รีวิว Brave Father Online คุณพ่อนักรบแห่งแสง | ชวนพ่อมาเล่น Final Fantasy XIV

หนังญี่ปุ่นแนวครอบครัวที่ใช้เกมออนไลน์ไฟนอลแฟนตาซีมาเป็นสื่อสานสัมพันธ์ เป็นหนังที่สนุกได้แม้ไม่ใช่คอเกม

หลายหนเห็นคนเอาเกมมาสร้างเป็นหนัง สุดท้ายกลับพังไม่เป็นท่า แต่มาคราวนี้ หนังญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริง เมื่อพ่อกับลูกเล่นเกมเดียวกัน และยังผลให้เกิดผลบางอย่างขึ้นในครอบครัว หนังที่มีชื่อโคตรยาวว่า ‘Brave Father Online: Our Story of Final Fantasy XIV’

หนังที่ใช้เกม Final Fantasy XIV มาเป็นแก่นของเรื่องราว

ด้วยชื่อที่ยาวเช่นนั้น เราจึงเรียกย่อๆ ว่า Brave Father Online หรือถ้าจะจำในชื่อไทยก็คือ คุณพ่อนักรบแห่งแสง หนังที่คอเกม Final Fantasy ไม่ว่าจะภาคไหนจะต้องต่อติดได้ง่ายอย่างแน่นอน

ส่วนใครที่ไม่เคยเล่น ไม่ใช่คอเกม ก็ดูหนังเรื่องนี้รู้เรื่องนะครับ


เนื้อเรื่องย่อ “Brave Father Online: Our Story of Final Fantasy XIV”

มันเป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง ที่มีอินาบะ ฮิโระทาโร่ (โคทาโร่ โยชิดะ) เป็นพ่อ และมี อาคิโอะ (เคนทาโร่ ซาคากุจิ) เป็นลูกชาย ทั้งนี้ในบ้านก็ยังมีแม่และลูกสาวของพ่อ รวมเป็นสี่สมาชิก อาคิโอทำงานในบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง ขณะที่พ่อก็กำลังจะได้รับตำแหน่งใหญ่โต แต่เขากลับเลือกจะลาออกมาอยู่บ้านเสียอย่างนั้น

อะไรเป็นสาเหตุให้ชายวัย 60 ปีที่จู่ ๆ ก็ลาออกจากงาน

ตัวอย่างหนัง ‘คุณพ่อนักรบแห่งแสง’ ซับไทย

ความห่างเหินของพ่อผู้เอาแต่ทำงาน เขาจึงไม่อาจจะเข้ากับลูกๆ ได้ดีนัก คำพูดที่มีต่อกันช่างน้อยนักและดูประดักประเดิดยิ่ง จนเมื่อลูกชายซื้อเกม Final Fantasy XIV มาให้พ่อเล่น เพื่ออยากจะรู้จักพ่อให้มากกว่านี้ โดยที่ลูกชายเองก็เป็นตัวละครหนึ่งในเกมนั้นที่เข้ามาทำความรู้จักโดยไม่ให้พ่อล่วงรู้

ซึ่งนั่นทำให้พ่อ-ลูก และครอบครัวเล็กๆ นี้ได้เรียนรู้เข้าใจอะไรกันอย่างไม่น่าเชื่อ


รีวิวหนัง ‘คุณพ่อนักรบแห่งแสง’

จากยามว่างของคนที่ไม่เคยอยู่บ้าน กลายเป็นคนแก่ที่หมกมุ่นเล่นเกมอยู่ในบ้าน จากชายแก่ที่บ้างานแต่จู่ๆ กลับลาออกโดยไม่บอกอะไรคนในบ้านเลย ความสัมพันธ์ที่แสนขุ่นมัวไม่มีใครได้ล่วงรู้ความจริงที่พ่อซุกซ่อนมันไว้อยู่ กลับกลายเป็นว่าเกมออนไลน์อย่างไฟนอลแฟนตาซี 14

ได้กลายเป็นเครื่องมือสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวนี้ไปเสียแล้ว

เป็นเรื่องดีที่ลูกอยากจะเข้าใจพ่อ อยากจะต่อติดกับคนที่ไม่พูดไม่จา แต่ลูกรู้และจดจำได้ดีถึงวัยเด็กที่พ่อกับลูกเคยเล่นเกมด้วยกัน และเกมนั้นมันก็ชื่อ ไฟนอลแฟนตาซี

ทุกอย่างเลือนหายเมื่อกาลเวลาพ้นผ่าน เหตุการณ์ในบ้านมันดูประดักประเดิดไปเสียหมด เกมที่ลูกซื้อให้ ถูกพ่อหยิบมาเล่นเข้าจนได้ แต่ลูกชายต้องทำตีเนียนแอดเฟรนด์พ่อในนามของไมดี้ ตัวละครเพศหญิงในเกม คุณพ่อก็เลือกอวาตาร์เป็นหนุ่มหล่อเฟี้ยวแต่ลีลาการพูดนี่ไม่ต่างกับประชุมงานอยู่เลย

