รีวิวหนัง Triple 9 ยกขบวนปล้น | ดุดิบดูจริง ในคนดีมีคนชั่ว

หนังแอ็คชั่นแก๊งทหารเก่ากับตำรวจชั่วออกปล้น หนังเน้นดุดิบ มีฉากแอ็คชั่นที่เร้าใจพอประมาณ

ได้เวลาของสัปดาห์ใหม่อีกครั้ง สัปดาห์ที่แล้วดูหนังน้อยไปนิด สัปดาห์นี้เลยจะเริ่มดูหนังกันตั้งแต่วันจันทร์ เดินเข้าโรงหนังไปพบกับหนังแอ็คชั่นทริลเลอร์ของแก๊งปล้นกับคนในเครื่องแบบกันบ้าง ดูซิว่ามันจะดีแค่ไหน ผลงานจาก John Hillcoat แห่ง ‘Lawless’ และ ‘The Road’ อาจจะไม่ใช่ผลงานที่โด่งดังอะไรนัก ช่วงที่ผ่านมาก็พักงานใหญ่ไปรับงานหนังสั้นอยู่หลายเรื่อง แล้วในที่สุดก็ถึงเวลาของงานหนังเรื่องยาวเรื่องใหม่ของเขา ‘Triple 9 ยกขบวนปล้น’

ภาพจากหนัง ‘Triple 9’

นี่คือหนังแนวแอ็คชั่นทริลเลอร์ที่เป็นเรื่องราวของแก๊งอดีตทหารที่ผันตัวมารับจ้างปล้น มือระดับพระกาฬขนาดที่รับงานยากๆ ได้อย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย

ก็เพราะเขามีตำรวจร่วมอยู่ในแก๊งนั้น


เรื่องย่อหนัง ‘Triple 9’

กลุ่มแก๊งที่นำโดย ไมเคิล (Chiwetel Ejiofor) อดีตสมาชิกทหารกองกำลังพิเศษ ร่วมด้วย เก๊บ (Aaron Paul), รัสเซล (Norman Reedus) แถมยังมีตำรวจกังฉินร่วมอยู่ในทีมอย่าง มาร์คัส (Anthony Mackie) ด้วย ภารกิจปล้นธนาคารที่เริ่มต้นเรื่องยืนยันได้อย่างดีถึงความชำนาญและมีเครื่องไม้เครื่องมือครบครันมากพอที่จะหลบหนีการจับกุมตำรวจไปได้

แต่ฝ่ายตำรวจก็มีมือเก๋าอย่าง คริส อัลเลน (Casey Affleck) ตำรวจตงฉินที่ทำงานปราบโจรมาเนิ่นนาน เขากำลังตามล่าสืบหาตัวของกลุ่มแก๊งนี้อยู่ โดยที่ไม่รู้เลยว่า เจฟฟรีย์ (Woody Harrelson) หลานขอตนเองนั้น

เป็นตำรวจคู่หูของโจรในคราบตำรวจอย่าง …มาร์คัส

ตัวอย่างหนัง ‘ยกขบวนปล้น’ [ซับไทย]

แต่ทั้งหมดอยู่ที่การชักใยอยู่เบื้องหลังของสาวใหญ่หัวหน้าแก๊งมาเฟีย เอรินา วลาสลอฟ (Kate Winslet) ที่บีบให้พวกเขาปฏิบัติการปล้นครั้งสุดท้าย เสี่ยงตายหนังข้อด้วยภารกิจที่ใช้รหัสว่า ‘999’ ซึ่งหมายถึง ‘มีตำรวจบาดเจ็บ’ เพื่อบังหน้าให้การปล้นครั้งนี้สำเร็จลุล่วง


รีวิวหนัง ‘ยกขบวนปล้น’

งานของชายหัวโล้นคนที่ชื่อ John Hillcoat ดูจะไม่ได้คุ้นชินกับผมสักเท่าไหร่ แต่เมื่อดูจาก ‘ยกขบวนปล้น’ ก็นับว่าเป็นงานที่ไม่เลวทีเดียว ออกจะดูดิบๆ เถื่อนๆ อยู่พอสมควร เมื่อดูจากวิธีการถ่ายทำที่เน้นการยิงให้เห็นกันจะๆ ภาพเลยอาจจะน่ากลัวอยู่สักหน่อย แต่ต้องยอมรับว่า ฉากการปล้นเปิดตัวหนังนั้นเอาอยู่มากๆ

