รีวิว Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 | จบตำนานพ่อมดพอตเตอร์

เรื่องราวดำเนินมาถึงภาคสุดท้ายแล้ว แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมฑูต ภาค 2 ผลงานของ David Yates

ได้เวลาแล้วนะ กับการได้พาตัวเองเข้าไปพบกับภาคสุดท้าย และภาคสิ้นสุดของตำนานพ่อมด Harry Potter ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนชื่อดังของ J.K. Rowling ที่เขียนต่อเนื่องมาถึง 7 เล่ม ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาทุกเล่ม จนภาคจบนี่แหละ ที่แบ่งออกเป็น 2 ภาคย่อย จนหลายคนเรียกมันว่า ภาค 7.1 และ 7.2

ภาพจากหนัง ‘Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2’

วันนี้ ผมเดินทางไปยังโรงหนังอลังการโรงเดิม เพื่อเข้าคิวซื้อตั๋วเข้าชม ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมฑูต ภาค 2’ อย่างที่ตั้งใจไว้ หลังมีปัญหากับการซื้อตั๋วออนไลน์เมื่อคืนก่อน และพบว่า มีผู้คนมากมายที่มาดูหนังกันในวันนี้

หรือวันนี้ มันเป็นวันดูหนังกันนะ?

ผมคงต้องออกตัวก่อนว่า ไม่ได้เป็นแฟนหนังสือ อาจจะเคยอ่านบ้างก็แค่ 2 เล่มแรกเท่านั้น หลังจากนั้น ก็เลือกรับชมในแบบภาพยนตร์เท่านั้นตลอดมา คงไม่ต้องบอกว่าเพราะอะไร แม้จะจำเรื่องราว ความประทับใจ/ไม่ประทับใจในแต่ละภาคไม่ได้มากนัก แต่ก็พอจำได้ว่า บางภาคดูแล้วไม่อิน และส่วนผสมบางทียังไม่ดีพอจะทำให้ชอบ แต่ก็ยังเลือกที่จะติดตามมาเรื่อยๆ จวบจนถึงภาคสุดท้าย

ตัวอย่างหนัง Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2′ [ซับไทย]

‘Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1’ เป็นภาคเริ่มต้นของเล่มจบ ที่เหล่าสามพันธมิตร แฮร์รี่ รอน และ เฮอร์ไมโอนี่ เริ่มต้นออกเดินทางตามหาฮอร์ครักซ์ (ที่จอมมารโวลเดอร์มอร์แยกวิญญาณตัวเองไปเก็บไว้) มาทำลาย ทั้งสามเลิกศึกษาเล่าเรียนในฮอกวอตต์ เพื่อผจญภัยกันเอง นอกจากหนีการตามล่าของจอมมาร ยังต้องคอยต่อสู้กับด้านมืดในจิตใจจากการครอบครองฮอร์ครักซ์ และยังมีเรื่องราวระหองระแหงระหว่างเพื่อนและคนรักอีกด้วย

ภาค 7.1 อาจดูเรียบเรื่อยอืดอาดในความรู้สึกของบางคน แต่สำหรับผมว่า มันดูพอดี ดูเป็นผู้ใหญ่ ขณะเดียวกัน หนังก็พยายามจะให้อารมณ์ของตัวละครได้ตกตะกอนในอัตราที่คนจะรู้สึกตามได้ หนังเน้นกับความรู้สึกภายในของตัวละครหลักมากกว่าความรุนแรง ที่จะถูกเทมาอยู่ในภาค 7.2 เสียเกือบทั้งหมด

ยิ่งฮอร์ครักซ์ถูกทำลายมากขึ้นเท่าใด ลอร์ดจอมมารแห่งความมืดก็ยิ่งสูญเสียกำลังและอ่อนแอลงเท่านั้น

โปสเตอร์ Deathly Hallows: Part 2′
โปสเตอร์ ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมฑูต ภาค 2’

ในภาคนี้ ภารกิจตามหาฮอร์ครักซ์ยังคงมีอยู่ แต่เหลือกันไม่กี่ชิ้นแล้ว หากแต่อีกภารกิจที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การรับมือของแฮร์รี่ พอตเตอร์ และอาจารย์-ผองเพื่อนในโรงเรียนฮอกวอตส์ต่อจอมมาร