อิมาอิสึมิ ยุย หรือ ซูมิน จาก Keyakizaka46 ร่วมแสดงด้วย

แต่เกมที่เป็นโลกอีกใบซ้อนทับกับโลกจริง ทำให้สองคนผู้ไม่รู้ว่าตัวจริงเป็นใครได้เปิดเผยตัวตนของตัวเองออกมา ทำให้ลูกได้เข้าใจพ่อของตัวเองมากขึ้น ทั้งลูกเองก็ได้เข้าไปช่วยทำให้พ่อได้คิดและเข้าใจลูกของตัวเองมากขึ้นไปอีก

ทั้งหมดเพราะโลกอีกใบนั้นล้วนๆ

หนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ในครอบครัว ‘คุณพ่อนักรบแห่งแสง’

ซึ่งต้องบอกว่าผมชื่นชมการดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้มาก นอกจากจะใส่มุกตลกชวนขำกลิ้งมาให้นั่งฮาทุกสามนาทีแล้ว หนังยังเล่าเรื่องที่เป็นเกมออนไลน์ให้คนที่แม้ไม่ใช่คอเกม ก็ยังเข้าใจและขำกลิ้งตามได้ โลกในเกมนั้นก็มีตัวละครที่พูดจากันเหมือนคนในโลกจริงนี่แหละ

แต่เชื่อว่า คนที่เล่นเกมนี้อยู่น่าจะอินมาก เพราะหนังเองก็สร้างมาจากเรื่องจริงของคนเล่นเกมนี้นี่แหละ

เมื่อพ่อที่จู่ๆ เกิดมาจะมาเล่นเกมของเด็กยุคนี้มันก็จะมีช่องว่างบางอย่างให้นั่งขำกัน อีกทั้งลูกชายเองก็ต้องปิดบังไม่ให้พ่อรู้ว่าตัวละครเหล่านั้นรู้จักพ่อตัวเอง

โปสเตอร์หนัง ‘คุณพ่อนักรบแห่งแสง’ เวอร์ชันไทย

เป็นหนังที่เล่าเรื่องเกม แต่เป็นแค่การเอาเกมมาสร้างความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในครอบครัว ทั้งยังเล่าเลยไปถึงเรื่องของชีวิตการงาน เรื่องของความรักระหว่างหนุ่มสาว นอกจากหนังจะทำได้สนุกและหัวเราะอารมณ์กันตลอดเรื่องแล้ว เมื่อถึงเวลาของมัน หนังก็ทำให้เราน้ำตาไหลได้โดยไม่ต้องบิ๊วอะไรมากมาย

แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่เราคาดเดาเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้นแล้วก็ตามที

ภารกิจคุณพ่อนักรบแห่งแสง ที่ดูเหมือนจะเป็นภารกิจเนิร์ด แต่คนไม่ใช่คอเกม หรือไม่เคยได้เล่นเกม ก็สามารถจะเข้าใจและขำตามได้ทุกสามนาที ทั้งยังทำให้น้ำตาไหลได้อีก จะบอกว่ามันไม่ใช่หนังที่อยากแนะนำให้ไปดูก็คงกระไรอยู่

เอาเป็นว่า อยากให้ไปกันนะครับผม!


ชื่อภาพยนตร์: Brave Father Online: Our Story of Final Fantasy XIV / คุณพ่อนักรบแห่งแสง
ผู้กำกับภาพยนตร์:  Teruo Noguchi, Kiyoshi Yamamoto
ผู้เขียนบทภาพยนตร์:   Kôta Fukihara (screenplay)
นักแสดงนำ:  Kentaro Sakaguchi, Kôtarô Yoshida
ความยาว: นาที
ปี: 2019
แนว/ประเภท: Drama, Comedy
อัตราส่วนภาพ: 
เรท: ไทย/, MPAA/
ประเทศ: ญี่ปุ่น
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 26 กันยายน 2562
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย:

คุณพ่อนักรบแห่งแสง

พล็อตและบท - 8.9
การแสดง - 9
เพลง/ดนตรีประกอบ - 8.4
การดำเนินเรื่อง - 8.6
งานภาพ - 7.9

8.6

Brave Father Online: Our Story of Final Fantasy XIV

เป็นหนังที่เล่าเรื่องเกม แต่เป็นแค่การเอาเกมมาสร้างความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในครอบครัว ทั้งยังเล่าเลยไปถึงเรื่องของชีวิตการงาน เรื่องของความรักระหว่างหนุ่มสาว นอกจากหนังจะทำได้สนุกและหัวเราะอารมณ์กันตลอดเรื่องแล้ว เมื่อถึงเวลาของมัน หนังก็ทำให้เราน้ำตาไหลได้โดยไม่ต้องบิ๊วอะไรมากมาย

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version