รีวิวหนัง Super 8 มหาวิบัติลับสะเทือนโลก | เอเลี่ยนเยือนโลกที่ไปไม่ถึงสักทาง

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของผู้กำกับ J.J. Abrams ที่ดูสนุกแต่ยังไม่สุดสักทาง

เพิ่งออกจากโรงมากรุ่นๆ จากการได้เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องใหม่ ภายใต้การอำนวยการสร้างของพ่อมดฮอลลีวูด อย่าง Steven Spielberg กับภาพยนตร์แนวผสมผสานที่หลังๆ วงการหนังมะกันขยันทำออกมาเรื่อยๆ ‘Super 8’ คือภาพยนตร์เรื่องนั้น

ภาพโปรโมตหนัง ‘มหาวิบัติลับสะเทือนโลก’

หลังได้รับการตอบรับจากทีมงานเนชั่น ว่าผมมีสิทธิได้เป็นหนึ่งในผู้ชมรอบพรีวิวที่จัดโดยเนชั่น ก็ไม่รอช้า เตรียมตัวเร่งรุดออกไปหนัง Esplanade Cineplex เพื่อให้ทันเวลา

จริงๆ ก็ต้องรับว่า ก่อนเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลอะไรเลย นอกจากเคยดูตัวอย่างผ่านตานิดหน่อย คิดว่าน่าจะเป็นหนังที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง และพอเข้าไปดูในโรง…


เรื่องย่อหนัง ‘Super 8’

หนังเล่าถึงกลุ่มเด็กกลุ่มหนึ่ง ที่มีหัวโจกเป็น ชาร์ลส์ (Riley Griffiths) พวกบ้าทำหนังสั้นเข้าประกวด ตั้งตนเป็นผู้กำกับฯ คอยออกคำสั่งเพื่อนๆ เปลี่ยนบทบ๊อยบ่อยจนเพื่อนบ่น โดยมีพระเอกของเรา เป็นเด็กหนุ่มหน้าหล่ออย่าง โจ (Joel Courtney) เป็นแค่พวกทำอุปกรณ์ประกอบฉาก และแต่งหน้าเอฟเฟ็กต์ หนังสั้นๆ ที่ถ่ายทำด้วยกล้อง Super 8 เกี่ยวกับผีดิบกับโรงงานเคมี กลายเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวระทึกขวัญ เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวในเมืองเล็กๆ ในรัฐโอไฮโอ ช่วงปี 1979

บังเอิญกว่า เจ้าผู้กำกับฯ มันไปชักชวน อลิซ (Elle Fanning น้องสาวของ Dakota Fanning) สาวสวยมาร่วมเล่นหนังด้วย ซึ่งก็หน้าตาถูกใจทั้งคนดู(อย่างผม)และเจ้าพระเอกมันไม่เบา น่าเสียดายที่โจเองก็ไม่ค่อยถูกกับพ่อเป็นปลัดอำเภอ ที่ไม่ถูกชะตากับพ่อของนางเอกที่ดูเป็นตัวโกงมากกว่าจะเป็นตัวดี เรื่องราวก็เลยผสมผเสปนเปไปกับอีกปม นั่นคือ ปมความเป็นไซไฟนั่นแล

โปสเตอร์หนัง ‘มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8’
โปสเตอร์หนัง ‘มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8’
โปสเตอร์หนัง ‘มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8’

เมื่อขบวนรถไฟที่ขนเอาสิ่งที่กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาปกปิดไว้ ถูกทำให้เกิดอุบัติเหตุ และเจ้าสิ่งนั้นมันหลุดรอดออกมา จนทำให้เมืองเล็กๆ เมืองนี้ต้องตกอยู่ในสภาพน่าสะพรึงจากสิ่งที่มีไม่กี่คนได้เห็นหน้าค่าตามัน จะว่าไป ‘มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8 เป็นชื่อที่แทบไม่ถูกพูดถึงในหนังเลยด้วยซ้ำ

ใครจะว่าเป็นหนังมนุษย์ต่างดาว หรือจะว่าเป็นหนังดราม่าครอบครัวผมว่าก็ได้เช่นกัน


รีวิวหนัง ซูเปอร์ 8

งานภาพ ทำออกให้ดูเป็นหนังเก่าซึ่งดูคลาสสิกดีมากๆ ซีจีดูขณะที่การเล่าเรื่องยังไม่ดึงดูดเท่าที่ควร ช่วงสุดท้าย ตื่นตาตื่นใจอยู่บ้าง แต่ก็รู้สึกแปลกที่แปลกทางอยู่ในใจ และสุดท้ายก็คือ การเร่งรัดจบ แม้จะคลายปมในเรื่องได้ แต่ปมในใจยังเหลือติ่งอยู่หน่อยๆ

ตัวอย่างหนัง มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8′

ชอบช่วง End Credit อีกแล้วสินะ หนังจบแล้วลุกเลยไม่ได้จริงๆ

‘มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8’ อาจดูแล้วคล้ายคลึงหนังมนุษย์ต่างดาวบางเรื่อง จริงๆ แล้วก็คล้ายจริงในบางส่วนที่เหมือนจะหยิบยืมมา หากแต่เลือกเล่าในอีกมุมนึงและใส่พล็อตของเด็กบ้าสร้างหนังเข้าไป กลายเป็นหนังเรื่องใหม่ที่ให้ความบันเทิงกับคนดูอย่างผมได้พอประมาณ คนดูจะสนุกกับที่เราลุ้นจะได้เห็นเจ้าตัวนั้นแบบเต็มๆ กับการลุ้นว่าหนังจะจบเช่นไร และความขัดแย้งระหว่างตัวละครจะจบลงแบบไหน

หนังอาจดูสนุก แต่ไม่ค่อยจะไป “ถึง” ในสักทาง หนังไม่ได้สุดยอด แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายจนไม่สมควรจะเข้าไปดู


ชื่อภาพยนตร์: Super 8 / มหาวิบัติลับสะเทือนโลก ซูเปอร์ 8
ผู้กำกับภาพยนตร์: J.J. Abrams
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: J.J. Abrams
นักแสดงนำ: Elle Fanning, Amanda Michalka, Kyle Chandler, Joel Courtney, Riley Griffiths, Ron Eldard
แนว/ประเภท: Sci-Fi, Mystery, Thriller
เรท: USA PG-13, ไทย น13+
ความยาว: 112 นาที
ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Amblin Entertainment, Bad Robot, UIP, Paramount Pictures
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 9 มิถุนายน 2554

Exit mobile version