รีวิวหนัง Kingsman The Golden Circle | คิงส์แมน จัดเต็ม รวมพลังโคตรพยัคฆ์

ภาคต่อของหนังสายลับแอคชั่นใส่สูทสุดเท่ ที่องค์กรสายลับสองแห่งต่อกรกับตัวร้ายขายยาเสพติด

ในสัปดาห์นี้ นายแพทคิดว่าไม่น่าจะมีภาพยนตร์เรื่องไหนยิ่งใหญ่และมีคนไทยหลายคนรอคอยได้เท่ากับหนังเรื่องนี้ ‘Kingsman The Golden Circle เพราะนี่คือหนังภาคที่สองที่สานต่อความสำเร็จจากคิงส์แมนภาคปฐมบทที่สนุกสุดติ่ง ส่งผ่านมาถึง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’ ภาคต่อที่เสริมทัพด้วยดาราดังหลายคน

ภาพจากหนัง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’

ภาคนี้ผู้กำกับที่ควบคุมทิศทางหนังก็ยังคงเป็น Matthew Vaughn เช่นภาคแรก แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนก็คือ การเพิ่มเติมตัวละครใหม่ๆ เข้ามาอย่างเพียบ เห็นได้ชัดเจนจากโปสเตอร์คาแรกเตอร์ที่มีไม่รู้กี่แบบต่อกี่แบบ ขนเอาออกมาให้เราได้ทัศนากัน

เป็นของชักชวนความอยากให้ลุกขึ้นออกไปดูว่างั้น


เรื่องย่อหนัง ‘Kingsman The Golden Circle’

เรื่องราวที่ต่อมาจากภาคที่แล้ว เมื่อกลุ่มสายลับคิงส์แมนเผชิญกับความยากลำบาก ตัวละครหลักอย่าง เอ็กซี่ (Taron Egerton) และเมอร์ลิน (Mark Strong) ต้องกระเซอะกระเซิงเพื่อหาทางรอดให้กับตัวเอง จนได้พบกับหนทางใหม่ นั่นคือการได้พบกับองค์กรสายลับกลุ่มใหม่

ที่มีแนวทางแตกต่างจากเหล่าผู้ดีมีสูทอย่างสายลับอังกฤษอย่างสิ้นเชิง

ที่นี่มีทั้ง หนุ่มหล่อล่ำท่าทางแบดบอยอย่าง เตกีล่า (Channing Tatum) หนุ่มโคบาลผู้เก่งในการใช้บ่วงบาศก์เหลือหลายอย่าง วิสกี้ (Pedro Pascal) สาวที่ไม่มีใครอยากปั้นอย่าง จิงเจอร์ (Halle Berry) และไหนจะยังมีหัวหน้าเป็นคาวบอยเสียงเป็นเอกลักษณ์อย่าง แชมเปญ (Jeff Bridges) อีก

ตัวอย่างหนัง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’ [ซับไทย]

แต่ไม่น่าเชื่อว่า เรายังจะได้พบตัวเก๋าจากภาคที่คิดว่าน่าจะไม่รอดไปแล้ว อย่างกาลาฮัด (Colin Firth) กลับมาคราวนี้เขายังดูไม่เหมือนเดิม แถมยังได้เจอตัวร้ายที่คราวนี้เป็นเพศหญิง เธอคือเจ้าแม่ค้ายารายใหญ่ของโลก ป็อปปี้ (Julianne Moore)

จัดหนักจัดเต็มตัวละครเสียขนาดนี้ น่าสนใจว่าจะจัดทัพจัดบทยังไงเนี่ยแหละ


รีวิวหนัง ‘Kingsman The Golden Circle’

หลังจากประสบความสำเร็จในใจของนายแพทมาแล้วในภาคแรก ‘Kingsman: The Secret Service’ เมื่อสามปีก่อน มาปีนี้ แมททิว วอห์น คนเดิมก็กลับมาพร้อมกับภาคต่อที่ต้องเรียกได้ว่า ดาราดังเยอะมาก

