รีวิว Pirates of the Caribbean Salazar’s Revenge | ไพเรทภาคห้า สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ

หลังห่างหายไป 6 ปี กัปตันแจ็ค สแปร์โรว์ หวนกลับคืนสู่หน้าจออีกครั้งกับมหากาพย์ผจญภัยเรือโจรสลัดในภาคใหม่ ‘Pirates of the Caribbean Salazar’s Revenge’ ภาคที่ห้าของหนังผจญภัยสายบันเทิงสบายๆ สไตล์กัปตันแจ็ค

ภาพจากหนัง ‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’

ภาคนี้ Jerry Bruckheimer ยังคงนั่งแท่นควบคุมการผลิตเช่นเคย แต่เปลี่ยนผู้กำกับฯ เป็นสองคู่หู Joachim Rønning และ Espen Sandberg ที่เคยกำกับฯ หนังร่วมกันมาอย่าง ‘Max Manus (2008)’, ‘Bandidas (2006)’ และ ‘Kon-Tiki (2012)’ ที่หลายคนรู้จักดี นัยว่าดิสนีย์คงเห็นว่าสองคนนี้ทำหนังผจญภัยทางทะเลเอาไว้ได้ดี

เลยดึงมากำกับภาคใหม่ไพเรทเสียเลยว่างั้น!


เรื่องย่อหนัง ‘Pirates of the Caribbean Salazar’s Revenge’

หลังวิล เทอร์เนอร์ (Orlando Bloom) ถูกคำสาปต้องจมอยู่กับเรือนานชั่วกัลป์ ลูกชายของเขาที่เติบโตเป็นหนุ่มอย่างเฮนรี่ (Brenton Thwaites) ก็มุ่งมาดที่ถอนคำสาปให้ได้ เฮนรี่กลายเป็นเด็กหนุ่มผู้ที่ศึกษาค้นคว้าจนรอบรู้ทุกตำนานแห่งท้องทะเล เพื่อสืบเสาะหาหนทางเพื่อช่วยเหลือพ่อให้กลับมา

ขณะที่คารีน่า (Kaya Scodelario) สาวสวยผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด ทั้งที่เธอเก่งกาจด้านดาราศาสตร์เกินหน้ากว่าใครในยุค เธอก็กำลังตามหาบางสิ่งอยู่เช่นกัน

ตัวอย่างหนัง ‘Pirates of the Caribbean Salazar’s Revenge’ [ซับไทย]

หนังเรื่องนี้จะขาด แจ็ค สแปร์โรว์ (Johnny Depp)​ ไปคงมิได้ กัปตันซาลาซาร์ (Javier Bardem) เขาคือชายผู้มีตำนานแค้นกับเหล่าผีที่ถูกคุมขังอยู่ ณ​ ที่ใดที่หนึ่งกลางทะเล และกำลังกลับมาชำระแค้นที่กัปตันแจ็คเคยทำกับพวกเขาเอาไว้

กัปตันแจ็คจะรอดพ้นเงื้อมมือเหล่าผีหรือไม่ และหนุ่มน้อยจะช่วยพ่อได้สำเร็จยังไง คงต้องไปพิสูจน์กันดู


รีวิวหนัง ‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’

หลายคนว่ามหากาพย์ผจญภัยโจรสลัดเรื่องนี้มันออกทะเลไปไกลมากแล้ว บางคนเริ่มออกอาการบ่นหน่อยๆ กับภาคที่แล้ว แต่เท่าที่เห็นจากรอบสื่อ หลายคนน่ารู้สึกดีที่หนังแฟนตาซีโจรสลัดเรื่องนี้พร้อมจะกลับมาสานต่อความบันเทิงดังที่เคยมี…อีกคำรบ

ความสนุกสไตล์หนังโจรสลัดที่กลับมาอีกครั้ง

ความจริงมันเป็นหนังที่ไม่ต้องถือสาหาความอะไรมาก ก็มันเป็นหนังแฟนตาซี จะหยิบจะจับอะไรมาสร้างสรรค์เป็นพล็อตเรื่องราวก็ตามแต่จินตนาการของผู้เขียนบท จะเอาตำนานอะไรมาใส่เพื่อสร้างเป็นภาคใหม่ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น และภาคนี้ ‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’ ก็คือหนึ่งความพยายาม….

