รีวิวหนัง Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ | เหตุเกิดจากดาวหาง

2 หนุ่มสาวที่ฝันถึงกันโดยที่ไม่รู้จักกันและตามหากัน

ในกระบวนของแอนิเมชั่นจากเอเชียนั้น ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศลำดับแรกที่ทุกคนจะต้องนึกถึง โดยมีผลงานของผู้กำกับฯ บางคนที่จะถูกพูดขึ้นเป็นชื่อแรกๆ หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ Makoto Shinkai รวมอยู่ในนั้นด้วยเป็นแน่ เขาคือคนที่สร้างผลงานอะนิเมะหลายเรื่องที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่จดจำของคออะนิเมะ ไม่ว่าจะเป็น ‘5 Centimeters Per Second’, ‘Voices of a Distant Star’, ‘The Place Promised in Our Early Days’ และ ‘The Garden of Words’ ยิ่งได้รับข่าวคราวว่าแอนิเมชั่นสายพันธุ์ญี่ปุ่นเรื่องนี้ ‘Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’ สร้างปรากฏการณ์ด้านรายได้เปิดตัวสูงสุดในญี่ปุ่น แถมยังติดอันดับ 7 หนังที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในญี่ปุ่นได้อีกนี่ ยิ่งทวีความอยากดูเพิ่มขึ้นไปอีก

‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’ ผลงานจาก Makoto Shinkai

รอวัน นับวัน ว่าเมื่อไหร่มันจะถึงวัน วันที่ได้ชมด้วยสายตาตัวเองในโรงภาพยนตร์ แล้วก็ถึงวันนี้ที่รอคอย ที่ต้องยอมรับว่าปลื้มปริ่มอย่างสุดๆ ด้วยองค์ประกอบที่ครบสมบูรณ์เพียงพอที่จะให้คะแนนเต็ม…

…อย่างเต็มใจที่จะให้เลยทีเดียว


เรื่องย่อหนัง ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’

มันเป็นเรื่องราวสุดปาฏิหาริย์ของหนุ่มสาวสองคน คนแรกคือ มิตสึฮะ (พากย์โดย Mone Kamishiraishi/โมเนะ คามิชิราอิชิ จาก ‘Wolf Children’, ‘Chihayafuru’) เด็กสาวที่อาศัยอยู่ในชนบทผู้รู้สึกเบื่อหน่ายที่นั่นและรู้สึกอยากจะไปใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่อย่างโตเกียวเสียเหลือเกิน

ขณะที่อีกคน คือทาคิ (พากย์โดย Ryunosuke Kamiki/ริวโนะสุเกะ คามิกิ จาก ‘Bakuman’, ‘Rurouni Kenshin 2-3’) เด็กหนุ่มที่มีชีวิตอยู่ในโตเกียว ทั้งเรียนหนังสือทั้งทำงานพิเศษในร้านอาหาร อีกด้านหนึ่งก็มีความสนใจในด้านศิลปะ

ตัวอย่างหนัง ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’ [ซับไทย]

ในวันที่ดาวหางกำลังมาเยี่ยมเยือนโลก เหตุการณ์สุดประหลาดก็ได้บังเกิดขึ้น เมื่อต่างคนต่างก็ฝันว่าตัวเองกลายเป็นอีกคน มิตสึฮะได้ใช้ชีวิตเป็นเด็กหนุ่มในโตเกียว ขณะที่ทาคิก็กลายเป็นสาวน้อยในชนบท ทั้งสองฝ่ายกลายเป็นอีกคนที่ต่างก็ไม่รู้จัก ต่างได้รู้ความลับของกันและกัน และต่างผูกพันกันเพราะความฝันที่แลกเปลี่ยนชีวิตของทั้งสองคน

แล้ววันหนึ่ง พวกเขาก็อยากจะตามหากันและกันให้เจอ


รีวิวหนัง ‘Your Name’

