รีวิวซีรีส์ Daily Dose of Sunshine รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก | รักษาเจ็บป่วยทางใจ ความสดใสในจิตเวช

สังคมทุกวันนี้ มีแต่เรื่องน่าปวดหัว เจอแต่ความยากลำบาก มองเห็นแต่ปัญหา คงไม่แปลกถ้าเราจะพบเจอว่าผู้คนต้องแบกรับหลายสิ่งจนเริ่มมีปัญหาทางจิตใจกันมากขึ้น แม้ผู้คนจะยังไม่เปิดรับกับการปรึกษาพูดคุยกับจิตแพทย์กันเท่าไหร่ แต่การมีซีรีส์ที่พูดถึงเรื่องแบบนี้ก็เป็นทางออกที่ดีไม่น้อย วันนี้เน็ตฟลิกซ์มีเรื่องใหม่ ‘รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก’ หรือในชื่ออังกฤษว่า ‘Daily Dose of Sunshine’ ที่เชื่อว่ามีประโยชน์กับคนดูไม่น้อยทีเดียว

Park Bo Young และ Yeon Woo Jin ในซีรีส์เกาหลี ‘Daily Dose of Sunshine’
source: Netflix

ความคิดเห็นส่วนตัวของนายแพท

ต้องบอกว่า เป็นซีรีส์ที่พาเราไปรู้จักกับ อาการทางจิตหลายรูปแบบ พร้อมทั้งบอกสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น รวมถึงการดูแลผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้น โดยให้นางเอกตัวเล็กน่ารักอย่าง พัคโบยอง ในฐานะอดีตพยาบาลอายุรกรรมที่เพิ่งย้ายเข้าไปอยู่แผนกจิตเวช เป็นคนพาเราไปเรียนรู้และทำความเข้าใจกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะน้ำตาไหลไปกับพวกเขา ไม่ใช่แค่คนไข้ แต่กระทั่งพยาบาลเอง หรือหมอเองก็ไม่พ้นต้องระวังตัวเองเช่นกันนะ

ส่วนตัวเอง หลังได้ดูไปตอนแรก ก็รู้สึกทันทีว่าอยากดูต่อตอนถัดๆ มา แล้วมันก็ทำแบบนี้กับเราไปทุกตอน จนคิดว่า ถ้าสังขารไหว ฉันคงดู 12 ตอนรวดไปแล้วล่ะ


เรื่องย่อซีรีส์ ‘Daily Dose of Sunshine’

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ จองดาอึน (Park Bo Young/พัคโบยอง จากหนังเรื่อง ‘Concrete Utopia’, ซีรีส์เรื่อง ‘Doom at Your Service’ และ ‘Abyss’) เธอเคยเป็นพยาบาลแผนกอายุรกรรม แต่แล้วด้วยเหตุผลบางอย่าง จู่ๆ ก็ย้ายมาอยู่แผนกจิตเวชที่มีซงฮโยจิน (Lee Jung Eun/อีจองอึน จากหนังเรื่อง ‘Parasite’ และซีรีส์เรื่อง ‘Our Blues’) เป็นหัวหน้าพยาบาล ด้วยความเป็นมือใหม่ในแผนก จึงพบเจอเรื่องยุ่งยากที่ต้องเรียนรู้ แต่ก็พอมองเห็นว่า เธอเป็นพยาบาลดูแลผู้ป่วยด้วยความจริงใจและเอาใจใส่ ซึ่งแผนกจิตเวชอาจจะเหมาะกับเธอกว่าก็เป็นได้

ขณะที่ ดงโกยุน (Yeon Woo Jin/ยอนอูจิน จากซีรีส์เรื่อง ‘Thirty Nine’ และหนังเรื่อง ‘Special Delivery’) เขาคือหมอด้านระบบขับถ่ายในโรงพยาบาลเดียวกัน หลังจากมารับการรักษาอาการย้ำคิดย้ำทำของตัวเองในแผนกจิตเวช เขาก็พบว่า การได้มาใกล้ชิดพยาบาลจองทำให้อาการของเขาลดลงไป จึงเริ่มหันมาสนใจเรื่องจิตวิทยา