ชวนตื่นเต้นกันตั้งแต่แรกพบเลยทีเดียว

ภาพจากหนัง ‘ยกขบวนปล้น’

หนังเรื่องนี้รวบรวมดาราดังเอาไว้มากมาย นอกเหนือที่กล่าวมาข้างต้นแล้วก็ยังจะมี Gal Gadot ที่รับบทเป็นน้องสาวของหัวหน้าแก๊งมาเฟียสาว เธอเป็นภรรยาของไมเคิลที่มีลูกด้วยกันหนึ่งคน นั่นทำให้สายสัมพันธ์ของแก๊งอันธพาลกับแก๊งมาเฟียค่อนข้างแนบแน่น

การเน้นหนักที่ฉากบู๊แบบดิบๆ คล้ายจะทำให้หนังไม่เน้นหนักไปที่การเล่าแบบทำให้เข้าใจทุกอย่างง่าย ทำให้บางช่วงของหนังก็เล่ารวดเร็วไปแล้วไปเน้นในฉากไล่ล่าที่ยืดยาวแทน แม้ว่ามันจะน่าสนใจ ชวนลุ้นระทึกกันไปกับชะตากรรมของผู้คนในหนัง แต่การปะปิดปะติดก็ติดๆ ขัดๆ ตามไปด้วย

พาลทำให้ช่วงกลางเรื่อง ผมมึนๆ ไปบ้างว่านี่เขากำลังทำอะไรอยู่

ก่อนจะเริ่มกลับมาเข้าใจเนื้อเรื่องอีกครั้งตอนที่หนังผ่านไปราว 2 ใน 3 ของเรื่อง …เมื่อหนังเริ่มเข้าเรื่องปล้นครั้งสุดท้ายของพวกเขา

ภาพจากหนัง ‘ยกขบวนปล้น’

‘ยกขบวนปล้น’ เป็นหนังที่บอกเราว่า ในคนดีก็มีคนชั่ว ถ้าตำรวจทำผิดเสียเองจะตามจับก็คงยาก อาชญากรรมครั้งใหญ่ๆ ก็จะเกิดขึ้น และตำรวจต้องหูไวตาไวกันมากขึ้นเพื่อจะได้กลิ่นว่ามีปลาเน่าในข้องของตัวเอง

หนังเดินเรื่องอย่างหนักหน่วงในตอนแรก ก่อนจะเดินเรื่องแบบแรงพอประมาณในเวลาต่อมา ไม่ได้กั๊กเพื่อมาหนักปลายอย่างหนังเรื่องอื่นๆ เดินไปสู่จุดที่มีทางเลือกหลายๆ ให้กับจุดลงเอยของเรื่องราวที่ดูเหมือนค่อยๆ ดร็อปลง

อย่างไรก็ตาม หนังก็ดูสนุกเพลินๆ ไม่ได้ทำให้ง่วงแต่อย่างใด


ชื่อภาพยนตร์: Triple 9 / ยกขบวนปล้น
ผู้กำกับภาพยนตร์: John Hillcoat/จอห์น ฮิลโคท
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Matt Cook
นักแสดงนำ: Casey Affleck, Chiwetel Ejiofor, Anthony Mackie, Woody Harrelson, Aaron Paul, Kate Winslet, Gal Gadot, Norman Reedus, Teresa Palmer
ความยาว: 115 นาที
แนว/ประเภท: Action, Crime, Drama, Thriller
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/, MPAA/R
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 17 มีนาคม 2559
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Worldview Entertainment, Anonymous Content, MadRiver Pictures

ยกขบวนปล้น

Triple 9 - 7.1

7.1

Triple 9

หนังเดินเรื่องอย่างหนักหน่วงในตอนแรก ก่อนจะเดินเรื่องแบบแรงพอประมาณในเวลาต่อมา ไม่ได้กั๊กเพื่อมาหนักปลายอย่างหนังเรื่องอื่นๆ เดินไปสู่จุดที่มีทางเลือกหลายๆ ให้กับจุดลงเอยของเรื่องราวที่ดูเหมือนค่อยๆ ดร็อปลง

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version