เรื่องราวปาฏิหาริย์ในรูปแบบนี้ สองคนที่ไม่รู้จักกัน รู้สึกผูกพันกัน และพยายามจะตามหากันให้เจอ อาจจะดูไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก แต่การรู้จักกันในความฝันเป็นอะไรที่น่าสนใจดี ปกติคนเรานั้นจะฝันกันจนเป็นปกติ เพียงแต่ว่าเมื่อตื่นขึ้นมา แต่ละคนก็จะลืมเรื่องราวในฝันไปจนเกือบหมดสิ้น เหลือไม่กี่คนหรอกที่จะจำความฝันได้ ยิ่งเวลาผ่านไป ความฝันก็ยิ่งจางหายจนจำไม่ได้ในที่สุด

แต่ ‘Your Name’ ตั้งใจให้พวกเขาจดจำความฝันเหล่านั้นได้

Mitsuha ใน ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’

เพราะความฝันมันเป็นจุดที่สำคัญในการดำเนินเรื่อง มิตสึฮะ และทาคิ ต่างก็หลับไปแล้วพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมาในร่างของอีกคน อยู่ในโลกของอีกคน และต้องทำตัวแนบเนียนไปกับชีวิตของอีกคน ความแตกต่างทางด้านเพศและชีวิตประจำวัน นั่นก็มากพอที่จะสร้างมุกตลกน่ารักชวนคิกคักขึ้นมาได้แล้ว ช่วงแรกของหนังจึงค่อนข้างสร้างเสียงหัวเราะได้อย่างมาก

ขณะที่ช่วงครึ่งหลังเป็นพาร์ทของดราม่าแทบจะล้วนๆ

ซึ่ง มาโคโตะ ชินไค/Makoto Shinkai ก็เลือกที่จะไม่เร่งเร้าคนดูให้ต้องเศร้าหนักไปกับเรื่องราวของพวกเขามากนัก แต่อาศัยเดินเรื่องที่ผสมปนเปกันไปทั้งสร้างความเซอร์ไพรส์คนดูด้วยเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน สร้างทั้งอารมณ์ตื่นเต้นกับร่วมลุ้นไปกับตัวละคร อันจะสร้างความรู้สึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับตัวละครโดยผู้ชมไม่ทันรู้ตัว

กว่าจะรู้… ก็เสียน้ำตาให้กับตัวละครเสียแล้ว

Taki ใน ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’

เมื่อดูไปๆ ก็ยิ่งพบว่าทางของหนังไม่ได้เหมือนกันเรื่องใดที่ได้ดูมาก่อน เพราะเรื่องย่อและตัวอย่างที่เล่าปูไว้ไม่ได้เปิดเผยอะไรกับคนดูมากนัก เรื่องราวจริงๆ ของ ‘Your Name’ ยังมีอะไรให้เราได้รับรู้อีกเยอะ แถมการดำเนินเรื่องดูเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้คนดูเข้าใจเรื่องราวได้ง่าย ไม่หละหลวมไม่โฉ่งฉ่าง เดินเร็วช้าตามที่เรื่องราวในส่วนนั้นมันควรจะเป็น โดดเด่นในทุกๆ ด้าน ทั้งงานภาพวาดที่สวยทุกฉาก โดยเฉพาะช็อตที่หมุนไปรอบตัวละครนั่นต้องเรียกว่าทำได้สวยงามกว่าหนังที่สร้างจากซีจีด้วยซ้ำ ผสานกับเพลงและดนตรีประกอบยิ่งทำให้หนังยิ่งออกมาสมบูรณ์แบบ

เพลงประกอบทั้งตอนต้นและตอนท้ายไพเราะมาก มากจนต้องหามาฟังกันอีกหลายๆ รอบ

Mitsuha ใน ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’ จาก Makoto Shinkai

ด้วยลายเส้นสวยๆ เราจึงเข้าถึงได้ง่าย แทรกด้วยภาพแบ็คกราวน์ที่สุดบรรเจิด หลายๆ สถานที่ในหนังก็มีที่มาจากสถานที่จริงๆ ในญี่ปุ่น มันแสดงถึงความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความเป็นญี่ปุ่นลงมาในอะนิเมะเรื่องนี้จริงๆ

ผสมรวมไปกับการหยิบเอาธรรมเนียมประเพณี ความคิดความเชื่อที่สืบทอดกันมาหลายรุ่นของคนญี่ปุ่น หยิบจับมามัดรวมเข้ากับเรื่องราวได้อย่างลงตัว

