รีวิวหนัง Fifty Shades Darker | กลมกล่อมขึ้นแต่ยังไม่ดาร์กสมชื่อ

หนังจากนิยายขายดีภาคต่อ เรื่องรักเพ้อฝันของสาวสวยกับหนุ่มมหาเศรษฐี

ช่วงวาเลนไทน์ในระหว่างสองสามปีนี้ เราจะได้พบกับหนังจากนิยายขายดีเรื่องหนึ่งที่จะเข้าโรงมาฉายให้เราได้ตีตั๋วเข้าไปดูพร้อมโชว์บัตรประชาชนทุกครั้ง เพราะมันเป็นหนังเรต R สำหรับฝรั่ง แต่มันเป็นหนังเรต ฉ20+ สำหรับคนบ้านเรา เรื่องราวของสาวสวยที่รักกับหนุ่มมหาเศรษฐีซาดิสต์ นี่คือภาคที่สอง Fifty Shades Darker’ ซึ่งชื่อไทยก็คือ ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’

ภาพจากหนัง ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’

มันเป็นหนังที่หลายคนรอคอย เมื่อเทศกาลแห่งความรักเวียนมาถึงเมื่อใด ก็จะรู้ได้ทันทีว่าจะได้พบกับหนังรักเรทๆ เรื่องนี้อีกครั้ง ภาคที่แล้ว ‘Fifty Shades of Grey’ ให้ Sam Taylor-Johnson ผกก.หญิงสร้างผลงาน ก่อนที่จะภาคถัดมาจะเปลี่ยนมือเป็นชาย James Foley

ซึ่งเขาจะกำกับไปถึงภาคที่สามด้วย


เรื่องย่อหนัง Fifty Shades Darker

ภาคนี้ ไม่พูดพร่ำทำเพลง เริ่มต้นเรื่องมาก็ว่ากันต่อเลย เมื่อแอนัสตาเซีย (Dakota Johnson) ได้งานใหม่ งานประมาณเลขาหน้าห้องของบริษัทด้านหนังสือ เธอมีเจ้านายเป็น แจ็ค ไฮด์ (Eric Johnson)​

ผู้ชายที่พยายามจะเป็นมากกว่าเจ้านาย

ตัวอย่างหนัง ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’ [ซับไทย]

แต่แล้วโจทย์ก็กลับเข้ามาอีกครั้ง มิสเตอร์เกรย์ (Jamie Dornan) ผู้ร่ำรวยมหาศาลมาขอคืนสถานะเดิมอีกครั้ง อิดออดไม่เท่าไหร่ก็ยอมกลับไปคบกันอย่างง่ายดาย​โดยเธอมีเงื่อนไขบางอย่างกำกับรักรีเทิร์นในครั้งนี้ไว้ด้วย

แต่หลังจากนั้น มันก็ไม่ได้มีแต่ความสุข เพราะรอบกายของทั้งสองยังคงมีตัวประกอบที่พร้อมจะสร้างความลึกลับน่าสงสัยอยู่หลายตัว

ไม่ว่าจะเป็น เลย์ล่า (Bella Heathcote) หญิงที่ทำลับๆ ล่อๆ คอยติดตามทั้งสองอยู่บ่อยครั้ง เอเลน่า (Kim Basinger) สาวใหญ่ที่เคยคุ้นกับเกรย์มาในกาลเก่าก่อน

อะไรคือความลึกลับที่ซ่อนอยู่กันแน่นะ?


รีวิวหนัง ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’

การปรับเปลี่ยนจากผู้กำกับหญิงในภาคแรก มาเป็นผู้กำกับชายในภาคสองน่าจะมีผลพอสมควรที่ทำให้ทั้งภาคมีความแตกต่างกันอย่างมากในหลายๆ มุม ซึ่งอาจจะเป็นการได้อย่างเสียอย่างก็ได้แล้วแต่ว่าจะมองกันในมุมไหน

ส่วนผสมที่ดูกลมกล่อมขึ้น

หนังภาคนี้ หันมาหาองค์ประกอบหรือส่วนผสมที่ทำให้มันเหมาะกับลักษณะเฉพาะของ Fifty Shades มากขึ้น เนื่องจากว่ามันดัดแปลงสร้างจากนิยายอีโรติกที่เพ้อฝันเอาใจคออ่านที่เป็นผู้หญิง การได้ผู้กำกับหญิงน่าจะทำให้เห็นแง่มุมในแบบผู้หญิงออกมามากหน่อย งานสร้างและการถ่ายทำน่าจะได้ผลที่ละเมียดกว่า ดูพิถีพิถันกว่า

แต่ก็อาจจะไม่ได้สร้างลักษณะที่พอจะเป็นหนังอีโร่ติกที่คนส่วนใหญ่พึงใจ

ปาร์ตี้หน้ากากแฟนซีในหนัง ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’

ในภาคแรกนั้น หลายคนบ่นว่ามันไม่ได้รู้สึกถึงความซาดิสต์สักเท่าไหร่ ฉากเซ็กซ์ก็ไม่ถึงอารมณ์ทั้งที่มันเป็นหนังกึ่งๆ อีโรติก

