รีวิวหนัง When Evil Lurks ปีศาจ ลวง ตาย | จากผีสิงร่างกลายเป็นโรคระบาด

หลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับหนังสยองขวัญที่มีพล็อตแนวผีสิงร่างอะไรพวกนี้ ซึ่งเมื่อมันถูกบอกเล่ามาหลายหนเกิน ก็อาจจะรู้สึกซ้ำซากบ้างอะไรบ้าง แต่เราก็จะพบว่า ยังมีหนังอีกหลายเรื่องในโลกที่พยายามจะปรับแต่งให้มีความแตกต่างออกไป อย่างเช่นเรื่องนี้ ‘When Evil Lurks’ หรือชื่อไทย ‘ปีศาจ ลวง ตาย’ หนังสยองขวัญที่ส่งตรงมาจากประเทศอาร์เจนตินาครับผม

ภาพจากหนังเรื่อง ‘When Evil Lurks’
source: Night Edge Pictures

ความเห็นส่วนตัวของนายแพท

งานหนังสยองขวัญกลิ่นใหม่ ส่งตรงมาจากอาร์เจนติน่า เรื่องราวของความเน่าเฟะส่งกลิ่นจากการที่มีปีศาจเข้ามาสิงร่างหนึ่ง ก่อนที่สองพี่น้องจะทำพลาดจนส่งผลให้ความชั่วร้ายแพร่กระจายสู่ชุมชน หนังแนวผีสิงร่างที่เล่าออกมาในรูปแบบโรคร้ายระบาด เป็นหนังที่ชวนสั่นประสาทตลอดเรื่อง

เป็นความหลอนระทึกที่ไม่อาจคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ได้รสชาติที่แปลกใหม่น่าสนใจเลยทีเดียว


เรื่องย่อหนัง ‘When Evil Lurks’

หนังมันเล่าถึงย่านชนบทแห่งหนึ่งในอาร์เจนตินา และเล่าเรื่องของสองพี่น้องที่ต้องเผชิญหน้ากับเหตุประหลาดและน่าหวาดกลัว เมื่อเปโดร (Ezequiel Rodríguez จากหนังเรื่อง ‘The Road’) และจิมมี่ (Demián Salomón จากหนังเรื่อง ‘Punto rojo’) สองพี่น้องพบว่ามี “เชื้อปีศาจ” กำลังแพร่ระบาดอยู่ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนที่ความสยองจะลามไปมากกว่าเดิม พวกเขาต้องการขับไล่ปีศาจออกจากดินแดนของตนเอง

ตัวอย่างหนังเรื่อง ‘ปีศาจ ลวง ตาย’ [พากย์ไทย]

แต่ด้วยความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้สิ่งที่พวกเขากระทำลงไปนั้น แทนที่มันจะขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายให้ห่างไกลออกไป หากมันกลับจุดชนวนเชื้อปีศาจแพร่กระจายไปสู่ชุมชนในวงกว้างแทน คราวนี้ มันอาจจะไปเข้าสิงอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะสัตว์ ครอบครัว หรือคนใกล้ชิด แม้กระทั่งตัวพวกเขาเอง

พวกเขาจึงต้องแข่งกับเวลาในการกำจัดปีศาจร้ายก่อนที่มันจะแพร่ความสยองไปทั่วชุมชน พวกเขาจะหยุดแผนลวงของปีศาจนี้ลงได้หรือไม่ ต้องมาลุ้นระทึกไปด้วยกัน


รีวิวหนัง ‘ปีศาจ ลวง ตาย’

ผลผลิตจาก Demián Rugna ผู้กำกับชาวอาร์เจนตินาผู้ทีมเครดิตจากการกำกับหนัง ‘Terrified (Aterrados)’ เรื่องนี้เขาทั้งเขียนบทและกำกับ เขาบอกเล่าเรื่องราวในหนังแนวผีสิงร่างเรื่องนี้ โดยแทนที่จะมองมันว่าการที่มีปีศาจมาสิงร่างมนุษย์ จนกลายเป็นความ “เน่าเฟะ” นั้น มันหมายถึงการติดเชื้อของปีศาจที่กัดกินและสิงร่างเหยื่อ ทั้งแปรเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นเครื่องมือ ไอเดียมีความคล้ายโรคระบาดที่จะแพร่กระจายไปทั่วชุมชนหากไม่อาจหยุดยั้งมันไว้ได้

หนังเรื่องนี้พยายามหลีกเลี่ยงการนำเสนอแบบเดิมๆ หันไปเล่าเรื่องสองพี่น้องผู้กำลังต่อสู้กับการระบาดของเชื้อปีศาจที่กำลังกลืนกินชาวเมือง

ภาพจากหนังเรื่อง ‘When Evil Lurks’
source: Night Edge Pictures

เรื่องราวค่อยๆ เข้มข้นขึ้น จากตอนแรกเริ่มที่อาจเพียงความสงสัยขึ้นในใจผู้คน ศพประหลาดที่ถูกพบพร้อมกับอุปกรณ์ที่ไม่คุ้นเคย ก่อนที่จะพาเราผู้ชมไปพบกับร่าง “เน่าเฟะ” ที่เกิดจากการติดเชื้อปีศาจ จากนั้นก็เล่าเหมือนเป็นหนังโร้ดมูฟวี่ สองพี่น้องตะลอนไปทั่ว ทั้งดิ้นรนแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือคนใกล้ตัวให้พ้นภัย ไปพร้อมๆ กับการหาทางหยุดปีศาจ โดยระหว่างทาง ผู้ชมก็จะได้ยินกฎต่าง ๆ ที่ตัวละครจะต้องทำตาม ไม่ว่าจะเป็น

