รีวิวหนัง Thirteen Lives สิบสามชีวิต | ภารกิจลุยถ้ำช่วยเด็กที่หน่วงหัวใจ

จากเรื่องจริงของการช่วยเหลือ 13 หมูป่า หนังที่พาลุ้นอึดอัดสมจริงไปกับภารกิจที่เป็นไปได้ยากยิ่ง

เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 2016 และโด่งดังไกลออกไปทั่วโลก ผู้คนต่างจดจำว่าครั้งหนึ่งเคยมีภารกิจอันกล้าหาญของคนกลุ่มหนึ่ง พร้อมด้วยพลังความช่วยเหลือที่หลั่งไหลมาทำให้ภารกิจปาฏิหาริย์นี้สำเร็จลุล่วง ภารกิจช่วยชีวิตของเด็กนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนยาวนานเป็นสิบวัน จนแทบจะไม่มีใครคาดหวังว่าพวกเขาจะรอดชีวิตกลับออกมา แต่เหตุการณ์สำคัญครั้งนั้นได้ถูกหยิบเอามาสร้างเป็นหนังและซีรีส์หลายเรื่อง ‘Thirteen Lives สิบสามชีวิต’ คือหนึ่งในเรื่องเหล่านั้น

ส่วนหนึ่งของฉากในถ้ำจากหนัง ‘Thirteen Lives’ จาก Ron Howard

ภาพของหนังที่สร้างจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง แถมยังเกี่ยวข้องกับคนไทยแบบนี้ ต่อให้รู้แล้วว่าจะจบยังไง แต่การได้เข้าไปชมในโรงหนัง บนจอใหญ่ ระบบเสียงรอบทิศทาง ทีวีในบ้านจอใหญ่แค่ไหน มันก็ยังให้ประสบการณ์การรับชมได้ไม่เท่าอยู่ดี

วันนี้ ผมเลยต้องวิ่งแจ้นออกไปดูในโรงหนัง แม้วันต่อมาจะดูบนจอทีวีได้แล้วก็ตาม


เรื่องย่อหนัง ‘Thirteen Lives’

มันคือเรื่องราวของเด็กๆ ทีมฟุตบอลกับโค้ช (เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ จากหนังเรื่อง ‘Homestay’, ‘ฉลาดเกมส์โกง’ และซีรีส์ ‘Great Men Academy’) ตั้งใจจะไปเที่ยวถ้ำขุนน้ำนางนอนก่อนจะไปงานวันเกิด มันคงเป็นถ้ำที่พวกเขารู้จักดีอยู่แล้ว แต่เพราะฟ้าฝนกลับเกิดแปรปรวนตกลงมาในช่วงที่ไม่น่าจะตก ทำให้น้ำไหลซึมผ่านช่องหินเข้าไปท่วมหลายส่วนในถ้ำ และเด็กๆ ออกมาไม่ได้ ผู้ปกครองก็ร้อนรน ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ (ปู-สหจักร บุญธนกิจ/Sahajak Boonthanakit จากหนังเรื่อง ‘Only God Forgives’, ‘แสงกระสือ’ และซีรีส์ ‘นักฆ่าอสรพิษ’) ก็เลยต้องออกหน้างาน ประสานเอาทีมดำน้ำหน่วย Navy Seal มาช่วย

เช่นเดียวกับความช่วยเหลือจากหลายชาติหลังข่าวคราวแพร่กระจายออกไป

ตัวอย่างหนัง ‘Thirteen Live’

ภารกิจครั้งนี้ไม่ง่ายเลย ถึงขนาดต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติ หนึ่งในนั้นเป็น ริค สแตนตัน (Viggo Mortensen จากหนังเรื่อง ‘Green Book’, ‘A Dangerous Method’ และ ‘The Lord of the Rings’)​ นักผจญเพลิง และ จอห์น โวลันเธ็น (Colin Farrell จากหนังเรื่อง ‘After Yang’, ‘The Batman’ และ ‘The Beguiled’) ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ ที่เดินทางอาสาเข้ามาร่วมช่วยชีวิตหมูป่าทั้งสิบสามชีวิต ก่อนจะตามเอาคนรู้จักที่น่าจะช่วยเรื่องนี้ได้อย่าง แฮร์รี่ แฮร์ริส (Joel Edgerton จากหนังเรื่อง ‘เดอะ กรีนไนท์ ศึกโค่นอัศวินอมตะ’, ‘The Gift’ และซีรีส์ ‘Obi-Wan Kenobi’) เข้ามาร่วมด้วยคนอื่นอีกมากมาย


