักอันเดียวกัน ยกตัวอย่างก็เช่น

เหล่า ‘มินเนียน’ ตัวป่วนที่มีภาคแยกเป็นของตัวเอง

ทีนี้ก็คงจะพอรู้กันแล้วเนอะ ว่าแต่ละคำมีความหมายแตกต่างกันยังไง ต่อไปเราจะใช้ได้ถูก และถ้าเกิดมีคำไหนที่น่าสนใจ เดี๋ยวนายแพทจะมาเขียนถึงอีกนะครับ

Exit mobile version