ขณะเดียวกัน จิตที่เชื่อมต่อกันเป็นครั้งคราวของสองพ่อมดแห่งยุคนั้น ทำให้ต่างต้องเข้ามาห้ำหั่นกันเร็วขึ้น ความสูญเสียครั้งแล้วครั้งเล่าของผู้คน เพื่อรักษาเด็กชายแห่งตำนานเอาไว้ กำลังจะถึงจุดสิ้นสุด เมื่อ Harry Potter กำลังจะเป็นคนเดียวที่วายร้ายต้องการต่อกร

เครื่องรางยมฑูต คือ สิ่งวิเศษ 3 สิ่งตามตำนาน หากไปอยู่ในมือพ่อมดคนใด พ่อมดผู้นั้นจะยิ่งใหญ่เหนือใครในโลก แน่นอนว่า จอมมารผู้ที่คุณก็รู้ว่าใคร ย่อมต้องการมัน ไม่ว่าตำนานสิ่งเล่าขานนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ ครั้งนี้ โรงเรียนฮอกวอตส์กำลังกลายเป็นสมรภูมิรบของ 2 พ่อมดแห่งยุค หนึ่งคือ ทายาทของพ่อมดดังในอดีต อีกหนึ่ง จอมมารผู้ปลุกตัวเองกลับมาอีกครั้งเพื่อทำลายทายาทของศัตรูให้ย่อยยับ

การดำเนินที่ตื่นเต้นสลับไปกับเงียบงัน หลายฉากไม่ใช้เสียงดนตรีประกอบ เงียบจนได้ยินเสียงการทำงานของเครื่องฉาย แต่ฉากต่อสู้ก็สนุกลุ้น พร้อมๆ กันไปกับภาพสวยๆ และเอฟเฟกต์ที่ดูเนียนตา รอบที่ผมเข้าไปชมเป็นแบบ Digital 3D ซึ่งพบว่า ทำออกมาได้ดีมาก ตัดภาพได้อย่างต่อเนื่องเหมาะเจาะ ดนตรีประกอบก็ทำได้อย่างเข้ากั๊น..เข้ากัน

โปสเตอร์ ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมฑูต ภาค 2’

ใครว่า ผู้คนจะต้องเสียน้ำตาให้กับการจากไปของตัวละครอันเป็นที่รักในภาคก่อน ผมว่า ภาคนี้ เรื่องราวบางอย่างน่าโศกเศร้าปนซาบซึ้ง สมควรยิ่งกว่าต่อหยดน้ำตาที่ผู้ชมพร้อมอุทิศให้ ในภาคนี้ ตัวละครหลายตัวออกมาแสดงบทบาทมากยิ่งขึ้น แต่หลายตัวก็กลับบทบาทลดลงไปอย่างมากมาย จินนี่ สาวน้อยที่เป็นหวานใจของแฮร์รี่ ได้แสดงออกถึงความรักที่มีมากขึ้น (มิพักต้องพูดถึงคู่ของเฮอร์ไมโอนี่และรอน) เนวิลล์ ลองบ็อททอม ภาคนี้ก็ขโมยซีนไปได้พอสมควร สเนป ศาสตราจารย์ที่เข้าพวกกับจอมมาร จักต้องได้รับการกล่าวถึง แต่อย่างไรก็ตาม Emma Watson ยังคงน่ารักสะกดสายตาของผมไม่เปลี่ยนแปลง…

David Yates กำลังสร้างผลงาานอันเป็นที่น่าจดจำ 2 ภาคสุดท้ายที่น่าประทับใจ เรื่องราวต่างกำลังคลี่คลาย สิ่งที่ผู้ชมติดตามมาทั้งหมดกำลังถูกเฉลย ส่วนจะเพียงพอสำหรับแฟนหนังสือหรือไม่ ยังไงผมก็เชื่อว่า มันยังไม่เพียงพอ

ไม่มีหนังแฟนตาซีเรื่องไหนจะเล่าเรื่องได้ครบถ้วนหากมันนำมาจากหนังสือ


ชื่อภาพยนตร์ : Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 / แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมฑูต ภาค 2
ผู้กำกับภาพยนตร์ : David Yates
ผู้เขียนบทภาพยนตร์ : Steve Kloves (screenplay), J.K. Rowling (novel)
นักแสดงนำ : Daniel Radcliffe, Emma Watson, Rupert Grint, Ralph Fiennes, Michael Gambon, Evanna Lynch, Helena Bonham Carter, Alan Rickman
เรท : USA/PG-13, ไทย/ท-ทั่วไป
ประเภท/แนว : Action, Adventure, Drama
ความยาว : 130 นาที
สตูดิโอ/ผู้สร้าง : Warner Bros. Pictures
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย : 14 กรกฎาคม 2554

Exit mobile version