รีวิวหนัง ‘สิบสามชีวิต’

ผู้กำกับอย่าง Ron Howard คือคนที่ทำหนังดังๆ มาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘Rush’, ‘The Da Vinci Code’, ‘Cinderella Man’ รวมทั้ง ‘Apollo 13’ เคยคว้า 2 รางวัลออสการ์จากหนัง ‘A Beautiful Mind’ ครั้งนี้ เขาหันมาหยิบเหตุการณ์การช่วยชีวิตในถ้ำมาสร้างเป็นหนังยาว 2 ชั่วโมง 27 นาที

เอาเข้าจริง หนังก็ปูเรื่องไวทีเดียวเลยแหละ พาเราไปรู้จักกับเด็กๆ แล้วก็พุ่งเข้าสู่ถ้ำในทันที จากนั้นทุกอย่างไปไวมาก แทบจะไม่ให้เวลาผู้ชมได้มีเวลาทำความรู้จักกับแต่ละตัวละครเข้าไหร่ ส่วนหนึ่งเพราะอาจไม่มีอะไรสำคัญมากนัก สิ่งสำคัญที่ควรเน้นหนักเล่ามันอยู่ในช่วงหลังมากกว่า หนังแทบไม่สนใจ ไม่ให้เวลา กับเรื่องปัญหาด้านการจัดการ ความขัดแย้งอะไรต่างๆ ในแบบไทยๆ เพราะนั่นอาจไม่ใช่สาระสำคัญที่เขาอยากจะเล่า มันจึงถูกถ่ายทอดเพียงจางๆ เท่านั้น

ภาพจากหนัง ‘Thirteen Lives’

เรื่องราวอาจดำเนินไปอย่างเป็นเส้นตรง ซึ่งอาจจะทำให้หนังดูทื่อไปบ้างแต่ก็ซื่อตรงดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ในอีกส่วน หนังก็ช่วยเปิดเผยในสิ่งที่คนทั่วไปที่ไม่ได้ติดตามข่าวแบบเกาะติดได้รับรู้เรื่องราวบางส่วนที่อาจไม่เคยได้รู้มาก่อน ความจริงบางอย่างที่อาจมีเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้นที่จะเห็นเบื้องลึกเบื้องหลังของปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้

เรื่องราวช่วงแรกมันดำเนินผ่านไปอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ แต่เราก็จะเข้าใจได้ว่า อ่อ เพราะส่วนที่เหลือมันต้องใช้เวลาในการเล่ามากนี่เอง เป็นเรื่องราวที่เราคนไทยรู้ตอนจบอยู่แล้ว แต่อาจไม่รู้บางรายละเอียด เท่าที่รู้สึกได้โดยรวม มันอาจจะไม่ใช่เรื่องราวที่ชวนลุ้นระทึกอะไรขนาดนั้น ช่วงเวลาที่พวกเขาต้องมุดลอดพื้นที่แคบๆ ใต้น้ำเข้าไปในถ้ำนั้น มันเต็มล้มด้วยความเครียด อึดอัด หายใจไม่ทั่วท้อง เสียงดนตรีประกอบเสริมความรู้สึก ทั้งยังดูสมจริงจนคนดูยังอาจต้องสวดภาวนาไปพร้อมกัน

