รีวิวแอนิเมชัน Spirited Away | อะนิเมะจาก Ghibli เรื่องแรกในชีวิตผม

ภาพยนตร์อะนิเมะเรื่องแรก ที่ทำให้ผมได้ทำความรู้จักความเป็นเอเชีย ความเป็นญี่ปุ่น และความเป็น Studio Ghibli

‘Spirited Away’ (千と千尋の神隠し, Sen to Chihiro no Kamikakushi) คือ ภาพยนตร์อะนิเมะเรื่องแรก ที่ทำให้ผมได้ทำความรู้จักความเป็นเอเชีย ความเป็นญี่ปุ่น และความเป็น Studio Ghibli

ชิฮิโระ และ ฮาคุ ในแอนิเมชัน ‘มิติวิญญาณมหัศจรรย์’

ผมไม่เคยรู้จักชื่อ Studio Ghibli มาก่อน จนได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในวันที่ผมนั่งทำงานเพลิน และได้ยินเสียงเพื่อนเปิดอะนิเมะเรื่องนี้จากอีกห้องหนึ่ง ผมเดินเข้าไปในห้องนั้น และพบกับประสบการณ์ใหม่ในชีวิต ทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า สะกดให้ผมนั่งงันไม่ไปไหนตลอด 2 ชั่วโมง พอหนังจบ ทุกอย่างยังคั่งค้างคาใจผมมากมายตราบจนทุกวันนี้

เรื่องราวของเด็กหญิงวัย 10 ขวบคนหนึ่ง เธอชื่อ จิฮิโร่ โอกิโนะ ที่พลัดหลงเข้าไปเมืองประหลาดพร้อมกับพ่อและแม่ของเธอผ่านอุโมงค์ ที่นั่น เป็นโลกแห่งวิญญาณที่มีบ่อน้ำร้อนในตึกใหญ่ เป็นสถานที่เหล่าวิญญาณและพระเจ้าองค์ต่างๆ ใช้เพื่อการชำระล้างและพักผ่อน จิฮิโร่ไม่มีความสุขกับการเข้ามาที่นี่นัก แต่เธอก็ต้องอยู่ต่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อพ่อแม่ของเธอดันไปทานอาหารต้องห้ามเข้า ทำให้ถูกสาปจนกลายเป็นหมูไป ความตกใจพาเธอวิ่งไปในเมืองนั้นคนเดียว จนได้พบกับ ฮาคุ ชายหนุ่มลึกลับที่ช่วยพาเธอข้ามสะพานเพื่อกลับไปยังอุโมงค์ แต่ไม่ทันเสียแล้ว พื้นที่บริเวณนั้นกลายเป็นทะเลสาบ ตัวเธอกำลังอ่อนแรงและใกล้โปร่งใส ฮาคุช่วยเธอไว้ และหาทางให้เธอเข้าไปอยู่ในวังของยูบาบะ บนตึกใหญ่ที่มีบ่อน้ำร้อน

เธอได้พบกับยูบาบะ แม่มดผู้มีหน้าตาอัปลักษณ์ซึ่งเป็นใหญ่ในโลกแห่งวิญญาณ พอกับที่มีหลานทารกที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬาร จิฮิโร่ขอเธอทำงาน ในที่สุด ยูบาบะก็ยินยอม โดยมีข้อแม้ว่าจิฮิโร่จะต้องลืมชื่อตนเอง และให้ชื่อใหม่กับเธอ ว่า ‘เซน’

ยูบาบะ และ ชิฮิโระ ในแอนิเมชัน ‘มิติวิญญาณมหัศจรรย์’

ด้วยความดีและความไร้เดียงสาของเซน สร้างเรื่องราวทั้งดีๆ และเรื่องเดือดร้อนให้กับตัวเธอเอง แต่สิ่งที่เธอจะต้องทำก็คือ เธอจะต้องค้นหาความเข้มแข็งภายในตัวเธอ รวมทั้งความเป็นตัวของตัวเองให้พบ เพื่อนำเอาชื่อเดิมของตัวเธอกลับมา และพาพ่อแม่ของเธอกลับมาสู่โลกเดิม

….