ตัวอย่างอย่างเป็นทางการ ของซีรีส์เกาหลี ‘Daily Dose of Sunshine’ [ซับไทย]

ในแผนกจิตเวชนี้ มีบุคลากรอยู่หลายคน หนึ่งในนั้น เป็นพยาบาลมินดึลเร (Lee E Dam/อีอีดัม จากซีรีส์เรื่อง ‘Artificial City’) ที่ทุกคนมองเห็นว่าน่าจะได้เป็นหัวหน้าพยาบาลคนถัดไป เธอกำลังถูกฮวังยอฮวัน (Chang Ryul/ชางรยอล จากซีรีส์เรื่อง ‘The Golden Spoon’ และ ‘My Name’) คุณหมอแผนกเดียวกันตามจีบอยู่

ด้านซงยูชาน (Jang Dong Yoon/จางดงยุน จากซีรีส์เรื่อง ‘Joseon Exorcist’ และ ‘Mr. Sunshine’) เพื่อนสนิทของดาอึนมานานปี จู่ๆ ก็ลาออกจากงานในบริษัทใหญ่ มาช่วยพ่อแม่ทำร้านขายไก่ทอด เขามีบุคลิกที่สดใสแต่เก็บซ่อนความเจ็บปวดบางอย่างไว้ในใจ


รีวิวซีรีส์ ‘รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก’

มันคือซีรีส์แนวเยียวยาจิตใจอีกเรื่องหนึ่งจากคาบสมุทรเกาหลี โดยมีศูนย์กลางของเรื่องเป็นพยาบาลคนใหม่ที่ถูกย้ายเข้ามาในแผนกจิตเวช ทั้งที่ก่อนหน้าเธอทำงานในแผนกอายุรศาสตร์

พยาบาลเปลี่ยนแผนก ก็เป็นเหมือนคนเปลี่ยนสายงาน

ผู้คนคงสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่ สองแผนกนี้มันแตกต่างกันพอสมควรเลย แต่ก็ได้ยินว่า มีบางคนบอกว่าเธอเหมาะจะทำงานเป็นพยาบาลในแผนกจิตเวชมากกว่า ใกล้เคียงวิถีการทำงานของหลายคน ไม่สามารถเข้ากับงานและเพื่อนร่วมงานได้ เลยถูกเด้งมาอยู่แผนกอื่น

ที่แผนกเดิม อาจเพียงสังเกตอาการทางกายและจ่ายยาให้คนไข้ตามอาการที่เขาเป็น แต่ที่นี่ ผู้ป่วยมีปัญหาทางด้านจิตใจ การดูแลจึงค่อนข้างแตกต่าง จะตอบคำถามไปตรงๆ แบบคนไข้ทั่วไปไม่ได้ ต้องคำนึงถึงสภาพจิตใจของพวกเขาด้วย และต้องรับมือกับคนไข้แตกต่างไปตามแต่อาการทางจิตใจของคนไข้ ซึ่งก็มีอยู่หลายชนิด

โปสเตอร์เวอร์ชันไทยของซีรีส์ในเน็ตฟลิกซ์ ‘Daily Dose of Sunshine’
source: Netflix

เล่าหลากหลายเคสของอาการทางจิต

ไม่ว่าจะเป็น โรคย้ำคิดย้ำทำ ที่เกิดกับหมอระบบขับถ่าย เขามักติดหักนิ้วจนคนรอบข้างรำคาญ แต่ก็กลับพบว่ามันหายไปเมื่อพบสิ่งอื่นที่น่าสนใจกว่าเข้ามา หรือจะเป็น โรคตื่นตระหนก ที่อาจเกิดจากความกดดันในที่ทำงานและการแบกรับความหวังของครอบครัว และบ้างก็ไม่รู้สาเหตุ อาการ PTSD ภาวะป่วยทางจิตหลังเกิดเหตุรุนแรงต่อจิตใจอย่างความสูญเสียที่มาแบบไม่ทันตั้งตัว การเข้าไปอยู่ในโลกของตนเองเพราะความเครียดที่เกิดจากการติดหล่มในชีวิต นอกจากนี้ ก็ยังมี ไบโพลาร์ (โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว) ภาวะแมเนีย ภาวะซึมเศร้า อาการหลงผิด และอีกหลายอาการ ที่ถูกบอกเล่าอย่างตรงไปตรงมา สร้างความเข้าใจให้กับคนดูทั้งเรื่องต้นตอสาเหตุ การรับมือของคนรอบข้าง และโดยเฉพาะเจ้าตัวเอง

