รีวิวซีรีส์ Game of Thrones มหาศึกชิงบัลลังก์ | สุดยอดมหากาพย์ที่คุณต้องดู

ซีรีส์ทางทีวีที่ได้คำชื่นชมและมีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกเรื่องหนึ่ง

หากจะเอ่ยถึงซีรีส์ฝรั่งสักเรื่องที่ผุดขึ้นจากหัวของคอซีรีส์ คงไม่มีเรื่องที่พ้นไปจากเรื่องเป็นแน่ ‘Game of Thrones’ เรื่องราวของอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ หลายแผ่นดินที่รวมกันและแยกกันในด้านการปกครอง ต่างมีดินแดนของตนและต่างก็ต้องการครอบครองแผ่นดินผืนใหญ่ ผมเก็บบทความนี้ไว้จนเก่านานปี ได้ชมมันก็ล้าหลังจากชาวบ้านเขาไปนานโข กว่าจะได้หยิบมาเขียนให้กลายเป็นหนึ่งบทความ มันก็ผ่านไปจนจบซีซั่นที่หกแล้ว

Emilia Clarke ผู้แสดงเป็น Daenerys Targaryen มารดาแห่งมังกร

เรื่องราวที่ซับซ้อน ด้วยเหตุเกิดขึ้นจากหลากหลายเมือง เอาแค่อาณาจักรก็ปาเข้า 7 แล้ว ยังไม่นานเมืองย่อยๆ ที่ผุดขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวนั้นอีก ไม่พอยังมีความหลังให้ย้อนจดจำไปถึงอดีตก่อนที่มันจะเกิดความขัดแย้งและการแก่งแย่งอำนาจในกาลปัจจุบันมาให้เวียนหัวอีก นับว่าเป็นซีรีส์จากหนังสือขายดีที่ซับซ้อนไม่เบา บทความนี้ คงจะเล่าได้แค่คร่าวๆ ถึงซีซันแรกเพียงเท่านั้น ไม่อาจเล่าจนจบได้ ถ้าจะทำเช่นนั้นคงต้องเขียนสักบทละซีซั่นกันไปเลย

Winterfell อาณาจักรทางแดนเหนือที่ปกครองโดยลอร์ดสตาร์ค ที่กำลังเจอภัยที่คาดไม่ถึง เมื่อได้รับทราบข่าวจากทหารที่ไปลาดตระเวนว่าพบพวกไวท์วอล์กเกอร์ในป่าหลัง The Wall ประหารชายผู้หนีกลับมาเสร็จสิ้น ลอร์ดสตาร์คอนุญาตให้บุตรทั้ง 5 เลี้ยงลูกของไดร์วูล์ฟคนละตัวเมื่อพบว่าแม่ของพวกมันตายโดยไม่รู้ว่าตัวอะไรฆ่า

เหตุการณ์ในย่อหน้าที่แล้วไล่เลี่ยกับการมาของกษัตริย์โรเบิร์ตแห่ง King’s Landing ที่เป็นเหมือนเมืองหลวงซึ่งใครๆ ต่างก็อยากได้ครอบครอง กษัตริย์เพิ่งสูญเสียมือขวาจากการลอบสังหารของพวกแลนนิสเตอร์ที่หวังครอบครองอาณาจักรใหญ่ และลอร์ดสตาร์คถูกวางให้เป็นมือขวาแทน

ภารกิจที่แสนยิ่งใหญ่ซึ่งนำพาความหนักอึ้งมาสู่เขา ผู้ซึ่งจะต้องจากบ้านเมืองแสนสงบที่ตนรักไปสู่อาณาจักรแห่งความฉ้อฉลและการแก่งแย่งเพื่อความยิ่งใหญ่แห่งนั้น

คิงส์แลนดิ้งมีราชินีเป็นหญิงสาวในตระกูลแลนนิสเตอร์ เธอมีฝาแฝดเป็นผู้ชาย นอกจากนี้ พวกเขายังน้องชายอีกคนที่เกิดมาแคระ ทีเรียน แลนนิสเตอร์ ใครๆ ก็ตั้งฉายาให้เขาว่า เดอะอิมพ์

‘มหาศึกชิงบัลลังก์’ Main Titles

ขณะที่ศึกอีกด้าน ลูกชายและลูกสาวชาวทาร์แกเรียนทายาทแห่งแอนเดลส์ ผู้หวังจะทวงคืนบัลลังก์ที่เคยเป็นของตระกูลตน แต่ไร้ซึ่งกองกำลัง จึงเลือกที่จะส่งเดอแนรีสน้องสาวไปแต่งงานกับคาลโดรโก หัวหน้าแห่งโดธรากี้เพื่อหวังจะรวมกองกำลังสุดแข็งแกร่งเข้าเป็นส่วนหนึ่งในแผนการณ์กอบกู้ศักดิ์ศรีตน

อีกมุมหนึ่ง ทาร์แกเรียนคือตระกูลที่สร้างความขุ่นแค้นกับกษัตริย์โรเบิร์ตแห่ง King’s Landing เพราะพวกเขาสังหารหญิงอันเป็นที่รักของโรเบิร์ต และหญิงผู้นั้นก็เป็นน้องสาวของลอร์ดสตาร์ค จะเห็นว่าสายสัมพันธ์ระหว่าง Winterfell และ King’s Landing นั้นแน่นแฟ้นมาก

ด้วยเนื้อเรื่องที่มีตัวละครมากมาย น่าจะสร้างความสับสนให้กับคนดูในช่วงแรกอยู่มากทีเดียว ความที่พี่น้องแลนนิสเตอร์เล่นกันเองแล้วมีลูกชายคนเล็กของลอร์ดสตาร์คมาพบเจอนี่ล่ะ ทำให้เด็กน้อยสตาร์คถูกผลักตกหอคอยและต้องหลับใหลเป็นเจ้าชายนิทรา

ยังมีเรื่องราวที่ต้องเล่าอีกส่วนหนึ่ง ตัวละครสำคัญ จอน สโนว์ ลูกชายนอกสมรสที่ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสตาร์คเท่าไหร่นัก แต่เขาสนิทกับลุงเบนเจน ด้วยความรู้สึกเหมือนเป็นคนนอก เขาจึงขอร่วมเดินทางไปยังเดอะวอลล์เพื่อเป็นไนท์วอตช์

The winter is coming.