เพิ่มตัวละครเข้ามาเพียบ จนอาจเป็นปัญหาในการสร้างสมดุล

เป็นภาคต่อที่พยายามจะสานต่อความสำเร็จและเอกลักษณ์ในฉากแอคชั่นที่มันระเบิดแบบมีสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่เลือกที่จะเน้นเพิ่มตัวละครเข้ามาทีละหลายตัว เพราะเหล่าคิงส์แมนต้องเดินทางไปเจอกับกลุ่มองค์กรสายลับแห่งใหม่ในเคนตักกี ลีลาของพวกผู้ดีมีสูทจึงมีแนวทางใหม่เข้ามาเสริม

นั่นคือ แนวทางคาวบอยนั่นเอง

แต่ก็ดูเหมือนว่า การสร้างจุดขายในภาคสองด้วยการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามาอย่างเพียบ และส่วนใหญ่ก็เป็นดารามีชื่อทั้งนั้น ทำให้ต้องให้ความสำคัญในบทกับเหล่าตัวละครเหล่านี้พอสมควร ซึ่งการเกลี่ยที่ไม่ลงตัวก็ทำให้บทไม่มีสมดุลที่ดีพอ

ภาพจากหนัง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’

ตัวละครบางตัวแทบจะดูไม่สำคัญกับเรื่องเลยแม้จะปรากฏเท่าๆ กับตัวอื่นก็ตาม ขณะที่บทบางตัวก็ถูกใส่เข้ามาเพราะต้องมีเขาอยู่ จุดที่ดีของบทคือ การค่อยๆ ปล่อยเซอร์ไพรซ์กับคนดูมาเรื่อยๆ ในช่วงครึ่งแรกของหนัง

ทั้งเซอร์ไพรซ์ด้านตัวละครและในด้านเรื่องราวที่พลิกผัน

ตัวที่ดูออกมาโดดเด่นจริงๆ ก็คือ ป็อปปี้ ผู้เป็นตัวร้ายของเรื่องในภาคนี้ เธอเป็นผู้หญิงที่ดูภายนอกก็ไม่ได้ร้ายสักเท่าไหร่ ดูจะมีความจิตเล็กๆ เมื่อเธอเลือกที่จะเป็นผู้ค้าขายยาเสพติดทุกชนิดที่ผิดกฏหมายและต้องหมกตัวอยู่ในป่า เธอรวยสุดแต่ไม่มีใครรู้จักเธอ และเธอคือตัวการที่ทีมคิงส์แมนที่ต้องผนวกเข้ากับทีมสเตทส์แมนเพื่อต่อกร

แต่ก็ต้องถือว่าบทหนังเป็นจุดอ่อนที่สุดของหนังภาคนี้ เมื่อเรื่องราวมันดำเนินไปอย่างลวกๆ หนทางในการแก้ปัญหาของเหล่าองค์กรสายลับดูไม่มีอะไรยุ่งยาก นอกจากนี้ยังมีความพยายามจะเชื่อมโยงและแฟลชแบ็กกับเหตุการณ์ในภาคแรก

ทำให้หนังค่อนข้างใช้เวลานานและมีความยาวถึง 141 นาที

การกลับมาของ คอลิน เฟิร์ธ ส่งผลต่อบทโดยรวม

ดูเหมือนการมีแฮร์รี่ ฮาร์ท ของ Colin Firth กลับมาจะเป็นสิ่งจำเป็น เพราะตัวละครนี้เป็นลมหายใจหลักรองจากพระเอกไปแล้ว แต่ก็ทำให้บทหนังโดยรวมดูอ่อนยวบไปด้วย ส่วนหนึ่งเพราะทำให้หนังมีหลากหลายประเด็นเกินไป

นอกจากหนังจะเล่าถึงองค์กร Golden Circle ที่ปรากฏตัวขึ้นเพื่อป่วนโลกในภาคนี้แล้ว ก็ยังมีปมของพระเอกสายลับที่ต้องคบอยู่กับเจ้าหญิง ก็ยังมีประเด็นเล็กประเด็นน้อยปรากฏอยู่ด้วย หากการกลับมาของแฮร์รี่ ฮาร์ท ซึ่งปรากฏอยู่ในส่วนใหญ่ของหนัง ทำให้มันเสียสมดุล

