รีวิวหนัง The Host ต้องยึดร่าง | เรื่องรักในเงาไซไฟ

ภาพยนตร์รักแนวเลี่ยนๆ ที่ดูจืดชืดไปนิดแม้พล็อตจะน่าสนใจก็ตาม

ในสัปดาห์นี้มีหนังอีกเรื่องที่ผมได้ไปชมมาครับ เป็นหนังที่สร้างจากนิยายขายดีจากนักเขียนหญิงชื่อดัง Stephanie Meyer ที่เคยแต่ง ‘The Twilight Saga’ ที่ถูกสร้างเป็นหนัง 5 ภาคจนโด่งดังไปทั่วโลกมาแล้ว มาคราวนี้ เป็นทีของนิยายเล่มหนาเล่มเดียวที่ถูกนำมาเล่าในแบบภาพยนตร์อีกครั้ง นามของหนังเรื่องนั้นคือ ‘The Host’

ภาพโปรโมตของหนัง ‘ต้องยึดร่าง’

หนังมีชื่อไทยว่า ‘ต้องยึดร่าง’ ปรับเปลี่ยนจากการเล่าเรื่องราวแฟนตาซีๆ ของเหล่า แวมไพร์/มนุษย์/มนุษย์หมาป่า มาเป็นเรื่องราวของมนุษย์โลกที่ถูกต่างดาวเข้ามายึดครองร่าง หากแต่แก่นของเรื่องยังไม่พ้นเรื่องราวความรัก/ความโรแมนติก อยู่เช่นเดิม


รีวิวหนัง ‘The Host’

เมื่อมนุษย์ในโลกอนาคตถูกรุกรานโดยเหล่าสิ่งมีชีวิตต่างดาว ที่เข้ามายึดร่างของเหล่ามนุษย์โลก พวกเขาทำให้โลกสงบสุขขึ้นมากมาย ทุกคนไม่มีจิตใจคิดร้ายต่อกัน ไม่มีใครก่อสงครามเคียดแค้นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พวกเขาก็มีรูปแบบการปราบมนุษย์ที่ยังหลงเหลือแต่ยังคงต่อต้านพวกมันอยู่ พวกเขามีเหล่าซีกเกอร์ที่ติดตามค้นหาเหล่ามนุษย์ที่ยังเหลือรอดอยู่เพื่อกำจัดทิ้งหรือจับมาเป็นร่างให้กับเหล่าต่างดาว บางทีเราก็สงสัยในสิ่งที่ต่างดาวทำเหมือนกัน

มนุษย์มักเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่ถูกเขียนถึงในแง่ฝักใฝ่ในการใช้ความรุนแรงและมีแนวโน้มที่จะทำร้ายกันได้ง่าย และดูเหมือนต่างดาวจะมีลักษณะเป็นปรสิตเสียมากกว่าจะเป็นแค่สิ่งมีชีวิตทรงภูมิธรรมดาๆ และเมื่อเอามาผสมกับปมความรักของเจ้าของร่างที่รักกับมนุษย์คนหนึ่ง แต่ผู้ยึดร่างกลับรักกับมนุษย์อีกคน ร่างเดียวแต่มีสองใจใช้ร่างเดียวกัน มันจะอยู่กันได้อย่างไร นับว่าเป็นปมที่เข้าทีทีเดียว

หากแต่มันดูน่าจะเป็นหนังสือที่สนุก ต่างกับการเล่าผ่านหนังบนจอยักษ์…

ตัวอย่างหนัง The Host’ ซับไทย

งานนี้ สาวน้อย Saoirse Ronan (‘Atonement’ และ ‘Hanna’) มารับบทเป็นนางเอก Melanie Stryder ที่ฝังใจรักอยู่กับ Jared Howe (รับบทโดย Max Irons) แต่เมื่อเธอหลบหนีการตามล่าไม่พ้น เธอต่อต้านอยู่ในภายในร่างตนเอง ‘โซล’ นาม Wanderer ที่ฝังอยู่และควบคุมร่างของเธอ เมื่อ Wanderer เกิดความเห็นใจในตัวเจ้าของร่างขึ้นมาถึงขั้นช่วยให้เธอได้กลับมาพบกับคนรัก แต่ตัว Wanderer เองก็มีจิตใจเป็นของตัวเองกลับไปรักชอบกับ Ian O’Shea (รับบทโดย Jake Abel) ระหว่างนั้น พวกเขาและเธอต้องหลบหนีการตามล่าของเหล่าซีกเกอร์ที่นำโดย The Seeker (Diane Kruger) มันจึงเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น

โดยพล็อตหลักนั้นน่าสนใจ แต่การดำเนินเรื่องมันดูจืดชืดไปนิด อีกทั้งยังใช้ดนตรีประกอบที่แทบจะเป็นชุดเดียวกัน ทำให้หนังดูเป็นเส้นเดียวเกินไปแม้จะมีฉากไล่ล่าและแอคชั่นเข้ามาสลับบ้าง

อีกสิ่งหนึ่งที่พบคือ การเล่าเรื่องของตัว Melanie และ Wander ที่อยู่ในร่างเดียวกันและต้องคุยกันเอง มันดูไม่น่าสนใจเอาเสียเลย อีกทั้งเรื่องราวที่ดำเนินไปแบบเลี่ยนๆ ที่ดูจะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงและเกย์ สังเกตเห็นหลายคนที่ดูความสุขกับการดูหนังเรื่องนี้อยู่มากทีเดียว

โปสเตอร์หนัง ‘ต้องยึดร่าง’ เวอร์ชั่นไทย
โปสเตอร์หนัง ‘ต้องยึดร่าง’

และเมื่อเรื่องราวมันเลยผ่านไปถึงตอนจบ ความง่ายของฉากที่นึกจะจบก็จบ แถมยังไม่เม้กเซ้นส์เท่าที่ควร มันจึงทำให้ ‘ต้องยึดร่าง’ กลายเป็นหนังรักไซไฟเลี่ยนๆ อีกเรื่องที่สร้างจากนิยายชื่อดังแล้วไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร ทั้งที่พล็อตออกจะน่าสนใจขนาดนั้น

มันอาจจะเหมาะกับการซึมซับด้วยการอ่านเท่านั้นกระมัง


ชื่อภาพยนตร์: The Host / ต้องยึดร่าง
ผู้กำกับภาพยนตร์: Andrew Niccol
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Stephenie Meyer (novel), Andrew Niccol (screenplay)
นักแสดงนำ: Saoirse Ronan, Max Irons, Jake Abel
แนว/ประเภท: Action, Adventure, Romance
เรท: ไทย/น15+ , USA/PG-13
ความยาว: 125 นาที
ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย:
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 4 เมษายน 2556

ต้องยึดร่าง

The Host - 4

4

The Host

โดยพล็อตหลักนั้นน่าสนใจ แต่การดำเนินเรื่องมันดูจืดชืดไปนิด อีกทั้งยังใช้ดนตรีประกอบที่แทบจะเป็นชุดเดียวกัน ทำให้หนังดูเป็นเส้นเดียวเกินไปแม้จะมีฉากไล่ล่าและแอคชั่นเข้ามาสลับบ้าง

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version