ปีนี้ มีหนังไซไฟจาก A24 เข้าไทยถึงสองเรื่อง หลังพบกับความหฤหรรษ์มัลติเวิร์สในหนัง ‘Everything Everywhere All at Once’ กันไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มาวันนี้ ได้พบได้เจออีกเรื่องแล้ว แตกต่างที่มันเป็นดราม่าไซไฟ ‘After Yang’ เรื่องราวของครอบครัวในโลกอนาคตที่มนุษย์สร้างเอไอที่มีรูปลักษณ์เหมือนมนุษย์ และเขามาอยู่ในฐานะสมาชิกของครอบครัว
ภาพยนตร์ที่มี โคโกนาดะ ผู้กำกับชาวอเมริกันที่เกิดในเกาหลีใต้ที่มีเครดิตจากหนัง ‘Columbus’ และซีรีส์ ‘Pachinko’ โดยดัดแปลงมาจากเรื่องสั้น ‘Saying Goodbye to Yang’ จากหนังสือ ‘Children of the New World’ ของ อเล็กซานเดอร์ ไวน์สตีน
หนังที่ดูมีพล็อตไม่ซับซ้อน แต่สิ่งที่หนังบอกกับเรามันลึกซึ้งมากเลย
เรื่องย่อหนัง ‘After Yang’
เรื่องราวของครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่ง ที่มี เจค (Colin Farrell/โคลิน ฟาร์เรลล์ จากหนังเรื่อง ‘The Lobster’ และ ‘The Batman’) ผู้พ่อที่เป็นเจ้าของร้านขายชาผู้ไม่ค่อยจะมีเวลาให้ลูก เขามีภรรยา (Jodie Turner-Smith/โจดี้ เทิร์นเนอร์-สมิธ จากหนังเรื่อง ‘The Neon Demon’ และซีรีส์เรื่อง ‘Nightflyers’) และมีลูกสาวมิกะ (Malea Emma Tjandrawidjaja/มาลี เอ็มมา จันทราวิดจาจา จากซีรีส์เรื่อง ‘iCarly’) ส่วนหยาง ( Justin H. Min/จัสติน เอช. มิน จากซีรีส์เรื่อง ‘The Umbrella Academy‘) นั่นที่จริงเขาเป็นหุ่นเอไอที่พ่อแม่หาซื้อมาเพื่อช่วยให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับจีนให้ลูกสาว
แต่ไปๆ มาๆ หยางกลายเป็นพี่ชายสุดที่รักของมิกะ
แต่แล้ววันหนึ่ง หุ่นยนต์แอนดรอยด์ที่ชื่อหยางนี่กลับเกิดขัดข้องจนหยุดทำงานไป ทำให้เจคต้องหาทางซ่อมแซมให้หยางกลับมา และนั่นทำให้เขาต้องเข้าไปเชื่อมต่อกับความทรงจำของหยาง กลับกลายเป็นว่า เหตุการณ์นี้ ทำให้เขาได้ย้อนกลับไปมองชีวิตของตัวเอง ภรรยาและลูกสาวผู้ห่างเหินอีกครั้ง
รีวิวหนัง ‘อาฟเตอร์ หยาง’
มันคือหนังดราม่าที่เล่าเรื่องอนาคตทำให้หนีไม่พ้นความเป็นไซไฟ โลกที่แอนดรอยด์จะอยู่ร่วมกับมนุษย์ด้วยคำสั่งที่ตั้งไว้ ครอบครัวนี้ก็เช่นกัน พวกเขาต่างก็ไม่มีเวลาให้กับลูกสาว เมื่อหาซื้อหยางมาได้ แม้ตั้งหวังด้วยเป้าหมายให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องความเป็นจีน แต่ก็กลับกลายเป็นการหยิบยื่นพี่ชายให้
แน่นอนว่า สิ่งแรกที่สงสัยก็คือ เหตุใดพ่อที่เป็นฝรั่งผิวขาว กับแม่ที่เป็นคนผิวดำ ลูกสาวจึงกลายเป็นคนหน้าเอเชีย คำตอบอยู่ในช่วงถัดมาว่า เธอคือบุตรบุญธรรม นั่นเอง
โคลิน ฟาร์เรลล์ ผู้เล่นเป็นเจค พ่อที่แสนละมุน เขามีอาชีพเป็นเจ้าของร้านชา ผู้หมกมุ่นอยู่การขาย การคิดค้นชงและชิมชา เขามักกลับเข้าบ้านล่าช้าอยู่เสมอ แม้สัญญาว่าจะปรับปรุงแต่ก็ยังไม่เคยทำอย่างที่รับปาก นั่นคงเป็นสาเหตุที่ทำให้มิกะลูกสาวอยู่กับหยางแทบจะตลอดเวลา เขากลายเป็นพี่ชายที่เธอรักมาก และเมื่อวันหนึ่ง เกิดอาการผิดปกติขึ้นกับหยาง ร่างเขาแน่นิ่ง-ดวงตาเหม่อลอย มิกะทุกข์ใจมากจนไม่ยอมไปเรียน เจคจึงต้องหาทางอย่างหนักเพื่อนำเจคกลับมา
