รีวิว 300 Rise of an Empire | มหาศึกสโลโม..กำเนิดอาณาจักร

จากศึกเล็กๆ ในภาคก่อน มาถึงศึกใหญ่ระหว่างเปอร์เซียและกรีกในภาคนี้

300 Rise of an Empire เป็นหนังที่คอหนังชาวไทยรอคอยกันมานานพอสมควร หลังเคยสร้างปรากฏการณ์ความดิบเถื่อนสโลว์โมชั่นเลือดสาดกันมาคราหนึ่งแล้ว กับภาพยนตร์อภิมหาสงครามระหว่างเปอร์เซียและกรีก ใน “300” ที่เข้าไทยไปเมื่อปี 2006 กำกับโดย Zack Snyder และทำให้ทุกคนจดจำ Gerard Butler ในภาพของลีโอไนดาสได้อย่างติดตามาจนทุกวันนี้

แต่ในปีนี้ 2014 ภาคใหม่ของหนังเรื่องนั้น มันกลับมาอีกครั้ง พร้อมผู้กำกับคนใหม่ ทีมนักแสดงชุดใหม่เกือบทั้งหมด และเรื่องราวที่ไม่เชิงเป็นภาคต่อ แต่เป็นการเล่าเรื่องของสงครามที่ใหญ่โตกว่า โดยมีสงคราม 300 ในภาคแรกเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ภาพจากหนัง ‘มหาศึกกำเนิดอาณาจักร’

จากศึกของชาวสปาร์ต้าเพียงสามร้อยที่สู้กับทัพใหญ่เปอร์เซียอย่างห้าวหาญ มาสู่ ‘มหาศึกกำเนิดอาณาจักร’ มหาศึกของสองชนชาติที่กำกับโดย Noam Murro ที่ยังไม่มีผลงานให้เห็นเท่าไหร่นัก

ในภาคนี้ เราคงไม่มีโอกาสได้เห็นวีรบุรุษในภาคแรกออกมาโชว์ลวดลายสโลโมอีกแล้ว ความโดดเด่นตกไปอยู่กับ ธีมิสโทคลีส / Themistokles (Sullivan Stapleton) ที่เป็นผู้นำทางการทหารคนสำคัญของกรีก เป็นคนที่ฉลาดและเก่งในการวางกลสงครามอย่างมาก หนังเล่าถึงเหตุถึงสงครามครั้งนี้ว่า มันเกิดจากความผิดพลาดครั้งศึกเมื่อ 10 ปีก่อนที่เขายิงธนูสังหารกษัตริย์ดาเรียส (Igal Naor) แห่งเปอร์เซียได้ แต่ปล่อยให้เซอร์ซิส / Xerxes (Rodrigo Santoro) บุตรชายยังมีชีวิตอยู่ ก่อนจะสะสมความแค้นแล้วกลับมาชำระความ

จนทำให้เกิดมหาศึกครั้งนี้ขึ้น!

ตัวอย่างหนัง ‘300: Rise of an Empire มหาศึกกำเนิดอาณาจักร’ ซับไทย

แต่มันคงไม่ใช่แค่นั้น ถ้าผู้บัญชาการรบครั้งนี้ไม่ได้เป็นผู้หญิง อาร์ทีมีเซีย / Artemisia (Eva Green) อดีตกรีกผู้แปรพักตร์ มีความหลังที่ฝังใจจนเมื่อเป็นใหญ่จึงกลับมาแก้แค้น เธอมองเซอร์ซีสเป็นเพียงหุ่นเชิด และชื่นชมในความเชี่ยวชาญการรบของเธมิสโตคลิสอยู่ในที การศึกครั้งนี้ ปะทะกันด้วยศึกกลางทะเลเป็นส่วนใหญ่

โปสเตอร์หนัง ‘มหาศึกกำเนิดอาณาจักร’

ภาพที่ออกมาค่อนข้างอลังการสานต่อความยิ่งใหญ่ในแบบที่ ‘300’ ภาคแรกนั้นได้ทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเป็นมัดๆ เน้นความคมชัดเกินขนาดของบางสิ่ง เลือดสาดเต็มจอ พรั่งพร้อมด้วยฉากสโลว์โมชั่นในรูปแบบ 3 มิติ ทุกอย่างนั้นมาครบ จะมีบ้างก็ตรงที่เรื่องราวและการดำเนินเรื่องยังไม่น่าตื่นเต้นมากเทียมเท่ากับความตื่นตาบนจอหนัง

ผู้ชมจะได้ตื่นตากับหญิงคนเดียวที่สวยสง่า เธอคือ Eva Green เธอเจิดอยู่เพียงผู้เดียวในนั้น ชนิดที่ Lena Headey ก็ไม่อาจสู้ได้ ขณะที่เรื่องเล่าของ Rodrigo Santoro ที่เปลี่ยนโฉมไปอย่างผิดตากลายเป็นอะไรที่ธรรมดาๆ แม้ว่ามันจะถูกสร้างมาเพื่อให้หนังดู “อภิ” ขึ้นกว่าเดิมก็ตาม

มหาศึกกำเนิดอาณาจักร เต็มไปด้วยคำพูด ปลุกใจบ้าง รำพึงบ้าง ทำให้หนังเกือบจะดำเนินไปอย่างราบเรียบ ดีทียังมีภาคการต่อสู้ที่ดูยิ่งใหญ่ตะการตาและเลือดสาดมาคั่นไว้

โปสเตอร์หนัง ‘มหาศึกกำเนิดอาณาจักร’

อีกจุดที่น่าเสียดายสำหรับหลายๆ คน ก็คือ ฉาก Sex Scene ฉากนั้นที่ถูกตัดออกไปอย่างไร้ศิลปะ ด้วยเหตุผลที่เดาเอาว่า น่าจะเพราะต้องการให้มันเป็นหนังเรท น15+ ที่คนดูกลุ่มใหญ่สามารถจะเข้ามาชมได้

แม้ว่าหนังจะเต็มไปด้วยฉากฆ่าฟันและเลือดสาดกระจายไหลเต็มจอยักษ์ก็ตาม


ชื่อภาพยนตร์: 300: Rise of an Empire / มหาศึกกำเนิดอาณาจักร
ผู้กำกับภาพยนตร์: Noam Murro
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Zack Snyder (screenplay), Kurt Johnstad (screenplay),
นักแสดงนำ: Sullivan Stapleton, Eva Green, Lena Headey, Hans Matheson, Rodrigo Santoro
แนว/ประเภท: Action, Drama, War
ความยาว: 102 นาที
เรท: ไทย/น15+ , USA/R
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 6 มีนาคม 2557
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Warner Bros., Legendary Pictures, Cruel & Unusual Films

เชื่อว่าหนังเรื่องนี้ขายได้ดีโดยเฉพาะในเมืองไทย หนังยังทิ้งเชื้อไว้ เป็นไปได้ว่า อนาคตจะยังมีภาคต่อไป

Exit mobile version