ภาพยนตร์

รีวิวหนัง My Sweet Orange Tree ต้นส้มแสนรัก | เช็ดน้ำตาป้อยๆ

เด็กน้อยวัย 8 ขวบที่มีต้นส้มหลังบ้านเป็นของตัวเอง

นี่คือเป็นหนังอีกเรื่องที่พบว่า เกิดความรู้สึกอยากดูขึ้นมาทันทีหลังจากได้ชมหนังตัวอย่าง เรื่องราวของเด็กน้อยที่สร้างโลกในจินตนาการของตัวเองในช่วงวัยที่ต้องเจอสถานการณ์แย่ๆ เรื่องราวที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนมีชื่อ ที่ผมเองก็ยังไม่มีโอกาสได้อ่าน แต่วันนี้ มีโอกาสได้ชมซะก่อนแล้ว ‘My Sweet Orange Tree’ นั่นไง

My Sweet Orange Tree ต้นส้มแสนรัก
ภาพจากหนัง ‘ต้นส้มแสนรัก’

เมื่อได้ยินชื่อของหนัง ว่า ‘My Sweet Orange Tree’ อาจจะไม่ช่วยให้นึกถึงวรรณกรรมเล่มที่ทุกคนรู้จัก แต่ถ้าบอกว่า ‘ต้นส้มแสนรัก’ ก็น่าจะคุ้นกันทุกคน เพียงแต่อาจจะไม่มีโอกาสอ่านทุกคนก็เท่านั้น หนังสืออ่านนอกเวลาสำหรับบางคน และมันได้กลายเป็นหนังสือในความทรงจำของใครหลายๆ คน เมื่อได้ยินว่ามันได้ถูกสร้างกลายเป็นหนัง ก็น่าจะตื่นเต้นดีใจอยากรู้แล้วว่าฉบับจะออกมาได้น่าประทับใจเท่าที่เคยอ่านมั้ย?


รีวิวหนัง ‘My Sweet Orange Tree’

เรื่องราวของ เซเซ่ (João Guilherme Ávila) เด็กน้อยวัย 8 ขวบ เขาเป็นลูกคนที่สี่ในบรรดาลูก 5 คนที่อยู่กับครอบครัวในเมืองเล็กๆ ในใจกลางประเทศบราซิล เขามีพ่อเป็นคนงานในโรงงานที่วันหนึ่งก็กลายเป็นคนตกงาน จนแม่ของเขาต้องออกไปทำงานแทน และต้องกลับมาบ้านด้วยความเหนื่อยอ่อน

เซเซ่ เป็นเด็กที่มีความอ่อนไหวและมีจินตนาการ ด้วยความที่เขาไม่ได้รับความรักจากพ่อเขาเท่าที่ควร แถมยังมักจะโดนตีและทำโทษอยู่เสมอๆ แต่เขามีต้นส้มในสวนเล็กๆ หลังบ้านเป็นของตัวเอง ที่แรกๆ ก็น้อยใจที่พี่ๆ จับจองต้นไม้ใหญ่ๆ ไปเสียหมด แต่แล้วความเป็นเด็กช่างจินตนาการ เขาก็ใช้เวลาอยู่กับต้นส้มนานๆ พูดกับต้นส้มในเรื่องต่างๆ ตามที่เขาจินตนาการได้ นอกจากนี้ รอบๆ ละแวกแถวบ้านก็กลายเป็นพื้นที่ให้เขาเล่น เขากลายเป็นตัวป่วนขึ้นเรื่อยๆ พฤติกรรมของเขาทำให้ยิ่งโดนตีหนักขึ้น

แต่เขาก็ยังมีพี่สาวอีกคน กลอเรีย ที่ยังมองเห็นและเอ็นดู

https:”//www.youtube.com/watch?v=jK7kTwReXMo
ตัวอย่างหนัง ‘ต้นส้มแสนรัก’ (ซับไทย Sub Thai)

เซเซ่บอกว่า “ฉันมีปิศาจอยู่ข้างในตัว” แต่ในวันที่เขาได้พบกับ ปอร์ตูก้า (José de Abreu) เจ้าของรถสีดำคันหรูที่สุดในเมือง เขาก็เหมือนได้พบกับคนที่รักและเข้าใจเขาที่สุด