ทำให้บทต้องทุ่มเทไปที่เขา 

โปสเตอร์หนัง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’ เวอร์ชันไทย

แถมเรื่องของเขาก็ดูจะไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ ตรงกันข้ามกับความหฤหรรษ์และแอคชั่นระห่ำที่จัดเต็มกันไป ผู้ชมเกือบจะรู้สึกได้แล้วว่าบทหนังกำลังให้ความสำคัญกับอีกคนอยู่

แต่แล้วหนังก็พาเขาออกไปเสียอย่างนั้น

นอกจากนี้ ผกก. ยังเติมตัวละครอย่าง Elton John มาเล่นเป็นตัวเองสร้างสีสันให้กับหนังโดยไม่จำเป็นอีกด้วย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เพราะไม่ได้ช่วยในการเล่าเรื่องสักเท่าใด

แอคชั่นยังคงมีสไตล์ จัดหนักช่วงท้าย แต่ไม่มีอะไรใหม่อีกแล้ว

ในหนังภาคแรกนั้น มันมีความแฟนตาซีที่ดูสร้างสรรค์อย่างกวนตีน มาประกอบกับฉากแอคชั่นที่เข้าขั้นรุนแรงและมีเอกลักษณ์ สร้างความประทับใจได้อย่างยิ่งยวด มาภาคนี้ ดูเหมือนผู้กำกับฯ จะยังคงจัดเต็มซีนแอคชั่นอย่างมันมือเหมือนเคย ออกแบบฉากบู๊ได้อย่างสนุกมือ และก็ทำให้คนดูสนุกไปกับฉากพวกนั้น

ความกวนตีนก็นับว่ายังมีให้เห็นอยู่ แต่พอดูรู้ว่ามันไม่มีอะไรแปลกใหม่ไปกว่าเดิมแล้ว

ภาพจากหนัง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’

‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’ จัดเต็มฉากแอคชั่นใหญ่เล็กสั้นยาวกระจายเต็มเรื่อง หลายฉากยังคงใช้สไตล์ที่คุ้นเคยมาแต่ภาคแรก จัดภาพที่รุนแรงชนิดยาวๆ หมุนกล้องฉวัดเฉวียน ประกอบด้วยดนตรีประกอบมันๆ โดยเฉพาะในหนังช่วงหลังๆ

แน่นอนว่า แมททิว วอห์น เตรียมสร้างภาคที่สามไว้เรียบร้อยแล้ว และนี่คือภาคที่จัดเตรียมของไว้รอใช้ในภาคถัดไป


ชื่อภาพยนตร์: Kingsman: The Golden Circle / คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์
ผู้กำกับภาพยนตร์: Matthew Vaughn
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jane Goldman, Matthew Vaughn
นักแสดงนำ: Taron Egerton, Colin Firth, Mark Strong, Julianne Moore, Michael Gambon, Sophie Cookson, Edward Holcroft, Channing Tatum, Halle Berry, Elton John, Jeff Bridges, Poppy Delevingne, Hanna Alström
ความยาว: 141 นาที
แนว/ประเภท: Action, Adventure, Comedy
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/น15+, MPAA/R
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 21 กันยายน 2560
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Twentieth Century Fox Film Corporation, Marv Films, Shangri-La Entertainment

คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์

Kingsman: The Golden Circle - 8

8

Kingsman: The Golden Circle

รวมพลังสายลับถล่มแดนยัยตัวร้าย Kingsman The Golden Circle สานต่อความสนุกมันและบรรเจิดจากภาคเก่า เพิ่มตัวละครใหม่เข้ามาเพียบ แถมตัวละครเก่ายังกลับมา ทำให้บทหนังไม่ค่อยสมดุล เล่าเรื่องโยงภาคเก่าพอประมาณ ฉากแอคชั่นครีเอตดีแต่ไม่มีอะไรที่แปลกใหม่อีกแล้ว

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version