รีวิวหนัง Mary and the Witch’s Flower | แมรี่ผจญแดนแม่มด

เรื่องราวของดอกไม้วิเศษกับแม่มด ที่เรื่องราวสนุกได้เพลินๆ

หลังจาก Studio Ghibli ประกาศพักงานไป ก็เหมือนกับการปล่อยให้แฟนๆ นั่งรอคอยอย่างเหงาหงอยกันไป และแม้ว่าจะมี ‘The Red Turtle’ มาช่วยให้คลายคิดถึง แต่มันก็ยังไม่ใช่ลายเส้นที่คุ้นเคย จนวันนี้มีผลงานใหม่จากสตูดิโอที่แตกหน่อออกมา อะนิเมะเรื่อง ‘Mary and the Witch’s Flower’ หรือในชื่อไทย ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’ พาเอาลายเส้นที่เคยคุ้นกลับมาอีกครั้ง

ภาพจากแอนิเมชัน ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’

ผลงานเรื่องแรกจาก Studio Ponoc ทีมงานเก่าที่แยกตัวออกมา ผู้กำกับฯ​ คือ Hiromasa Yonebayashi เจ้าของผลงานอย่าง ‘When Marnie Was There’ และ ‘Arriety’

ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่ต้องขอไปดูด้วยตาตัวเอง


เรื่องย่อแอนิเมชัน ‘Mary and the Witch’s Flower’

ในโลกมนุษย์มันไม่มีอะไรเลยที่เป็นเวทมนตร์ เพราะเรามีแต่วิทยาศาสตร์ แต่บนโลกของแม่มดมี นี่คือเรื่องของสองโลกที่มาบรรจบอยู่ในเรื่องเดียวกัน

เมื่อแมรี่ (Hana Sugisaki) สาวน้อยผมแดงที่ใครๆ ก็พากันล้อเธอได้พบกับต้นไม้ชนิดหนึ่งซึ่งออกดอกมาในป่าที่เธอเผลอเข้าไป เป็นไม้ที่จะมีดอกบานในทุกๆ 7 ปี และจะมีเฉพาะในป่าแห่งนี้เท่านั้น ว่ากันว่า เหล่าแม่มดต่างต้องการดอกไม้ชนิดนี้อย่างมาก ไม่รู้อยากได้เพื่อเอาไปทำอะไร และดอกไม้ดอกนั้นมันจะทำให้เธอมีอิทธิฤทธิ์แบบแม่มดได้ 1 วัน เธอขี่ไม่กวาดได้ แต่ร่ายเวทมนตร์ได้

แต่มันก็ทำให้เธอได้พบว่ายังมีอีกดินแดนหนึ่งซึ่งพ่อมดแม่มดอยู่อาศัยกัน

ตัวอย่างหนังแอนิเมชัน ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’

ที่นั่นเธอได้พบว่าตัวเองกลายเป็นแม่มดอัจฉริยะที่ร้อยปีจะมีสักหน แต่ก่อนโรงเรียนเวทมนตร์ที่นั่นพร้อมจะรับเธอเข้าเรียน แมรี่ก็กลับพบคัมภีร์แม่มด และเจอบางเรื่องที่ไม่น่าไว้วางใจ ที่สำคัญก็คือ ปีเตอร์ (Ryunosuke Kamiki) เพื่อนของเธอกำลังตกอยู่ในอันตราย และคงมีแต่เธอที่จะช่วยเขาได้

ด้วยพลังแม่มดที่จะมีได้แค่วันเดียวของเธอ


รีวิวแอนิเมชัน ‘Mary and the Witch’s Flower’

มันนานมากเหมือนกันนะครับ ที่ไม่ได้ดูแอนิเมชั่นลายเส้นที่คุ้นตาแบบนี้ ถ้าหลายคนจะจำไปว่ามันเป็นผลงานจากจิบลิ ผมว่ามันก็คงไม่แปลก แต่ถ้าได้มาอ่านหน้านี้ก็คงจะได้รู้แล้วว่า มันเป็นผลงานแรกของจากสตูดิโอโพนอค ที่คือทีมเก่าจิบลิที่แยกตัวออกมาสร้างสตูดิโอใหม่เอง

งานภาพที่คุ้นเคย ลายเส้นที่คุ้นตา

แน่นอนว่านี่คือลายเส้นที่แฟนจิบลิทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี เห็นที่ไหนก็จะรู้สึกได้ทันทีว่าเป็นผลงานของพวกเขา แต่คราวนี้ไม่ใช่แล้ว นี่คือทีมงานเดิมหากเป็นชื่อใหม่ Studio Ponoc

นอกจากลายเส้นที่คุ้นตา ลักษณะของตัวละครนำก็ยังเป็นเพศหญิง แมรี่ เป็นสาวน้อยที่อยู่ในเมืองเล็กในอ้อมกอดของป่าและเขา ภาพในหนังยังคงเขียวขจีเหมือนที่เคยเห็นกันมา

