4 วันหลัง FaT Festival 7

อาจเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่มักจะมีเสียงบ่นเกี่ยวกับงานเทศกาลดนตรีงานนี้ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องนานาจิตตังอ่านะ

แล้วงานเทศกาลดนตรีที่(คาดว่า)ใหญ่ที่สุดในประเทศก็จบลงไป งานเทศกาลดนตรีที่จัดมายาวนานที่สุด(เท่าที่รู้)ก็ได้ผ่านพ้นไป พร้อมกับคำวิจารณ์ต่างๆ นานาที่ลอยมาตามหลังงาน

ภาพจากงาน FaT Festival 7

อาจเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่มักจะมีเสียงบ่นเกี่ยวกับงานนี้ ไม่ว่าจะเรื่องสถานที่, รูปแบบการจัดงาน, เวทีคอนเสิร์ต รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องนานาจิตตัง แล้วแต่ว่าใครชอบแบบไหน ไม่ชอบแบบไหน ความเห็นมันย่อมแตกต่างกันออกไป

ส่วนในมุมของผมเองนั้น ผมต้องขอคุยเสียก่อนว่า ผมไปงาน FaT Festival มาทุกครั้งไม่เคยขาด จะเรียกว่า้เป็นแฟนประจำของงานนี้เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่ Heineken FaT Festival ครั้งแรกที่จัดขึ้นที่โรงงานยาสูบ(เก่า) ที่บรรยากาศแสนร้อนระอุ แต่อบอวลไปด้วยความรู้สึกดีๆ ระหว่างคนทำเพลงและแฟนๆ มาจนถึงครั้งล่าสุด FaT Festival 7 ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2-3 เมืองทองธานี เทศกาลดนตรีที่จัดในร่ม ติดแอร์และกว้างขวาง

ครั้งล่าสุดนี่ เป็นครั้งแรกที่ FaT ตัดสินใจจัดงานที่เดิม…

เพราะทุกครั้งนั้นเปลี่ยนสถานที่จัดไปเรื่อยๆ แถมเป็นที่ที่ใครเขาไม่ค่อยคิดจะเอาไปจัดเสียด้วย

ต้องยอมรับกันล่ะครับ ว่าไม่มีอะไรไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น แฟตเรดิโอเองก็เปลี่ยนตัวเองไปเยอะ ผ่านมา 7 ปีที่จัดงานนี้ คนฟังก็เปลี่ยนไปเยอะ วงการเพลงก็เปลี่ยนไปเยอะอีกเช่นกัน แม้ว่าจะเปลี่ยนไปมโหฬารจากการที่คลื่นอ้วนนี้ขึ้นมาก็ตามเถอะ

จากวันแรกๆ ที่ได้รู้จัก VFM เพลงไทยที่ถูกเปิดที่คลื่นนี้ในวันนี้ กับเพลงไทยที่ถูกเปิดที่คลื่น FaT Radio ช่างต่างกันมากมาย ความเป็น VFM และ FaT Radio ในยุคเริ่มต้นนั้น ทำให้หลายคนชื่นชอบจนถึงกับคลั่งไคล้เพลงไทย แต่ในวันนี้ หลายคนที่ฟังคลื่นนี้ในวันนั้น กลับเลิกฟัง ไม่ก็ฟังน้อยลงและหันไปฟังหลายๆ คลื่นสลับกัน

เพราะอะไร?

งานเทศกาลดนตรี FaT Festival ก็เช่นกัน มนต์ขลังของงานที่เคยเป็นที่พบปะของศิลปินกับแฟนเพลงแบบจะๆ มันได้หายไป กลายเป็นเทศกาลที่เต็มไปด้วยธุรกิจ มีระบบระเบียบอะไรต่างๆ มากขึ้น (จนบางครั้ง ก็นึกว่า นี่คือเทศกาลดนตรี หรืองานสัปดาห์หนังสือ)

ขณะที่ผู้เข้างาน ก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน

จากวันที่เป็นเทศกาลที่เปิดให้เข้าฟรี เมื่อคนมากขึ้นและควบคุมกันลำบาก แฟตจำใจต้องเปลี่ยนมาเป็นการขายบัตรเข้างาน เพื่อควบคุมทั้งจำนวนและคุณภาพของคนเข้างาน แต่เมื่อดูภาพรวมของงานครั้งล่าสุด ก็คงต้องบอกว่า การขายบัตรไม่ได้ช่วยอะไรมากนักอย่างที่เคยคาดคิดไว้

เพราะเรายังพบว่า ผู้คนมากมายที่หลั่งไหลมาเที่ยวงานที่จัดไกลถึงเมืองทอง ยังคงเลือกที่จะแต่งตัวมาโชว์กันเช่นเดิม แต่ทว่าสนใจในเนื้อแท้ของดนตรีน้อยลง และให้ความสนใจกับความเป็น Celeb ของตัวศิลปินมากกว่า

ขณะที่รูปแบบงาน แทบไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปมากนักจากครั้งก่อน สถานที่เดิม แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบบางอย่างที่เคยเป็นจุดด้อย และเพิ่มการแสดงออกทางศิลปะเ้ข้ามาเป็นสีสัน

ผมพบว่า บางอย่างกำลังถึงทางตัน หนังสือทำมือกำลังถูกละเลยความสนใจ โซนฉายหนังสั้นอยู่ตรงไหน ผมหาไม่เจอ เวทีนักดนตรีหน้าใหม่ถูกจัดแยกออกมาต่างหาก และไร้ผู้คนสนใจ (เนื่องจากพวกเขามางาน เพื่อชื่นชมศิลปินมีชื่อที่พวกเขาชื่นชอบเท่านั้น) สิ่งเหล่านี้ กำลังบอกว่า งาน FaT Festival คราวหน้า อาจถึงคราต้องถูกผ่าตัดอีกครั้ง

ฤา FaT Festival ที่เึคยขึ้นสู่จุดสูงสุด… อาจต้องหวนกลับคืนสู่สามัญเสียที

Exit mobile version