มาภาคนี้ เปลี่ยนผู้กำกับเป็นผู้ชาย ก็เลยปรับเปลี่ยนสไตล์ให้ต่างออกไป หันไปเล่าเรื่องสลับกับฉากยาวๆ ของเรื่องบนเตียง ซึ่งผลออกมาดูกลมกล่อมกว่า แต่ทว่าสิ่งที่เห็นว่าตกต่ำลงไปก็คือความละเมียดละไมในการถ่ายทำ หลายครั้งที่ภาพบนจอดูมืดไป หรือเน้นเอาใจเพศชายมากกว่าจะนึกถึงความรู้สึกของเพศหญิง

แต่สำหรับคนที่อยากดูฉากแบบนั้น ถือว่าจัดมาให้เต็มอิ่มกำลังดี

ดอร์แนนแสนบึกบึน ดาโกต้าหุ่นสวยมาก

ด้วยเหตุผลที่ฝ่ายชายควรจะมีรูปร่างบึกบึนกำยำ เห็นกล้ามเป็นมัดๆ ซึ่งจะได้ไปโดนใจสาวๆ Jamie Dornan จึงได้รับโอกาสนี้ แม้ดูหน้าตาอาจจะไม่ถึงกับหล่อสะกดจิตสาวๆ ได้มากมายนักก็ตาม

ขณะที่มองไปทางฝ่ายนางเอก Dakota Johnson ถือสาวที่ทั้งหน้าสวย ทาปากแดงก็ชวนเร้า เมื่อมองที่หุ่นและทรวดทรง นี่คือสิ่งที่ตรงโจทย์สำหรับการเป็นหนังที่ขายฉากเซ็กซี่

โปสเตอร์หนัง ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’

ผู้ชมจะได้เห็นร่างกายเปลือยเปล่าโดยเฉพาะท่อนบนอย่างเต็มตา ผู้กำกับฯ จัดเซ็กซ์ซีนมาอย่างยาวๆ เรียกได้ว่า

ทุกวันที่สองคนนี้พบกันจะต้องจบด้วยการมีเซ็กซ์

แต่บทกลับไม่ดาร์กอย่างชื่อหนัง

แม้ส่วนผสมจะกลมกล่อมขึ้น หากแต่ในส่วนของบทก็ยังคงลำบากใจเช่นเดิม เพราะหนังตั้งชื่อ Darker เอาไว้ให้ชวนนึกว่ามันน่าจะออกมาเป็นโรแมนติกเชิงระทึกขวัญ แต่ไปๆ มาๆ มันกลับไม่มีตรงไหนที่ดาร์กอย่างชื่อเลยสักนาที

หนังมีแต่ไดอะล็อกคำคมให้ตัวละครได้พูดตลอดเรื่อง ได้เห็นพัฒนาการของตัวละคร ได้เห็นครอบครัวที่ดูรักกันดี แต่ก็เน้นไปที่ฉากบนเตียงบ้าง ในห้องน้ำบ้าง มากกว่าที่จะเดินเรื่องเพื่อความดาร์กอย่างจริงจัง

ภาพจากหนัง ‘ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์’

Kim Basinger ยังคงตามติดเพื่อบอกกับแอนาว่าเขาคือคนที่เธอไม่ควรเข้าใกล้แต่เธอก็ทำได้อยู่แค่นั้น Eric Johnson คือเจ้านายคนใหม่ของเธอที่หายไปจากจอยาวนานจนเกือบลืมไปแล้ว แม้แต่ Bella Heathcote ที่เข้ามาในห้องแอนาได้โดยเธอไม่รู้ตัว ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้รู้สึก

หนังค่อนข้างจะหวานน้ำตาลก้อนเป็นพิเศษ เป็นหนังรักที่เพ้อฝันซึ่งพอจะรับได้เมื่อมองว่าหนังกำลังขายอะไร เราได้แต่อิจฉานางเอกในสิ่งที่เธอได้มา ก่อนทุกอย่างจะงวดเข้าและจบลงอย่างปัจจุบันทันด่วน ปิดท้ายด้วยตัวอย่างสั้นๆ หลังเอนด์เครดิต ปล่อยให้อารมณ์ค้างเติ่ง…

เมื่อรู้ตัวว่าต้องรอวาเลนไทน์ปีหน้าจึงจะได้พบกัน


ชื่อภาพยนตร์: Fifty Shades Darker / ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์
ผู้กำกับภาพยนตร์: James Foley
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Niall Leonard (screenplay), E.L. James (based on the novel by)
นักแสดงนำ: Dakota Johnson, Jamie Dornan, Eric Johnson, Rita Ora, Kim Basinger, Marcia Gay Harden
ดนตรีประกอบ: Danny Elfman
แนว/ประเภท: Drama, Romance
ความยาว: 115 นาที
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/ฉ20+, USA/R
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 9 กุมภาพันธ์ 2560
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Universal Pictures

ฟิฟตี้ เชดส์ ดาร์กเกอร์

Fifty Shades Darker - 6.1

6.1

Fifty Shades Darker

หนังค่อนข้างจะหวานน้ำตาลก้อนเป็นพิเศษ เป็นหนังรักที่เพ้อฝันซึ่งพอจะรับได้เมื่อมองว่าหนังกำลังขายอะไร เราได้แต่อิจฉานางเอกในสิ่งที่เธอได้มา ก่อนทุกอย่างจะงวดเข้าและจบลงอย่างปัจจุบันทันด่วน ปิดท้ายด้วยตัวอย่างสั้นๆ หลังเอนด์เครดิต ปล่อยให้อารมณ์ค้างเติ่ง... เมื่อรู้ตัวว่าต้องรอวาเลนไทน์ปีหน้าจึงจะได้พบกัน

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version