รีวิวซีรีส์ The Underclass ห้องนี้..ไม่มีห่วย | กระตุ้นการเรียนด้วยอันดับคะแนน

ซีรีส์เล่าเรื่องของนักเรียนหญิงในโรงเรียนที่ใช้แอปจัดอันดับนักเรียน

มีซีรีส์เรื่องหนึ่งที่มีข่าวของการสร้างมานานละ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เห็นออกมาให้ดูสักที ในที่สุด การรอคอยก็สิ้นสุด เมื่อซีรีส์ที่มีเหล่าไอดอลเป็นนักแสดงแกนนำจากผู้สร้างรายใหม่อย่าง GMM Studios จะได้ออกอากาศเสียที ครั้งนี้ออนแอร์สองช่องทาง ทั้ง GMM25 และ Netflix เรื่องราวของนักเรียนหญิงในโรงเรียนชื่อดัง ‘The Underclass ห้องนี้..ไม่มีห่วย’ ที่จะออกมาสัปดาห์ละตอน

แก๊งแกะดำ ในซีรีส์ ‘ห้องนี้..ไม่มีห่วย’

งานนี้มีเหล่าไอดอล BNK48 มากหน้าร่วมแสดง หลายคนเพิ่งได้รับงานชิ้นแรก อาจยังเก้ๆ กังๆ และต้องใช้เวลาปรับตัว แต่หลายคนก็มีประสบการณ์มาบ้างแล้ว ถือเป็นการลองพาตัวเองไปพบกับทีมงานใหม่ วิธีการทำงานที่แตกต่างออกไป

และคงต้องคอยดูกันไปทีละตอนกว่าจะมองเห็นทุกอย่างได้ครอบคลุม


เรื่องย่อซีรีส์ ‘The Underclass’

คร่าวๆ นั้น มันเป็นเรื่องของโรงเรียนหญิงล้วนชั้นนำแห่งหนึ่งที่มีการเรียนการสอนหลักสูตรเดียวทั้งระดับชั้น ด้วยนโยบายของรอง ผอ. ผู้มุ่งมั่นมุ่งหวังจะสร้างแรงผลักดันให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาให้เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนว่างั้นเถอะ

ตัวอย่างซีรีส์ ‘ห้องนี้..ไม่มีห่วย’

แต่ละระดับชั้นจะประกอบขึ้นด้วย ห้อง A ที่เป็นห้องของผู้มีระดับการเรียนดีที่สุด รองลงไปก็เป็น B, C, D, E และสุดท้ายคือห้อง F อันเป็นห้องที่ว่ากันว่ามีแต่เด็กเกๆ

ในจำนวนนั้นก็ดูจะบางคนที่พิเศษโดดเด่นปรากฏตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แตม (สุมิตรา ดวงแก้ว/ฝ้าย BNK48 จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Where We Belong’) คนที่มีญาติเป็นรองผู้อำนวยการ, มีน (แพรวา สุธรรมพงษ์/มิวสิค BNK48 จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Where We Belong’) หัวหน้าห้อง F เด็กสาวที่มีหัวขบถต่อนโยบายดังกล่าว, พะแพง (นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล/มิวนิค BNK48 จากภาพยนตร์เรื่อง ‘กระสือสยาม’) เด็กสาวที่ถูกครอบครัวกดดัน และเป็นคนที่ถูกเด้งจากห้อง A ไปอยู่ห้อง F เพราะการตัดคะแนนด้วยเหตุผลบางอย่าง

โปสเตอร์ ห้องนี้..ไม่มีห่วย ทาง GMM25

ผลของการคัดเลือกที่ระดับคะแนนเป็นตัวตัดสิน ไม่เพียงทำให้เกิดทั้งความกดดันและความเครียดที่เกิดกับตัวนักเรียนเอง ยังส่งแรงกระเพื่อมให้เกิดบางสิ่งขึ้นในโรงเรียนด้วย


รายชื่อนักแสดงในซีรีส์ ‘ห้องนี้..ไม่มีห่วย’


รีวิวซีรีส์ ‘ห้องนี้..ไม่มีห่วย’