หลายคนอาจจะเคยชมอะนิเมะของมาโคโตะ ชินไค อย่าง ‘5 Centimeters Per Second’ มาบ้างแล้ว อาจจะพบว่าหนังของเขาค่อนข้างมีความเหงาอยู่มาก แต่ผมกลับพบว่า ‘Your Name’ ไม่ได้มีแต่ความเหงาเช่นนั้นแล้ว มันมีองค์ประกอบอื่นๆ รวมทั้งความสุขเข้ามารวมอยู่ด้วย ซึ่งมันดีมากๆ

โปสเตอร์หนังเวอร์ชั่นไทยของ ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’

ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น เราก็มักจะหวังและฝันอะไรที่เราไม่ได้เป็น อยู่ในเมืองที่ทุกอย่างดูเร่งรีบ ก็อยากจะไปมีชีวิตอยู่ในชนบทดูบ้าง ส่วนคนที่อยู่ชนบทนั้นเล่าก็อาจจะเบื่อความไม่มีอะไรให้บันเทิงเลย จนอยากจะหันมาอยู่ในเมืองใหญ่ดูเสียที

ไม่มีใครชอบความพอดีในปัจจุบัน

เมื่อคนสองคนมาเจอะเจอกัน สิ่งที่เราจะจดจำได้ดีก็คือ ชื่อของอีกฝ่าย จะเป็นชื่อเล่น ชื่อจริง หรือชื่อที่เราตั้งให้กับเฉพาะเราก็แล้วแต่ แต่พอเอ่ยชื่อนั้น ใจเราก็จะนึกถึงหน้าอีกคนได้ในทันที

แต่ถ้าเราจำได้เพียงความรู้สึกล่ะ เราจะตามหากันอย่างไร มันคงเป็นความรู้สึกที่บรรยายกันไม่ถูก บางครั้ง เราก็คงไม่รู้จะอธิบายกับตัวเองอย่างไร เหตุใดเราจึงทำเช่นนั้น ทำไมเรายังรู้สึกเช่นนั้น

ทั้งๆ ที่เราไม่รู้ว่าทำไม

Taki ใน ‘หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ’ จาก Makoto Shinkai

ด้วยองค์ประกอบทุกอย่างที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ มันจึงเป็นอะนิเมะที่สร้างความประทับใจให้กับนายแพทเป็นอย่างมาก จนรู้สึกได้ว่ามันควรจะได้คะแนนเต็มตั้งแต่ดูไปเกือบครึ่งเรื่องแล้ว และน่าจะเป็นโอกาสให้ลองติดตามผลงานเรื่องเก่าๆ ของ มาโคโตะ ชินไค

สำหรับคนที่ยังเก็บไม่ครบอีกด้วย ซึ่งผมก็ขอรวบรวมมาให้ทุกท่านไว้เป็นการทิ้งท้ายบทความรีวิวนี้


ชื่อภาพยนตร์: Your Name / หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ / Kimi no Na wa. / 君の名は。
ผู้กำกับภาพยนตร์: Makoto Shinkai
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Makoto Shinkai
นักแสดงนำ: Ryunosuke Kamiki, Mone Kamishiraishi, Masami Nagasawa, Etsuko Ichihara, Ryo Narita, Aoi Yūki, Nobunaga Shimazaki, Kaito Ishikawa, Kanon Tani
แนว/ประเภท: Animation, Drama, Romance
ความยาว: 106 นาที
อัตราส่วนภาพ: 1.85 : 1
เรท: ไทย/ท , USA/
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 10 พฤศจิกายน 2559
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: CoMix Wave, M Pictures

หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ

Your Name - 10

10

Your Name

ใช้ความเป็นหนังแอนิเมชั่นสร้างเรื่องราวโรแมนติกให้มันแฟนตาซีได้อย่างกลมกลืน แถมยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเรื่องขนมความเชื่อในแบบคนญี่ปุ่นมาสอดประสานกลายเป็นเรื่องเดียวกัน งานภาพสวยงามตามประสา Makoto Shinkai การเดินเรื่องใช้วิธีสร้างอารมณ์เก็บกดไว้ให้มาแตกโพละในตอนท้าย

User Rating: 3.63 ( 2 votes)
Exit mobile version