รวมหนังที่ใช้เพลง ‘Take Me Home Country Roads’ ที่อยากจะพูดถึง

เราจึงขอรวบรวมหนังที่ใช้เพลงนั้นประกอบมาเล่าให้อ่านในบทนี้

ดูเหมือนว่าช่วงนี้ หนังหลายๆ เรื่องเลือกใช้เพลงประกอบหนังเป็น ‘Take Me Home Country Roads’ อยู่หลายเรื่อง ทุกเรื่องล้วนหยิบมันมาใช้เป็นเพลงเพื่อจุดประสงค์บางอย่างที่สำคัญกับเรื่องราวในช่วงนั้น ทำให้ผมนั่งคิดว่ามีเรื่องไหนบ้างที่เลือกใช้เพลงนี้ มันจึงกลายมาเป็นบทความชิลๆ รวมหนังที่ใช้เพลงนี้ อย่างที่คุณจะได้อ่านในวันนี้

ฉากที่ใช้เพลง Country Roads ในหนังแอนิเมชั่นอย่าง ‘Whisper of the Heart’

ในระหว่างทางของการเขียนบทความนี้ ผมก็รู้สึกอยู่เสมอว่า มันอาจจะกลายเป็นการสปอยล์หนังสำหรับใครบางคนไปได้ แต่ก็คิดไปอีกทางหนึ่งว่า หนังหลายเรื่องเข้าโรงจนออกโรงไปแล้ว บางเรื่องก็เข้าฉายมาได้สักพักจนใกล้จะลาโรงเต็มที คงจะไม่มีใครมาบอกว่าผมสปอยล์หนังหรอกกระมัง

ว่าแล้วก็เขียนมันต่อล่ะนะ เรามาเริ่มกันที่หนังเรื่องแรกกันเลย


‘Alien: Covenant’

กลายเป็นหนังเรื่องแรกของปี 2017 ที่ทำให้นึกถึงเพลงๆ นี้ ผลงานจาก 20th Century Fox ที่หยิบหนังไซไฟสยองขวัญมาบอกเล่าใหม่อีกครั้งโดยผู้ชายคนเดิม Ridley Scott และเพลงๆ นี้ก็ปรากฏว่าอยู่ในตัวอย่างหนัง ขณะที่ในหนังเองก็อยู่ในส่วนสำคัญของหนังชนิดที่แกะไม่ออก

เทคมีโฮม คันทรีโร้ด ในหนัง ‘เอเลี่ยน โคเวแนท์’

เมื่อเหล่าลูกเรือได้รับสัญญาณจากดาวเคราะห์ลึกลับเป็นเสียงของผู้หญิงที่ร้องท่อนๆ หนึ่งในเพลงๆ นี้


‘Kingsman: The Golden Circle’

จะเรียกว่าหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประทับใจสำหรับผมก็คงจะไม่ค่อยตรงเท่าไรนัก ด้วยความเป็นมันเป็นหนังที่ผมประทับใจในภาคแรกแบบสุดๆ จึงทำให้รู้สึกว่าหนังดร็อปลงไปพอสมควรในภาคสอง

จริงๆ ก็น่าสงสาร Matthew Vaughn อยู่ไม่น้อยหรอก เพราะเจ้าตัวถึงกับออกมาตัดพ้อว่า ตนเลือกเพลงนี้อยู่ในหนังตอนเขียนสคริปต์หนังเมื่อ 2 ปีครึ่งก่อนแล้ว

เทคมีโฮม คันทรีโร้ด ในหนัง ‘คิงส์แมน รวมพลังโคตรพยัคฆ์’

ในหนังภาคนี้ เพลงสุดโด่งดังของ John Denver เพลงนี้ปรากฏอยู่ในตัวหนังหลายครั้ง ใครได้ชมหนังเรื่องนี้คงจะได้พบว่าเพลงนี้มันเป็นแรงพลังหลักของฉากนั้นๆ เลยทีเดียว


Take Me Home Country Roads in ‘Logan Lucky’

สำหรับคนไทย ภาพยนตร์เรื่องนี้คงเป็นเรื่องล่าสุดที่จะได้พบว่าเพลงนี้ก็ปรากฏอยู่ในหนัง แถมยังเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อเรื่องและอารมณ์ของคนดูอีกต่างหาก

เทคมีโฮม คันทรีโร้ด ในหนัง ‘แผนปล้นลัคกี้ โชคดีนะโลแกน’

มันเป็นหนังผลงานจาก Steven Soderbergh ที่ขึ้นชื่อในด้านการสร้างภาพยนตร์สไตล์รวมแก๊งปล้น หนังเรื่องนี้มาในแนวสุดฮา เพลงนี้จะอยู่ทั้งตอนต้นและตอนท้ายของหนัง แถมยังทรงพลังขนาดที่ทำให้คนดูอินซึ้งจนอาจเสียน้ำตาให้กับตัวละครได้เลย


‘Whisper of the Heart’

จริงๆ อาจจะเป็นแอนิเมชั่นหรืออาจจะเป็นหนังเรื่องแรกๆ ในชีวิตผมเลยก็ว่าได้ที่พบว่านำเพลงนี้มาใช้ แถมยังเป็นการนำมาแปลงเนื้อใหม่ให้เป็นภาษาญี่ปุ่น กลายเป็นเพลงประกอบที่คนรักผลงานของ Studio Ghibli ต้องรู้จัก

เทคมีโฮม คันทรีโร้ด ในหนังแอนิเมชัน ‘Whisper of the Heart’

ฉากที่หลายคนจดจำได้ดี ตัวละครเด็กหนุ่มที่สีไวโอลิน และเด็กสาวที่ร้องเพลงๆ นี้ ก่อนที่เหล่าผู้เฒ่าจะหยิบเครื่องดนตรีกันคนละชิ้นมาร่วมเล่น ช่างเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขเสี่ยนี่กระไร

ใช้ภาษาเก่าไปหน่อยเนอะเรา

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังมีหนังบางเรื่องที่เหมือนจะนัดกันหยิบเพลงของ John Denver มาใช้ประกอบหนัง แต่อาจจะเป็นอีกเพลงหนึ่ง ‘Annie’s Song’ ที่ปรากฏอยู่ในหนังอย่างหนังจากเน็ตฟลิกซ์อย่าง ‘Okja’ และหนังแอคชั่นจากเกาอังกฤษอย่าง ‘Free Fire’

Exit mobile version