ความเจ็บป่วยทางใจเหล่านี้ บางอาการ เจ้าตัวก็ไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็น ทั้งไม่อยากบอกใครเพราะรู้สึกว่ามันน่าอาย การรับมือของหมอกับพยาบาลจึงต้องทั้งศึกษา ทำความเข้าใจ และใช้ประสบการณ์เพื่อลดความผิดพลาดให้มากที่สุด ทั้งต้องใช้ความอดทนจนพาพวกเขาออกมาจากพื้นที่เหล่านั้นได้ อีกอย่างคือ การทำงานในแผนกนี้ ต้องอดทนให้มากกว่าแผนกอื่นๆ เพราะมันพร้อมจะเล่นงานจิตใจของบุคลากรได้ทุกเมื่อ

โปสเตอร์เวอร์ชันไทยของซีรีส์ในเน็ตฟลิกซ์ ‘รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก’
source: Netflix

นอกจากนี้ เรื่องอื่นๆ ก็เล่าถึงเช่นกัน

บทของซีรีส์ไม่ได้บอกเล่าถึงเฉพาะแค่คนไข้ที่จะมีอาการทางจิตจนต้องมาให้หมอรักษา แต่ตัวพยาบาลและหมอก็ใช่จะไม่มีโอกาสเป็น พวกเขาเองก็เป็นมนุษย์ที่ต้องเจอะเจอกับเรื่องเครียดหรือการกระทำบางอย่างจากคนใกล้ตัวได้ไม่ต่างจากคนทั่วไป เราจึงจะเห็นว่า ในเรื่อง พวกเขาเองก็มีความน่าจะเป็นอยู่ด้วยเช่นกัน อย่างพยาบาลจองก็ดูมีแนวโน้มเพราะเป็นคนขี้วิตกกังวล

นอกเหนือจากจะพูดเรื่องอาการเจ็บป่วยทางจิตของคนไข้และตัวละครแล้ว ก็ยังไม่ลืมที่จะพูดเรื่องชนชั้น หมอที่ร่ำรวยมีรถหรูขับ บ้านมีน้ำอุ่นอาบ กับพยาบาลที่ยากจน กว่าจะถึงบ้าน เดินขึ้นบันได้หลายสิบขั้น อาศัยอยู่บนดาดฟ้าที่อุดอู้ไร้น้ำอุ่นให้อาบ แล้วก็ยังเล่าไปถึงคนไข้ที่เผชิญอาการทางจิตเพราะเหตุหมดเนื้อหมดตัวจากการโดนคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง

ไม่เท่านั้น มันยังเล่าไปถึงความไม่เข้าใจกัน ความเขม่นกัน ของเหล่าพยาบาลและหมอ สองอาชีพที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล แต่หลายสิ่งแตกต่างกันเหลือเกินจนกลายเป็นความขัดแย้ง

ซีรีส์ใส่เอฟเฟกต์เจ๋งๆ เข้ามาเยอะไม่เบา ดูลงทุนดี และชวนให้เข้าใจถึงภาวะที่ตัวละครตัวนั้นๆ ประสบอยู่ หลายเคสที่ปรากฏในนั้น พาคนดูอย่างเราน้ำตาไหลด้วยความสะเทือนใจ

Jang Dong Yoon ในซีรีส์เกาหลีเรื่อง ‘Daily Dose of Sunshine’
source: Netflix

แล้วก็มาถึงเรื่องรักสามเส้าของ พยาบาลจอง กับ 2 หนุ่มที่มีปัญหาทางจิต

ทีแรก นายแพทก็คิดว่า หมอฮวังจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวังวนความรักของพยาบาลจองด้วย เพราะสองคนนี้รู้จักกันมาก่อนในฐานะติวเตอร์และลูกศิษย์เพื่อเตรียมสอบเข้าคณะแพทย์ แต่กลับไม่ได้เป็นอย่างนั้น