‘Game of Thrones’, Season 4 – VFX making of reel

ในดินแดนของคนเถื่อนที่พวกแทเกเรียนไปพึ่งพาด้วยนั้น ก็ยังมีอีกหนึ่งบุรุษผู้พลัดถิ่นมา เซอร์จอราห์ มอร์มอนต์ ผู้เคยรับใช้กษัตริย์องค์ก่อนที่เป็นบิดาของคาลิซี

หลังจากนั้น…

หลังจากเกิดเหตุหวังฆ่าแบรน บุตรชายคนเล็กที่ไปเห็นบางสิ่งที่ไม่ควรเข้า ทำให้แคท ราชินีแห่ง Winterfell มุ่งหน้าสู่อาณาจักร King’s Landing เพื่อสืบสาวราวเรื่องให้กระจ่าง

ขณะที่จอน สโนว์ ติดตามลุงเบนเจนสู่เดอะวอลล์ ที่นั่นเขาก็ยังคงเป็นไอ้ลูกนอกคอกที่ต้องพยายามจะมีชีวิตอยู่ในที่ที่ไม่มีบิดาคอยคุ้มกะลาหัว กองกำลังรักษากำแพงยังได้ต้อนรับชายแคระแห่งตระกูลแลนนิสเตอร์ เขาเป็นทั้งนักอ่าน มีความฉลาดเฉลียว และความเจ้าเล่ห์ไม่น้อยที่บางครั้งก็ชวนสงสัยว่า เขาอยู่ฝ่ายไหนกันแน่

ชวนสับสนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในอดีต ตัวละครช่างเพียบดีแท้…

จอน สโนว์ – ‘Game of Thrones’

แบรนตื่นขึ้นมาอีกครั้งแต่เขาต้องกลายเป็นคนพิการ ร็อบ บุตรชายคนโตขึ้นรักษาการปกครองเมือง ส่วนอาร์ยาและซานซ่า สองสาวติดตามไปอยู่กับบิดาที่ King’s Landing ในวงล้อมของพวกแลนนิสเตอร์ อาร์ยาบุตรสาวคนเล็กผู้ชื่นชอบกีฬาแบบผู้ชายก็ได้เริ่มเรียนดาบเป็นครั้งแรก

เธอใช้ดาบชื่อ “นีดเดิ้ล” ที่จอน สโนว์ ให้มาในการฝึกซ้อม

ขณะที่อีกฝั่งของมหาสมุทร ทาแกเรียนผู้พี่กลายเป็นหมาหัวเน่าเมื่อคาลิซีตั้งครรภ์และกลายเป็นคนสำคัญที่ทุกคนไม่มองข้ามคำสั่ง เธอยังคงเก็บไข่มังกรที่กลายเป็นหินเอาไว้กับตัว มีแต่คำบอกเล่าถึงหนหลังครั้งโลกยังมีมังกรอยู่แต่ทว่ามันได้หายไปจากโลกมานานมาก

แล้วเรื่องราวก็ดำเนินของมันไปเรื่อยๆ

ซับซ้อน แต่ทรงพลัง ชวนให้ติดตามตอนแล้วตอนเล่า อาจมีบ้างที่มึนงงในความสัมพันธ์แต่หนหลังของตัวละคร แต่ติดตามกันแบบตอนต่อตอนแล้ว น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า

บทพูดหลายครั้งที่ดูคมคายและลุ่มลึก อาณาจักรต่างๆ ดูๆ ไปก็เหมือนจำลองโลกเอาไว้ในนามแฝง จับมาใส่เป็นเรื่องราวใหม่ที่ออกแนวแฟนตาซี เพราะมีทั้งมังกร ศาสตร์มืด และมีทั้งผีดิบล่าคน

พยายามยิ่งที่จะไม่อ่านบทความใดๆ เพื่อจะไม่โดนสปอยล์มากเกินก่อนจะได้ดูจริง


ชื่อซีรีส์ : Game of Thrones / มหาศึกชิงบัลลังก์
ผู้สร้าง: David Benioff, D.B. Weiss
จำนวนซีซั่น : 8
จำนวนตอน : ซีซั่น 1: 10 ตอน, ซีซัน 2: 10 ตอน, ซีซัน 3: 10 ตอน, ซีซัน 4: 10 ตอน, ซีซัน 5: 10 ตอน, ซีซัน 6: 10 ตอน, ซีซัน 7: 7 ตอน, ซีซัน 8: 6 ตอน
ความยาวตอน : 60 นาที
นักแสดงนำ : Peter Dinklage, Lena Headey, Emilia Clarke, Kit Harington, Sophie Turner, Maisie Williams, Nikolaj Coster-Waldau, Iain Glen, Alfie Allen, John Bradley, Conleth Hill, Aidan Gillen, Gwendoline Christie, Julian Glover, Isaac Hempstead Wright, Jerome Flynn, Liam Cunningham

Exit mobile version