Lost And Found | การสูญหายและหาเจอของดีเจปาล์ม

พ็อกเกตบุ๊กอีกเล่มที่น่าสนใจ เมื่อดีเจปาล์มแห่งคลื่นแฟต บอกเล่าเรื่องราวสมัยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนไปอยู่ปารากวัยมาเกือบปี เปลี่ยนตัวเขาเป็นคนใหม่ไปได้เลย

นานๆ ที ผมจะหยิบหนังสือสักเล่มมาเขียนถึงสักที หลายคนคงคิดว่า นี่คือ บล็อกแนะนำหนัง นั่นถูกเพียงส่วนนึงครับ เพราะจริงๆ PatSonic คือ จิปาถะ บันเทิง บล็อก ฉะนั้น ผมจะเขียนถึงเรื่องอะไรก็ได้ที่เป็นความบันเทิงของผม

หนังสือก็เช่นกัน…

ผลงานพ็อกเกตบุ๊กจาก ฐิตวินน์ คำเจริญ

ผมซื้อหนังสือ ‘Lost And Found’ ของ ดีเจปาล์ม หรือ ฐิตวินน์ คำเจริญ มาตั้งแต่ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 15 และเพียรอ่านวันละนิดวันล่ะหน่อย จนในที่สุด มันก็ถูกผมอ่านจนจบเล่ม (ขณะที่บางเล่มยังอ่านไม่จบเลย) วันนี้ ผมเลยขอหยิบมาบอกเล่าเก้าสิบให้อ่านกันในบล็อกนี้

แรกเริ่มเดิมที ผมเองก็ไม่ได้สนใจหนังสือเล่มนี้มากนัก เคยมองข้ามมันไปด้วยซ้ำ แต่แล้วผมก็รู้สึกอยากอ่านมาขึ้นมา พบว่า ถูกตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ก็นับว่า ขายดีพอสมควรล่ะ แล้วหนังสือเล่มนี้มันเกี่ยวกับอะไร และดียังไงน่ะเหรอ

Lost And Found เป็นเรื่องเล่าของผู้ชายคนหนึ่ง สมัยยังเป็นเด็กมัธยมฯ ที่เกิดเบื่อบ้าน เบื่อโรงเรียน เบื่อเพื่อน คือสิ่งแวดล้อมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรหรอก แต่เมื่อเกิดความเบื่อขึ้นมา ก็คิดอยากจะหาอะไรใหม่ หรือออกไปให้พ้นจากชีวิตที่จำเจนี้เสียที

ในที่สุด โอกาสก็มาถึง ใช่แล้ว ม.ปลาย ก็ไม่พ้น AFS โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของเด็กมัธยมฯ ที่ต้องเก่งภาษาอยู่สักหน่อย ปกติเขาก็ไปกันแต่เมืองใหญ่ ประเทศที่มีชื่อเสียง แต่เด็กชายปาล์มกลับเป็นเด็กไทยกลุ่มแรกที่ไปปารากวัย ประเทศไร้พรมแดนติดทะเลในทวีปอเมริกาใต้

…ซะงั้น

จากเด็กอ้วน สิวเขรอะ ใส่แว่น เมื่อต้องไปเจอกับถิ่นใหม่ที่ไม่มีอะไรเหมือนเมืองไทยเสียสักนิด พบกับคนที่ไม่เคยรู้จัก อาหารและสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย ครอบครัวที่แสนประหยัดกับลูกๆ เมืองเล็กๆ อย่าง อะสุ่นซิโอน ที่สัญจรด้วยการเดินเป็นเรื่องปกติ ไปๆ มาๆ เด็กชายคนนั้นก็ผอมลงเรื่อยๆ ผิดหูผิดตาไปจากวันที่เดินทางไปมากมาย

ปารากวัย น้อยนักที่จะมีคนนึกสภาพบ้านเมืองได้ออก แต่หนังสือที่ดูปนเปกันไประหว่าง หนังสือนำเที่ยว และหนังสือประวัติบุคคล กลับทำให้เราได้รู้จักกับประเทศนี้เมื่อหลายปีก่อนได้ดียิ่งขึ้น

แถมยังทำให้เด็กไทยขี้แหยคนหนึ่ง เติบโตเป็นคนใหม่ ที่นี่ เวลาเรียนก็ไม่เหมือนเรา เวลาเปิดปิดทำการของร้านรวงต่างๆ ก็ไม่เหมือนเรา (มีช่วงเวลางีบกลางวันเสียด้วย) เด็กที่นั่นพบปะเจอะเจอกันบ่อยมาก ทั้งทำกิจกรรมและเมาเละแล้วแต่ กรอบที่ไม่แน่นหนาทำให้เด็กไทยคนหนึ่งเติบโตขึ้นอย่างผิดหูผิดตา เมื่อกลับมาเมืองไทย รู้จักมองตัวเอง และมองโลกในแง่ที่ดีขึ้น รักเพื่อนฝูง รักครอบครัว และที่สำคัญก็คือรักและเห็นคุณค่าในตัวเองเพิ่มขึ้นด้วย

พ็อกเกตบุ๊ก ‘ลอสต์ แอนด์ ฟาวด์’

อ่านสนุก ได้แรงบันดาลใจ แถมยังได้ภาษาสเปนเป็นของแถมอีกต่างหาก ใครยังไม่ได้ลองอ่านการสูญหายและหาเจอของดีเจปาล์ม ลองดูสักเล่มสิครับ

Exit mobile version