กลายเป็นหมอดงโกยุน แพทย์ด้านศัลยกรรมระบบขับถ่ายที่มีปัญหาย้ำคิดย้ำทำและชอบหักนิ้วตัวเองเวลากังวลอะไรสักอย่าง แต่พอมาเจอดาอึน อาการเหล่านั้นก็กลับหายไป จึงได้รู้ว่าเป็นเพราะดาอึนคนนี้นี่เอง มันทำให้เขาแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนแผนกจิตเวชเป็นประจำ หมอดงโกยุน กลายเป็นตัวละครที่เพิ่มความคอมเมดี้ให้กับซีรีส์ที่ดูมีความดราม่าค่อนข้างสูง

อีกคนคือ ซงยูชานที่เป็นเพื่อนสนิทของดาอึนมาตั้งแต่เด็ก (เคยมีติวเตอร์คนเดียวกันแต่เขาดันสอบไม่ติด) แต่วันนึง กลับอยากเป็นจะมากกว่าเพื่อนขึ้นมาซะอย่างนั้น แถมวันที่หมอดงเริ่มต้นไปสักพักแล้ว ยูชานเพื่อนสนิทก็เพิ่งจะรู้ว่าตัวเองชอบเพื่อนสนิท


ซีรีส์ที่ออนแอร์บน Netflix แบบรวดเดียวเรื่องนี้ มีการจบตอนที่ชวนค้างคาอย่างมาก จนต้องเปิดตอนถัดไปในทันที ลำบากลำบนคนดูที่ต้องอดหลับอดนอนซะจริงๆ ว่าแต่เริ่มกันยังครับ ถ้ายังไม่เริ่ม จัดสรรเวลาว่างให้พร้อมเลย แล้วมาจัดยาวๆ ไปด้วยกัน


รายละเอียดเกี่ยวกับซีรีส์

ชื่อซีรีส์Daily Dose of Sunshine / รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก / 정신병동에도 아침이 와요
ผู้กำกับLee Jae Kyu/อีแจคยู (เจ้าของผลงาน ‘All of Us Are Dead’ และ ‘Beethoven Virus’)
ผู้เขียนบทLee Ra Ha/อีราฮา (Webcomic),  Lee Nam Kyu/อีนัมกยู, Oh Bo Hyun/โอโบฮยอน, Kim Da Hee/คิมดาฮี
นักแสดงPark Bo Young/พัคโบยอง, Yeon Woo Jin/ยอนอูจิน,
แนว/ประเภทดราม่า, โรแมนติก, การแพทย์
จำนวนตอน1 ซีซัน: 12 ตอน
ช่องทางรับชมNetflix
เริ่มออกอากาศ3 พฤศจิกายน 2023
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์Netflix

คะแนนซีรีส์ รับแดดอุ่น กรุ่นไอรัก

พล็อตและบท - 8
การแสดง - 8.5
การดำเนินเรื่อง - 8
เพลงและดนตรีประกอบ - 7.5
งานภาพ เทคนิคพิเศษ และโปรดักชัน - 8.5

8.1

Daily Dose of Sunshine

ต้องบอกว่า เป็นซีรีส์ที่พาเราไปรู้จักกับ อาการทางจิตหลายรูปแบบ พร้อมทั้งบอกสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น รวมถึงการดูแลผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้น โดยให้นางเอกตัวเล็กน่ารักอย่าง พัคโบยอง ในฐานะอดีตพยาบาลอายุรกรรมที่เพิ่งย้ายเข้าไปอยู่แผนกจิตเวช เป็นคนพาเราไปเรียนรู้และทำความเข้าใจกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะน้ำตาไหลไปกับพวกเขา ไม่ใช่แค่คนไข้ แต่กระทั่งพยาบาลเอง หรือหมอเองก็ไม่พ้นต้องระวังตัวเองเช่นกันนะ ส่วนตัวเอง หลังได้ดูไปตอนแรก ก็รู้สึกทันทีว่าอยากดูต่อตอนถัดๆ มา แล้วมันก็ทำแบบนี้กับเราไปทุกตอน จนคิดว่า ถ้าสังขารไหว ฉันคงดู 12 ตอนรวดไปแล้วล่ะ

User Rating: 2.85 ( 2 votes)
Exit mobile version