โปสเตอร์หนัง ‘สิบสามชีวิต’ ฉายทาง Prime Video

สิ่งที่มองเห็นก็คือ นอกเหนือจากเป็นการถ่ายทอดภารกิจอันช่วยเหลือ 13 หมูป่าให้ออกมาจากถ้ำอันแสนยาว คดเคี้ยวและมีน้ำอยู่เต็มแล้วนั้น หนังก็ยังบอกเล่าถึงวิถีชีวิตของชาวเชียงรายเอาไว้ด้วย ใส่มุมมองของคนตะวันตกที่เพิ่งได้มาพบเจอกับความคิดความเชื่อของคนไทยไว้ในนั้น

เจมส์​ ธีรดนย์, นักแสดงเด็กๆ ในทีมหมูป่ากับ Ron Howard ผู้กำกับหนัง ‘Thirteen Lives’

สิ่งที่น่าสนใจของ ‘Thirteen Lives สิบสามชีวิต’ อีกส่วนสำหรับคนไทยก็คงเป็นการที่เราได้เห็นนักแสดงสัญชาติไทยจำนวนมากที่ได้ไปมีส่วนร่วมและปรากฏตัวในหนังเรื่องเดียวกับดาราฮอลลีวูดมากมายในระดับที่เกือบจะใกล้เคียงกัน ทั้งยังมองเห็นว่า นักแสดงคนไทยต่างทุ่มเททำงานกันจริงจัง โดยเฉพาะ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ที่เล่นเป็น จ่าสมาน ที่ฉากนั้นพาทุกหัวใจให้สะเทือนไปพร้อมกัน เช่นเดียวกับช่วงเวลาสุดท้าย ที่พาคนดูน้ำตาไหลไปพร้อมหนัง

อีกส่วนก็คงต้องชมทีมงานที่เซ็ตฉากได้ดี แม้ถ่ายทำที่ออสเตรเลียแต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนถ่ายที่ไทยเลย


รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์Thirteen Lives / สิบสามชีวิต
กำกับRon Howard
เขียนบทWilliam Nicholson, Don MacPherson (story)
แสดงนำViggo Mortensen, Colin Farrell, Joel Edgerton, Paul Gleeson, Tom Bateman, เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ, ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ, ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล, อั้ม–ถิร ชุติกุล, ปู-สหจักร บุญธนกิจ, ปู-วิทยา ปานศรีงาม, พลอย-ภัทรากร ตั้งศุภกุล, อ้น–นพพันธ์ บุญใหญ่, ส้ม-ณัฐวรา หงษ์สุวรรณ
แนว/ประเภทAction, Adventure, Biography, Drama, Thriller
เรทPG-13
ความยาว147 นาที
ปี2022
สัญชาติสหรัฐอเมริกา
เข้าฉายในไทย5 สิงหาคม 2022 [ทาง Prime Video]
]ผลิต/จัดจำหน่ายStoryteller Productions, Magnolia Mae Films, Imagine Entertainment,​ BRON Studios, Metro-Goldwyn-Mayer

สิบสามชีวิต

พล็อตและบท - 7.6
การแสดง - 7.8
การดำเนินเรื่อง - 7.5
เพลงและดนตรีประกอบ - 7.8
งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน - 7.8

7.7

Thirteen Lives

ภารกิจที่โคตรยากของการช่วยเหลือ 13 หมูป่าให้ออกมาจากถ้ำที่เต็มไปด้วยอุปสรรค การเข้าไปค้นหาว่ายากแล้ว การนำพวกเขาออกมานั้นยากหินยิ่งกว่า จากเรื่องราวจริงที่คนไทยรู้กันดีอยู่แล้ว สู่ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดจากมุมมองต่างชาติ ผสมผสานความเชื่อที่คนตะวันตกมองเข้ามา ดำเนินเรื่องเร็วมากในช่วงแรกก่อนจะเน้นให้ความสำคัญกับภารกิจสุดหิน ทำให้เราได้รู้บางสิ่งที่อาจไม่เคยได้รู้มาก่อนซึ่งนั่นก็ทำให้เราต้องลุ้นเหนื่อยแม้จะรู้ผลลัพธ์อยู่ก่อนแล้วก็ตามที

User Rating: Be the first one !
Exit mobile version