ภาพจากหนัง ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’

งานภาพยังละเอียดสวยเหมือนเคย งานวาดมือยังคงเป็นจุดเด่นที่น่าจดจำ แม้ว่าบางจุดจะดูเหมือนไม่ละเอียดเท่าจุดอื่นก็ตามที

เรื่องราวที่หลอมรวมมาจากหลากหลายที่

คงยากที่จะดู ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’ แล้วไม่รู้สึกถึงกลิ่นไอของหนังเรื่องอื่น พล็อตที่นางเอกออกจากแดนมนุษย์ไปผจญกับโรงเรียนพ่อมดแม่มดนี่น่าจะได้กลิ่นของ ‘Harry Potter’ มาบ้าง

ขณะที่ถ้ามองดูผลงานจากจิบลิเอง ก็มีแอนิเมชั่นที่เป็นเรื่องของแม่มดอยู่อย่าง ‘Kiki’s Delivery Service’ ฉากแม่มดวัยรุ่นขี่ไม้กวาดเหาะเหินเดินอากาศนั่นก็ใช่เลย

โปสเตอร์หนัง ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’ เวอร์ชันไทย

นอกจากนี้ การที่ตัวละครเดินเข้าป่าไปเจอสถานที่แปลกๆ ไม่น่าไว้วางใจ มันมีความคล้าย ‘Spirited Away’ อยู่หน่อย ๆ มันจึงไม่แปลกนักถ้าแฟนที่ติดตามจิบลิมาโดยตลอดจะรู้สึกถึงกลิ่นไอเก่าๆ

ทว่าก็ยังรู้สึกได้ในบางจุดที่ตัวหนังเองยังไม่กลมกล่อมเท่าที่ควร โดยเฉพาะการวางโครงเรื่องที่ค่อนข้างเป็นเส้นตรง ข้อดีของมันคือทำให้มันเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ข้อเสียของมันคือ ทำให้หนังดูไม่มีอะไร

จุดเด่นของหนังคือการมีแมวสองตัวมาอยู่ในเรื่องราว มันชวนให้รู้สึกว่าหนังน่ารัก ดูเพลิน ชวนหัวเราะคิกคักตามไป ขณะเดียวกัน ข้อเสียของหนังก็คือแทบไม่ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแมรี่กับปีเตอร์เลย ทำให้ช่วงเวลาของการกลับไปช่วยเหลือเขาไม่พาให้อินอะไรได้มากนัก

เพลงประกอบปิดท้าย คือเพราะมากกกกก

ในด้านของดนตรีประกอบก็ถือว่าค่อนข้างดี แต่การดำเนินเรื่องนี่ ที่เข้าทีคือการเริ่มเรื่องที่ทิ้งปมน่าสงสัยเอาไว้เพื่อคลี่คลายภายหลัง แต่นอกนั้นก็ไม่มีอะไรที่ชวนแปลกใจได้ ขณะที่ความสัมพันธ์ของพระนางก็ไม่ได้เด่นชัด เลยกลางเป็นว่าช่วงกลางๆ ของหนังค่อนข้างเอื่อย

ก่อนที่ใกล้ช่วงท้ายจะเริ่มตื่นเต้นขึ้นมาบ้าง

ภาพจากหนัง ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’

เมื่อหนังจบลง จึงได้เวลาของเพลงประกอบหนัง ‘แมรี่ผจญแดนแม่มด’ ที่หลายคนรอคอย ‘Rain’ จาก Sekai Owari (End of the World) ที่แสนจะไพเราะก็ดังขึ้น นี่คือจุดดีอีกหนึ่งของแอนิเมชั่นเรื่องนี้ หลังหนังจบยังต้องมาฟังต่ออีกหลายรอบเลยทีเดียว


ชื่อภาพยนตร์: Mary and the Witch’s Flower / Meari to majo no hana / メアリと魔女の花 / แมรี่ผจญแดนแม่มด
ผู้กำกับภาพยนตร์: Hiromasa Yonebayashi
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Riko Sakaguchi, Hiromasa Yonebayashi, Mary Stewart (novel)
นักแสดงนำ: Hana Sugisaki, Ryunosuke Kamiki, Yuki Amami
ความยาว: 93 นาที
แนว/ประเภท: Animation, Adventure
อัตราส่วนภาพ:
เรท: ไทย/, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 21 กันยายน 2560
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Studio Ponoc, Tamborine Sound Studios

คะแนนหนัง แมรี่ผจญแดนแม่มด

Mary and the Witch's Flower - 7

7

Mary and the Witch's Flower

ผลงานแรกจาก Studio Ponoc ด้วยฝีมือการกำกับของ Hiromasa Yonebayashi เรื่องราวของดอกไม้วิเศษกับแม่มด ที่เล่าเรื่องราวไม่มีชั้นเชิงนัก สนุกได้เพลินๆ แต่ภาพสวยอย่างที่คุ้นตา และเพลงประกอบปิดท้ายที่ไพเราะมาก

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version