รีวิว ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ | เหมือนย้อนอดีตเลยเนอะ

คุณเคยทิ้งใครมั้ย คุณคิดว่าคุณลืมเขาไปแล้ว แต่จริงๆ คุณไม่ได้ลืม

เฝ้ารอมาเป็นเดือนๆ ว่าจะได้ดู เห็นตัวอย่างฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกครั้งที่ไปดูหนัง แถมก่อนจะเข้าไปดูในโรงก็ยังเปิดดูอีกสองสามรอบ บ่อน้ำตื้นทุกครั้งที่ดูจนถึงตอนท้ายของตัวอย่าง จนมาถึงวันที่จะได้ไปดูจริงๆ วันนี้ จะมีน้ำตามากมายสักแค่ไหนกันนะ ‘ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ’ ชื่อภาษาอังกฤษดั้งเดิมคือ ‘Happy Old Day’ นั่นเอง

ภาพจากหนัง ‘Happy Old Day’

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับชิ้นล่าสุดภายใต้ชื่อ GDH ของ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ หนังที่บทใช้เวลาเดินรวม 4 ปีกว่าจะสำเร็จลุล่วงกลายเป็นหนังไทยเรื่องส่งท้ายปีที่ชวนคุณดำดิ่งสู่ห้วงแห่งการทิ้ง

ที่นำพาบางสิ่งกลับคืนมา…


เรื่องย่อหนัง ‘ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ’

มันเป็นเรื่องของ จีน (ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) แทบจะคนเดียวเลยล่ะ เพราะหนังเน้นเล่นเล่าเรื่องเธอ เธอเป็นใครล่ะ เธอเป็นสาวที่เพิ่งจบจากสวีเดน เธอหลงใหลคลั่งใคล้ความเป็นมินิมอล เธอจึงต้องการจะเคลียร์บ้านเพื่อรีโนเวท

นั่นแหละ มหกรรมการโละของออกจากบ้านจึงเกิดขึ้น

อะไรที่เธอมองว่าไม่ได้สลักสำคัญกับชีวิตเธอแล้ว เธอก็ทิ้งมันไปไม่ต้องใยดี แต่เมื่อเธอได้เจอกับของบางอย่างที่เป็นของแฟนเก่า เอ็ม (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) จึงได้พบว่าการจะทิ้งของบางอย่างมันชักเริ่มจะไม่ง่ายดายอย่างที่คิดเสียแล้ว

ตัวอย่างหนัง ‘ฮาวทูทิ้ง .. ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ’

แค่เพราะมีถุงดำ เราจึงมองไม่เห็นของข้างใน แต่ถ้าเกิดเผลอไปแกะถุงแล้วหยิบออกมา ความทรงจำและเรื่องราวต่างๆ ที่ยังค้างคา ความรู้สึกบางอย่างที่ยังไม่ลบเลือนก็จะกลับคืนมาอีกครั้ง

เอ ทิ้งของกับทิ้งคน อย่างไหนมันง่ายดายกว่ากันนะ?

จีนต้องตัดสินใจว่าจะทําอย่างไรกับสิ่งของของเอ็ม เธอจะทิ้งไป เก็บไว้ หรือเดินไปคืน ถึงจะเป็นการทิ้งที่สมบูรณ์ที่สุด


รีวิวหนัง ‘Happy Old Day’

กรรมวิธีการเล่าของเต๋อในช่วงครึ่งแรกของหนังนั้นจะทำให้ดูเหมือนคู่มือการทิ้งของจากหนังสือ How to สักเล่มหนึ่ง มีมุกเล็กๆ หยอดเข้ามาพอให้คิกคักกันได้ตามเบี้ยใบ้รายทาง

แต่พอหนังเข้าเรื่องจริงๆ มันกลับกลายเป็นหนังชีวิตที่จุกอกใครหลายๆ คน

เพราะของบางอย่างมันเชื่อมโยงกับความทรงจำส่วนตัวของเรา เมื่อเห็นของก็จะเห็นภาพของคนที่เกี่ยวข้องกับของนั้นตามไปด้วย เมื่อได้เจอของชิ้นเก่าที่ไม่ได้เห็นมานานปีก็เหมือนเราได้นั่งไทม์แมชชีนกลับไปพบกับอดีตอีกครั้ง

และเมื่อของมันผูกพันกับเราไว้ด้วยความรู้สึกเช่นนี้ การจะทิ้งมันไปก็ย่อมยากเย็น

ภาพจากหนัง ‘Happy Old Day’

ของบางสิ่งที่ดูไม่สำคัญสำหรับเรา มันอาจเป็นของสำคัญสำหรับบางคน บางสิ่งที่เราพยายามไม่สนใจมอง เอาถุงดำคลุมครอบ แต่ความเป็นจริงแล้วเป็นสิ่งที่ดึงความทรงจำอันเจ็บปวดกลับมาได้มากที่สุด

หนังมันไม่เล่าเพียงแค่ตัวละครนางเอก จีน แม้เธอจะออกมาบ่อยที่สุดจนกลายเป็นตัวที่แบกหนังไม่ค่อนเรื่องก็ตาม หากมันก็ยังเล่าถึงตัวละครแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเจย์ น้องชายของจีน ที่เป็นตัวขโมยซีนชั้นดี มานิ่งๆ แต่ก็เอาไปกินซะเรียบ มี่ แฟนคนใหม่ของเอ็ม ที่ทีแรกก็นึกว่าจะไม่มีอะไร ไปๆ มาๆ กลับพาสะเทือนใจไปได้ด้วย ยังมีอีก แม่ของจีนก็เป็นอีกคนที่ทำให้เราแลเห็นมุมของคนที่ไม่อาจ move on ในอีกแบบได้เฉกเช่นกัน