ในการนำการผจญภัยแห่งท้องทะเลแคริบเบียนกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง

ย้อนกลับไปในวัยที่แจ็ค สแปร์โรว์ ยังเป็นหนุ่มน้อยผู้ที่กลายเป็นตำนานโดยไม่ทันตั้งตัว เมื่อดันหาญกล้าไปสังหารเหล่าลูกเรือและกัปตันซาลาซาร์ของเรือลำหนึ่งเข้า พวกเขากลายเป็นผีที่ไม่อาจรู้วันผุดเกิด ได้แต่สั่งสมความแค้นต่อแจ็คไว้เรื่อยมา

ภาพจากหนัง ‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’

นอกจากนี้ ก็ยังไปหยิบตำนานตรีศูลของโพไซดอนเข้ามาผสมโรง สร้างให้เกิดพล็อตที่เหล่าตัวแสดงหลักจะต้องร่วมมือกันเพื่อไปค้นหา ด้วยหวังจะให้แจ็คมีพลังอำนาจเหนือทุกสิ่งในน่านน้ำ ขณะเดียวกันก็ต้องหลบหลีกไม่เอาก็ต้องเอาชนะกัปตันซาลาซาร์ที่ตามล้างแค้นไม่ลดละไปพร้อมๆ กันด้วย

หนังมีช่วงสนุกและช่วงเนือย แต่เก็บเอาความป่วน​ฮาแบบเกรียนๆ ของ แจ็ค สแปร์โรว์ มาให้เราได้หัวเราะร่วนอีกครั้ง มีไดอะล็อกที่เล่นกับภาษา ใช้ถ้อยคำได้สร้างสรรค์และน่าสนใจ มีงานภาพของท้องทะเลและเรือที่สวยงามตื่นตา ใส่แง่มุมดราม่าชวนน้ำตาไหล มีเซอร์ไพรซ์ตัวละครที่แทบจะกลายเป็นแฟนเซอร์วิสสำหรับคนที่ติดตามมาตั้งแต่ภาคแรก มันเป็นหนังที่ไม่ต้องคิดถึงความสมจริง

เอาแค่ความรู้สึกสนุกร่วมไปกับหนังนั่นก็น่าจะเพียงพอแล้ว

สแปร์โรว์กวนเกรียนเช่นเคย พระนางดูแล้วมีเสน่ห์

บางฉากในภาคนี้นี่น่าจะพอเอาไปเทียบเคียงกับความสนุกที่ได้จากภาคแรกเลยทีเดียว ถ้ายังจำฉากที่แจ็คต่อสู้ในป่า มีระหัดวิดน้ำ​ (หรืออะไรสักอย่างเทือกๆ นั้นน่ะแหละ) กลิ้งหลุนๆ นั้นได้ มันคือฉากที่บันเทิงสุดๆ แล้ว และมันทำให้ภาคแรกค่อนข้างกลมกล่อมและสนุกมาก ในภาคนี้ก็เช่นกันที่เราจะได้ร่วมลุ้นพร้อมๆ กับฮากลิ้งไปด้วย

‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’ อาจจะมีภาพบางส่วนที่ไม่เนียนตามากนัก แต่ถ้าเลือกดูฉากเทคนิคพิเศษที่เป็นท้องทะเลแหวกสีฟ้า มันดูอลังการและสวยงามพอดู ผสานกับภาพที่เป็น 3 มิติถือว่าออกมาค่อนข้างน่าพอใจกับงบสร้างที่ถูกลดทอนลงไป

ภาพจากหนัง ‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’