  1. ห้ามใช้ไฟ หรือ แสงกับมันเด็ดขาด เพราะจะทำให้มันหลบในเงามืดจ้องทำร้ายคุณลับหลังได้
  2. ห้ามเข้าใกล้สัตว์ทุกชนิด เพราะมันจะลวงคุณด้วยความน่ารักของสัตว์ได้
  3. ห้ามเข้าใกล้มันแม้แต่เสี้ยวเดียว
  4. ห้ามทำร้ายมันทั้งกายและจิตใจ 
  5. ห้ามเอ่ยถึงชื่อเสียงเรียงนามของมันทุกกรณี
  6. ห้ามยิงมันด้วยอาวุธปืน
  7. ห้ามกลัวตายเด็ดขาด

แล้วเราก็ต้องลุ้นกันไปว่า ต่อให้สองพี่น้องจะรู้กฎ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะง่าย ยังมีอะไรให้เซอร์ไพรส์เกิดคาดเดาได้อยู่ แล้วเรื่องก็เล่าของมันต่อไปได้เรื่อย ๆ

ภาพจากหนังเรื่อง ‘ปีศาจ ลวง ตาย’
source: Night Edge Pictures

ท่ามกลางความโกลาหลที่มีศูนย์กลางอยู่ที่สองพี่น้อง ก็จะพบว่าช่วงหนึ่ง หนังเล่นกับเราด้วยช็อตพาสะดุ้งสุดตัว ก่อนที่มันจะหายไป และการเป็นการผจญภัยเพื่อพบเจอกับเรื่องที่คาดไม่ถึง หนังใส่บรรยากาศความไม่น่าไว้ใจเข้ามาได้ตลอด รวมไปถึง “คำลวง” ที่อาจพาสมองเราไขว้เขวได้ตลอดเวลา บวกกับภาพโหดๆ ที่แทรกแจกมาให้ดูกันตลอดทั้งเรื่อง

ผู้ชมอาจรู้สึกเครียดแทบจะตลอดเวลาที่นั่งดูหนัง มันไม่สนใจจะผ่อนให้คนดูได้พักแต่อย่างใด สิ่งหนึ่งที่มองว่าเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นในใจของนายแพท คือ ดนตรีประกอบ ชอบในการเลือกใช้เสียงเครื่องดนตรี ไม่ว่าจะเสียงเครื่องสายที่ผสมสลับกับเสียงกีตาร์และเบสกระแทกกระทั้นอารมณ์ได้สุดติ่ง

Taglines: There’s no point in praying. สวดไปก็ไม่รอด

โปสเตอร์เวอร์ชันไทยของ ‘ปีศาจ ลวง ตาย’
source:Night Edge Pictures

อีกส่วนก็คงเป็นการออกแบบศิลป์ เมกอัพตัวละครที่เน่าเฟะได้น่าสนใจดี แม้วิธีการเล่าจะดูไปเรื่อยอยู่ประมาณหนึ่ง ทุกช่วงเวลาจะต้องมีสักตัวละครที่คอยบอกบทและบอกกฎให้อีกตัวไม่ลืมว่าต้องทำอะไร ทั้งบางส่วนก็ยังชวนให้เอ๊ะอยู่ในใจ แต่ที่สำคัญคือ เรื่องราวความดิ้นรนเหล่านั้นมันสะท้อนความสิ้นหวังของพวกเขาได้เป็นอย่างดี


รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์When Evil Lurks / ปีศาจ ลวง ตาย
กำกับDemián Rugna
เขียนบทDemián Rugna
แสดงนำEzequiel Rodríguez, Demián Salomón, Silvina Sabater, Luis Ziembrowski
แนว/ประเภทสยองขวัญ
เรทไทย/น.18+
ความยาว69 นาที
ปี2023
สัญชาติอาร์เจนตินา
เข้าฉายในไทย9 พฤษภาคม 2024
ผลิต/จัดจำหน่ายMachaco Films, Aramos Cine, Shudder, Night Edge Pictures

คะแนนรีวิวหนัง ปีศาจ ลวง ตาย

พล็อตและบท - 7.5
การแสดง - 7
การดำเนินเรื่อง - 7.5
เพลงและดนตรีประกอบ - 7.8
งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน - 7.5

7.5

When Evil Lurks

งานหนังสยองขวัญกลิ่นใหม่ ส่งตรงมาจากอาร์เจนติน่า เรื่องราวของความเน่าเฟะส่งกลิ่นจากการที่มีปีศาจเข้ามาสิงร่างหนึ่ง ก่อนที่สองพี่น้องจะทำพลาดจนส่งผลให้ความชั่วร้ายแพร่กระจายสู่ชุมชน หนังแนวผีสิงร่างที่เล่าออกมาในรูปแบบโรคร้ายระบาด เป็นหนังที่ชวนสั่นประสาทตลอดเรื่อง เป็นความหลอนระทึกที่ไม่อาจคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ได้รสชาติที่แปลกใหม่น่าสนใจเลยทีเดียว

User Rating: 2.65 ( 1 votes)
Exit mobile version