ทำให้ชื่อของ หมี-ถิรวัฒน์ โงสว่าง, ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา และ อุ๋ม-อาภาศิริ จันทรัศมี กลายเป็นนักแสดงที่โคตรสำคัญและโดดเด่นสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกเหนือไปจากสองนักแสดงนำ ออกแบบ และ ซันนี่

ภาพโปสเตอร์หนัง ‘Happy Old Day’

หนังแห่งการ move on ในเรื่องรักของคนที่ไม่อาจ move on ได้จริง อาจจะเป็นหนังที่จึ๊กโดนใจเข้าอย่างจังสำหรับคนที่เคยมีคนเก่า เคยมีความสัมพันธ์เก่าๆ ที่ไม่เคยลืมเลือนไปจากใจได้สักที

การฟาดฟันกันระหว่างคนรักเก่ากับคนที่เคยคิดว่าตัวเองลืมเขาได้แล้ว ช่างบาดลึกเข้าไปถึงเนื้อหัวใจ ข้อความในนั้นมันจริงทั้งหมด เหมือนเต๋อเอาแง่มุมสองแง่ที่ต่างคนต่างมองก็เชือดเฉือนกลางจอ และคมของมันได้บากลึกที่กลางใจ ความจริงหลายอย่างที่ถูกขุดขึ้นมาพูดถึง สิ่งที่เราแสดงออกมาหลายคราก็ไม่เคยตรงกับที่ใจคิด บอกไม่แคร์ แต่จริงๆ แคร์ชิบหาย บอกว่าลืมมันไปหมดแล้ว แต่จริงๆ ที่ฝังมันไว้ไม่ได้ลึกมากมาย ขุดมันออกมาจากหลุมเมื่อไหร่ก็ฟูมฟายอีโมได้เมื่อนั้น

ภาพจากหนัง ‘Happy Old Day’

หนังพูดด้วยไดอะล็อกที่โคตรมีความเป็นเต๋อ นวพล มีถ้อยคำจำเพาะที่คนเมืองจะเข้าใจ ทำให้อาจเป็นปัญหาบ้างสำหรับคนบางกลุ่ม

เป็นหนังที่ใช้คำพูดกันน้อย ประหยัดถ้อยประหยัดคำกันดี แต่พอจะสาดใส่กันนี่ก็น้ำไหลไฟดับ ก็ไม่รู้ว่าเต๋อ นวพล เอารีซอร์สจากที่ไหนมาขยำรวมกันได้จี๊ดใจขนาดนี้ แถมพาร์ทดนตรีประกอบยังทำงานได้อย่างเหลือเชื่อ เสริมส่งอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่พัดผ่านมาถึงคนดูได้แม่นยำและอยู่หมัด งานภาพที่ทีแรกก็แปลกใจเมื่อเห็นว่ามันแคบจัด แต่เพราะมันแคบนี่แหละที่ทำให้เราได้เห็นสีหน้าและอารมณ์ของตัวละครได้ชัด และอินจัดเข้าใจได้ลึกว่าตัวละครกำลังรู้สึกเช่นใด

เสียน้ำตาไปหลายหยดให้กับหลายฉาก หากว่านี่จะไม่ใช่หนังที่คว้าหลายรางวัล มันก็คงจะกระไรอยู่

MV ‘ทิ้งแต่เก็บ’ – The Toys เพลงประกอบภาพยนตร์ ‘Happy Old Day’

ชื่อภาพยนตร์: ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ / Happy Old Day
ผู้กำกับภาพยนตร์: เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์​: เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
นักแสดง: ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา, อุ๋ม-อาภาศิริ จันทรัศมี, หมี-ถิรวัฒน์ โงสว่าง, แพรว-พัดชา กิจชัยเจริญ 
แนว/ประเภท: Romance, Drama
ความยาว: 113 นาที
อัตราส่วนภาพ:
ประเทศ: ไทย
ปี: 2019
เรท: ไทย/ทั่วไป, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 26 ธันวาคม 2019
ผู้สร้าง/ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย: GDH 559, Happy Ending Film, เวรี่ แซด พิคเจอร์ส

Happy Old Day

พล็อตและบท - 8.9
การแสดง - 9.2
เพลง/ดนตรีประกอบ - 9
การดำเนินเรื่อง - 8.5
งานภาพ - 8.3

8.8

ฮาวทูทิ้ง ..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

หนังไทยสไตล์โรแมนติก-ดราม่า จากเต๋อ นวพล ที่เล่าเรื่องราวของหญิงสาวที่ต้องการจัดบ้านให้เป็นแบบมินิมอล โละทิ้งทุกอย่างแต่กลับไปเจอสิ่งที่รื้อฟื้นอดีต หนังสำหรับคนที่อยากจะ move on แต่ไม่เคย move on ได้สำเร็จ เรื่องราวและไดอะล็อกที่เป็นคมมีดบาดลึกไปถึงทุกหัวใจ ไม่ว่าจะเคยมีแฟนหรือไม่เคยมีก็ตามที

User Rating: 4.65 ( 2 votes)
Exit mobile version