My Sweet Orange Tree ต้นส้มแสนรัก
โปสเตอร์หนัง ‘ต้นส้มแสนรัก’
My Sweet Orange Tree ต้นส้มแสนรัก
โปสเตอร์หนัง ‘ต้นส้มแสนรัก’

คงต้องบอกว่า เริ่มต้นเรื่องนั้นอาจจะไม่ชวนให้เข้าใจเด็กคนนี้สักเท่าไหร่ บรรยากาศของครอบครัวมันดูมัวๆ ดูไม่เปิดให้เราเข้าถึงเท่าที่ควร ก่อนที่เวลาจะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่า พฤติกรรมของเซเซ่ที่เป็นเช่นนั้นมันเกิดขึ้นเพราะอะไร ยิ่งเวลาผ่าน เราก็ยิ่งเข้าใจและสงสารในสิ่งที่เด็กน้อยเซเซ่ต้องเผชิญอยู่มากขึ้นเรื่อยๆ น้ำตามันก็ไหลออกมาอย่างไม่อาจหักห้าม

มองเซเซ่เหมือนมองเห็นภาพตัวเอง เด็กน้อยที่ในใจคงคิดว่า ทำไมพ่อไม่เคยเข้าใจเขา พ่อทำเหมือนกับไม่รักเขา ยิ่งสร้างพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ ก็ยิ่งเหมือนทำให้พ่อเกลียดเขามากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อได้เจอกับปอร์ตูก้า ก็เหมือนกับเขาได้พบกับพ่อคนใหม่ พ่อสองคนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

หนังเลือกจะบอกเล่าด้วยสายตาของเซเซ่ที่โตเป็นหนุ่มแล้ว หนังสือเล่มที่เขาเขียนมาแต่สมัยยังเด็กจากประสบการณ์ที่ทั้งสุขและเศร้า มันได้รับการตีพิมพ์แล้ว มันผลักดันให้เขาขับรถที่เขาฝันจะได้ขับมาตั้งแต่เด็ก เดินทางตามถนนเส้นเดิมมารู้จักกับโลกใบเดิมที่เขาได้พบในวัยเด็ก

เจ้าของบล็อกแห่งนี้กำลังเช็ดน้ำตาป้อยๆ อีกครั้ง…


ชื่อภาพยนตร์: My Sweet Orange Tree / ต้นส้มแสนรัก
ผู้กำกับภาพยนตร์: Marcos Bernstein
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Marcos Bernstein (screenplay), Melanie Dimantas (screenplay)
นักแสดงนำ: João Guilherme Ávila, José de Abreu, Caco Ciocler, Eduardo Dascar
แนว/ประเภท: Drama
เรท: ไทย/ , USA/
ความยาว: 99 นาที
ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Passaro Films, M Pictures
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 25 กรกฎาคม 2556

ต้นส้มแสนรัก

My Sweet Orange Tree - 8.1

8.1

My Sweet Orange Tree

คงต้องบอกว่า เริ่มต้นเรื่องนั้นอาจจะไม่ชวนให้เข้าใจเด็กคนนี้สักเท่าไหร่ บรรยากาศของครอบครัวมันดูมัวๆ ดูไม่เปิดให้เราเข้าถึงเท่าที่ควร ก่อนที่เวลาจะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่า พฤติกรรมของเซเซ่ที่เป็นเช่นนั้นมันเกิดขึ้นเพราะอะไร ยิ่งเวลาผ่าน เราก็ยิ่งเข้าใจและสงสารในสิ่งที่เด็กน้อยเซเซ่ต้องเผชิญอยู่มากขึ้นเรื่อยๆ น้ำตามันก็ไหลออกมาอย่างไม่อาจหักห้าม

User Rating: Be the first one !

PatSonic

บล็อกเกอร์ผู้ชอบดูหนังหลากแนว ฟังเพลงหลายสไตล์ มีเวลาว่างก็จะออกไปท่องเที่ยว บางเวลาก็หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน หยิบซีรีส์ขึ้นมาดู แล้วก็จะหยิบมาเขียนให้ทุกคนได้อ่านกัน
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save

Adblock Detected

เนื่องจากบล็อกนี้อยู่ได้ด้วยความเอื้อเฟื้อผู้เยี่ยมชม รบกวนไม่ใช้ Ad Blocker เพื่อการเยี่ยมชมที่สมูธครับ