ด้วยการที่มันเป็นซีรีส์ที่หนึ่งสัปดาห์จะมาสักตอนหนึ่ง ทำให้ต้องใช้เวลาในการรอคอย การเปิดดูเพียงตอนแรกตอนเดียวจึงไม่อาจใช้ตัดสินได้ทั้งหมด อาจจะด้วยทีมงานที่เพิ่งจะร่วมงานกันครั้งแรก เหล่านักแสดงที่เพิ่งจะได้ชิมลางของใหม่ บทเวลาในการนัดหมายที่ทำได้ลำบาก อะไรๆ ยังไม่เข้าที่ บทรีวิววันนี้ก็อาจจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมได้ เมื่อเวลามันผ่านไป

สิ่งที่เห็นจากตอนแรกก็มีอยู่หลายจุดด้วยกัน

แก๊งเด็กห้อง F ในซีรีส์ ‘ห้องนี้..ไม่มีห่วย’

หนึ่งคือ บทที่ยังดูไม่กระชับนัก บางถ้อยคำดูไม่จำเป็น บ้างก็ดูไม่เข้ากับเหตุการณ์ การตัดต่อที่ยังดูเรียบง่ายเกินไปทั้งที่เป็นเรื่องราวของวัยรุ่น ส่วนประกอบต่างๆ ที่เป็นส่วนผสมในการเล่าเรื่อง ทั้งเพลงประกอบ มุมกล้อง จังหวะ ที่คงต้องดีกว่านี้หากต้องการจะเป็นซีรีส์วัยรุ่นที่น่าประทับใจ

ในส่วนของการแสดงนั้น เรามองเห็นได้ชัดเจนว่า หลายคนทำได้ดีพอสมควร อาจจะด้วยเพราะเคยผ่านหรือมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว คนที่อยู่ในกลุ่มนี้ก็เช่น มิวสิค, มิวนิค, ฟ้อนด์, ฝ้าย เป็นต้น ขณะที่บางคนก็สร้างเชอร์ไพรส์ขึ้นมาได้เหมือนกันว่า นี่เป็นงานชิ้นแรกนะแต่ก็ดูไม่เกร็ง อย่างเช่น สตางค์ที่เล่นได้กวนโอ๊ยไม่เบา หรืออย่างเปี่ยมที่พูดได้ชัดถ้อยชัดคำไม่ดูเหมือนอ่านบท

ขณะที่ในเรื่องราวนั้น ก็มีความแปลกที่ผสมเข้ามาให้ชวนรู้สึกแหม่งๆ เหมือนดูซีรีส์แฟนตาซี อย่างแก๊งแกะดำที่สวมใส่ชุดดำพร้อมผ้าคลุมระหว่างปฏิบัติการด้วย เป็นต้น

มิโอริ-มิวนิค-สตางค์-ฟ้อนด์ BNK48

เรื่องราวที่บอกเล่าถึงแนวความคิดที่มุ่งหมายจะสร้างความเป็นเลิศทางการศึกษาในโรงเรียนของตนด้วยวิธีการอันสุดโต่ง การกระทำของนักเรียนจะถูกบันทึกเป็นคะแนน การเช็คอินเข้าห้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันก็จะกลายเป็นคะแนน วิธีการแบบนี้จะเป็นการดีหรือไม่สำหรับการศึกษาของพวกเธอ และจะมีวิธีการใดบ้างที่พวกเธอจะตอบโต้ระบบที่พวกเธอมองว่า ‘ห่วย’ ของรองผู้อำนวยการได้บ้าง

สิ่งที่ค่อนข้างโอเคหน่อย ก็คือ การใส่คาแรกเตอร์ที่แตกต่างหลากหลายในกลุ่มแก๊งเดียวกัน แม้จะต้องยอมตามหัวโจกก็ตาม

อย่างน้อยสิ่งที่เราเห็นก็คือ การต่อสู้ของเด็ก ไม่ได้มีแค่ในโรงเรียน แต่ที่บ้านก็เป็นส่วนที่สำคัญต่อพวกเขาด้วย ถ้าที่บ้านไม่เข้าใจเด็ก พวกเขาก็อาจจะตัดสินใจทำในสิ่งผิดเพื่อไม่ต้องให้พ่อแม่ผิดหวัง

และเราก็หวังว่าจะได้เห็นแง่มุมอื่นๆ ของเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ในตอนต่อๆ ไปด้วยนะ