ภาพยนตร์ที่สอดใส่แนวคิดปรัชญาในการใช้ชีวิตเข้าไปในแอนิเมชั่นน่ารักๆ ได้อย่างแยบยลเรื่องนี้ ได้กลายเป็นอะนิเมะที่อยู่ในใจใครหลายๆ คนไปแล้ว หากจะดูเอาจริงเอาจัง ทุกส่วนของหนัง สามารถหยิบจับมาเปรียบได้กับชีวิตจริงได้ทั้งหมด อยู่ที่ใครจะเก็บเกี่ยวได้เท่าไหร่ การจำลองโลกที่เน่าเฟะของสังคมผู้ใหญ่ทุกวันนี้ กับโลกแห่งวิญญาณ (Land of Spirits) และสิ่งที่จิฮิโร่ได้เรียนรู้และปรับตัว คือสิ่งที่ผู้ชมได้ถูกสอนอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว หลังจากชมอะนิเมะเรื่องนี้จบลง ผู้ชมอาจจะได้พลังชีวิตเพิ่มเติมก็ได้ ใครจะรู้

ชิฮิโระ และ ไร้หน้า ใน ‘มิติวิญญาณมหัศจรรย์’

ความลงตัวในหลายๆ ส่วน สร้างความประทับใจไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภาพ – หลายฉากสวยงาม จนอดชื่นชมและภาคภูมิใจในฐานะแอนิเมชั่นจากคนเอเชียไม่ได้ เสียง – เพลงประกอบที่ยิ่งใหญ่อลังการ และใสกังวาน ในแต่ละช่วงของหนัง คือความโดดเด่นที่ไม่อาจปฏิเสธ เนื้อหาสาระ – เต็มเปี่ยมทุกนาที ดูเอาเพลินก็ได้ ดูเอาสาระก็มีให้เกี่ยวเกี่ยวมากมาย

สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ในอะนิเมะเรื่องนี้แทรก gimmick เล็กๆ น้อยๆ ไว้ภายใน ถ้าใครสังเกต จะพบว่า ใบหน้าของปิศาจไร้หน้ามีลายเหมือนกับใบหน้าของเจ้าหญิงโมโนโนเกะ ใน ‘Princess Mononoke’ และเจ้าตัว Susuwatari ที่คอยยกก้อนถ่านหินเข้าไปในเตาไฟในเรื่องนี้ ก็เคยอยู่ใน Princess Mononoke มาแล้วเช่นกัน

ฮาคุ ใน ‘มิติวิญญาณมหัศจรรย์’

‘Spirited Away’ ความยาว 124 นาที ผลงานกำกับและเขียนบทของ ฮายาโอะ มิยาซากิ เพลงประกอบโดย โจ ฮิไซชิ

เป็นอะนิเมะที่เข้าฉายในญี่ปุ่น เมื่อ 27 ก.ค. 2001 ด้วยทุน 1,900 ล้านเยน สามารถทำรายได้เฉพาะในญี่ปุ่นสูงถึง 3 หมื่นล้านเยน กวาดรายได้ทั่วโลกก่อนเข้าฉายในอเมริกาถึง 200 ล้านเหรียญ แต่เมื่อเข้าฉายในอเมริกา ปรากฏว่า ทำรายได้ไปเพียงแค่ 10 ล้านเหรียญเท่านั้น แต่กลับเป็นภาพยนตร์อะนิเมะเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์มาครอง โดยหนังเรื่องนี้ได้รับรางวัล Best Animated Feature ในเวทีออสการ์ ครั้งที่ 75 พร้อมทั้งกวาดรางวัลมาแล้วมากมายทั่วโลก

“For the people who used to be 10 years old,
and the people who are going to be 10 years old.”
– Hayao Miyazaki


รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์Spirited Away / มิติวิญญาณมหัศจรรย์
กำกับHayao Miyazaki
เขียนบทHayao Miyazaki
แสดงนำMiyu Irino, Rumi Hiiragi, Mari Natsuki, Yumi Tamai
แนว/ประเภทแอนิเมชัน, ผจญภัย, ครอบครัว, แฟนตาซี, ลึกลับ
เรทPG
ความยาว125 นาที
ปี2001
สัญชาติญี่ปุ่น
เข้าฉายในไทย
ผลิต/จัดจำหน่ายTokuma Shoten, Studio Ghibli, Nippon Television Network (NTV)
Exit mobile version