ขณะที่พระนางคู่นี้ก็ค่อนข้างจะลงตัว แม้ฝ่ายพระอย่าง Brenton Thwaites อาจไม่ถึงกับเล่นได้โดดเด่น แต่ด้วยหน้าตาหล่อเหล่าอย่างกับณเดชน์ก็ชวนให้สาวๆ หลงใหลได้ปลื้มไม่เบาเลยเชียว

ขณะที่นางเอกคนใหม่อย่าง Kaya Scodelario เธอต้องโชว์เนินอกอึ๋มชวนชายน้ำลายหก แต่ดูรวมๆ แล้วเธอมีเสน่ห์และเข้ากันได้ดีกับพระเอก

ชอบเซอร์ไพรซ์คนดู และมีฉากแถมหลังเครดิต

หนังภาคนี้มีแง่มุมเล็กๆ น้อยๆ ให้คอยเก็บเกี่ยวตามรายทาง สิ่งหนึ่งที่ผมจะรู้สึกได้ก็อย่างเช่น กัปตันแจ็คแม้จะมีความเป็นโจรสลัด แต่ก็ดูเหมือนจะมีกฏที่ผูกมัดตัวไว้ ดูได้จากกล่องเข็มทิศที่เขาต้องพกติดตัวตลอดเวลาและถูกสั่งไว้ไม่ให้ทรยศต่อมัน ตัวละครอย่าง คารีน่า ดูเป็นพวกเชื่อวิทยาศาสตร์ จึงมีความย้อนแย้งเมื่อต้องมาพบว่าเรื่องผีและคำสาปมันกลายเป็นเรื่องจริง

นอกจากนี้ หนังยังมีเซอร์ไพรซ์ให้คนที่ติดตามมหากาพย์โจรสลัดได้ร้องว้าวกันมากกว่าหนึ่งหน ต้องชมคนเขียนบทที่พยายามจะผสานเรื่องราวในภาคเก่าๆ เข้ากับภาคนี้ได้อย่างดี

ภาพจากหนัง ‘สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ’

สิ่งที่หลายคนไม่รู้และอาจพลาดฉากเด็ดไปก็คือ หลังจากหนังจบลง ขอให้นั่งอยู่ตรงนั้นก่อน อ่านรายชื่อของทีมงานที่แสนยืดยาวนั้นไปพลางๆ เพื่อจะได้พบกับฉากแถมที่อยู่หลังจากนั้น เป็นฉากเดียวที่เชื่อว่าชมแล้ว

จะรู้สึกได้ว่าดีแล้วที่ไม่พลาด!


ชื่อภาพยนตร์: Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge / Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales / สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ
ผู้กำกับภาพยนตร์: Joachim Rønning, Espen Sandberg
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jeff Nathanson (screenplay), Jeff Nathanson (story by)
นักแสดงนำ: Johnny Depp, Geoffrey Rush, Javier Bardem, Brenton Thwaites, Kaya Scodelario, Kevin McNally, Orlando Bloom
ดนตรีประกอบ: Geoff Zanelli
ความยาว: 129 นาที
แนว/ประเภท: Action, Adventure, Fantasy
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/, MPAA/PG-13
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 24 พฤษภาคม 2560
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Walt Disney Pictures, Jerry Bruckheimer Films, Infinitum Nihil

สงครามแค้นโจรสลัดไร้ชีพ

Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge - 8

8

Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge

หนังมีช่วงสนุกและช่วงเนือย แต่เก็บเอาความป่วน​ฮาแบบเกรียนๆ ของ แจ็ค สแปร์โรว์ มาให้เราได้หัวเราะร่วนอีกครั้ง มีไดอะล็อกที่เล่นกับภาษา ใช้ถ้อยคำได้สร้างสรรค์และน่าสนใจ มีงานภาพของท้องทะเลและเรือที่สวยงามตื่นตา ใส่แง่มุมดราม่าชวนน้ำตาไหล มีเซอร์ไพรซ์ตัวละครที่แทบจะกลายเป็นแฟนเซอร์วิสสำหรับคนที่ติดตามมาตั้งแต่ภาคแรก มันเป็นหนังที่ไม่ต้องคิดถึงความสมจริง

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version