เมื่อซีรีส์ผ่านมาถึงตอนที่สอง เรื่องราวที่เดินมาชัดขึ้นว่าเป็นเรื่องราวในโลกคู่ขนานและมีกลิ่นอายความเป็นอะนิเมะ ในตอนนี้เล่าถึงศาลนักเรียนที่มีหัวหน้านักเรียนนั่งเป็นผู้พิพากษาพิจารณาคดีความของนักเรียนด้วยกันเอง เรื่องแบบนี้คงจะไม่ได้มีในชีวิตจริงเป็นแน่

โดยรวมถือว่าการดำเนินเรื่องค่อนข้างลื่นไหลกว่าตอนแรกอยู่พอสมควร แม้จะยังมีบางส่วน ทั้งการแสดง บทพูด และการตัดต่อที่ยังไม่น่าพอใจอยู่บ้าง

เรื่องราวโดยรวมมันคือการที่มีกลุ่มแก๊งเล็กๆ ที่พยายามจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่เป็นธรรมที่เกิดในขึ้นโรงเรียน ไม่ว่ามันจะเกี่ยวโยงกับนโยบายของรอง ผอ. หรือเกี่ยวโดยอ้อมก็ตาม และเรื่องราวต่างๆ พวกนี้ รวมทั้งบทพูดของบางตัวละครชวนให้ฉุกคิดไปเหมือนกันว่า พวกเขากำลังมุ่งหมายพูดถึงบางสิ่งที่แอบแฝงอยู่

ม่อน กับ ฝ้าย ในซีรีส์ ‘ห้องนี้..ไม่มีห่วย’

ซีรีส์เรื่องนี้ ความจริงมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น ด้วยเจตนารมย์ของไอเดียมันดูมีอะไรที่ชวนให้คิด ชวนให้ติดตามอยู่ แต่เสียทีมันถูกฉาบทาอยู่ด้วยโปรดักชั่นที่ดู ‘ถูก’ กว่าที่ควรเป็น ไม่ว่าจะเป็นฉากโรงเรียน ห้องเรียน สภาพโลเกชันของซีรีส์น่าจะดูดีกว่านี้หากจะทำให้เชื่อได้สนิทใจ

รวมไปถึงการกำกับการแสดงที่อาจมีข้อจำกัดเรื่องการนำไอดอลเป็นสิบมาร่วมแสดง ย่อมจะมีปัญหาในเรื่องเวลาในการถ่ายทำ ผสมกับแต่ละคนก็ไม่ได้มีทักษะที่ใกล้เคียงกัน ทำให้บางคนเล่นได้เข้าที บางคนก็ยังดูแข็งๆ อยู่ เหตุผลในการติดตามต่อสำหรับซีรีส์เรื่องนี้นอกเหนือจากให้กำลังใจเหล่าไอดอล

จึงเป็นเจตนารมย์ของเรื่องราวโดยรวมนั่นแล…


ชื่อซีรีส์: ห้องนี้..ไม่มีห่วย / The Underclass
ผู้กำกับ: ภาส พัฒนกำจร
ผู้เขียนบท:
แนว/ประเภท: Drama
จำนวนซีซั่น: 1
จำนวนตอน: N/A
ช่องทางรับชม: Netflix
สังกัด/ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์: GMM Studios, Netflix

ห้องนี้..ไม่มีห่วย

บทและพล็อต - 5.5
การแสดง - 5.8
เพลง/ดนตรีประกอบ - 5.7
การดำเนินเรื่อง - 6.2
งานภาพ - 5.7

5.8

The Underclass

ซีรีส์ไทยที่มีเหล่าไอดอล BNK48 ร่วมแสดงมากที่สุด เรื่องราวของโรงเรียนหญิงแห่งหนึ่งที่มีนโยบายสุดโต่งเรื่องการจัดอันดับนักเรียนผ่านแอปพลิเคชัน ระเบียบที่มีเด็กห้อง F ไม่เห็นด้วยจนก่อตั้งแก๊งแกะดำขึ้นมาเพื่อต่อต้านระบบ ดูทีเหมือนมีนัยแฝงในเรื่องราว ผ่านบทที่แปลกแปร่ง สไตล์การเล่าแบบอะนิเมะ การแสดงที่บางคนเล่นดีบางคนเล่นแข็ง กับโปรดักชั่นที่ยังไม่ถึง

User Rating: 2.28 ( 2 votes)
Exit mobile version