และการเดินทางครั้งนี้ของเจค นำพาให้ทั้งครอบครัวได้พบกับบางสิ่งที่พวกเขาไม่เคยรู้ ทั้งได้พบเจอประเด็นที่น่าคิดควบคู่ไปด้วย
หนังเรื่องนี้ เดินเรื่องไม่ได้ช้ามากนัก แต่เต็มไปด้วยบทสนทนาที่ไม่เร่งเร้า ใช้ประโยชน์จากงานดีไซน์ในฉากค่อนข้างสูง ประกอบกับมุมมองการถ่าย การจัดวาง และดนตรีประกอบที่ค่อนข้างประณีต ออกมาดูอาร์ตๆ ส่งผลให้โดยรวมของหนังดูเนิบช้าไปบ้าง ในขณะที่หนังเล่าเรื่องในอนาคตที่เทคโนโลยีล้ำหน้าจนสามารถสร้างหุ่นแอนดรอยด์ให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนคนและเป็นหนึ่งสมาชิกในบ้าน มันเลยกลายเป็นหนังไซไฟ ทั้งที่เนื้อหาให้ความรู้สึกว่าเป็นหนังดราม่าชัดกว่าความเป็นไซไฟเสียอีก
อีกสิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้ก็คือ หนังค่อนข้างเน้นภาพที่มืด มักเล่าช่วงเวลากลางคืนในบ้านที่เปิดไฟน้อยดวงจนรู้สึกว่าต้องเพ่งมากกว่าปกติว่าอะไรมันเกิดขึ้นบ้าง
แต่สิ่งที่หนังเด่นชัดก็คือบทสนทนาที่เล่าประเด็นชวนคิดเกี่ยวกับมนุษย์และเอไอ ไหลเริ่มจากเรื่องของครอบครัวที่เกิดจากสมาชิกต่างที่มาในบ้านหลังนี้ ก่อนตั้งคำถามประเด็นปรัชญาชวนคิดเกี่ยวกับหลายสิ่ง นิยามความเป็นมนุษย์ ครอบครัว ตัวตนและมีการอยู่ของหุ่นยนต์ และอะไรอีกหลายอย่าง
สำหรับผม บทสนทนาเป็นหัวใจหลัก และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผมชมชอบหนังเรื่องนี้
หนังพาเราท่องไปในพื้นที่แห่งความทรงจำของเอไอตัวหนึ่ง ที่เก็บช่วงเวลาส่วนเสี้ยวต่างๆ ยามได้อยู่กับมนุษย์ ชวนตั้งคำถามต่างๆ นานา ถึงการมีอยู่ของพวกเราและพวกเขา อาจมีบางส่วนของเรื่องราวที่ชวนน้ำตารื้นไปบ้าง บางประเด็นสะกิดต่อมความอ่อนไหวให้ทำงาน พาสำรวจตัวเองและตกตะกอนไปพร้อมๆ กับตัวละคร
‘อาฟเตอร์ หยาง’ มี mood และ tone ที่อบอุ่น ผสานกับการแสดงและการดำเนินเรื่องที่มีความละมุน ความเนิบช้าของหนังเรียกร้องความสนใจของผู้ชมอย่างมาก แม้ว่าประเด็นในหนังอาจจะไม่ได้ใหม่มากนัก เราอาจเคยพบประเด็นเหล่านี้มาจากหลายเรื่องก่อนหน้าบ้างแล้ว แต่หนังเหล่านั้นก็ผ่านพ้นไปนานจนหลายคนอาจไม่เคยพบ
อย่างไรก็ดี การหลอมรวมประเด็นต่างๆ เหล่านั้นมาพูดถึงในหนังดราม่าไซไฟเรื่องนี้อีกครั้งก็สร้างความประทับใจให้มากทีเดียว
รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง
ชื่อภาพยนตร์ | After Yang / อาฟเตอร์ หยาง |
กำกับ | Kogonada/โคโกนาดะ |
เขียนบท | Kogonada/โคโกนาดะ |
แสดงนำ | Colin Farrell, Jodie Turner-Smith, Malea Emma Tjandrawidjaja, Justin H. Min |
แนว/ประเภท | Drama, Sci-Fi |
เรท | PG |
ความยาว | 96 นาที |
ปี | 2021 |
สัญชาติ | สหรัฐอเมริกา |
เข้าฉายในไทย | 2 มิถุนายน 2022 [ฉายรอบพิเศษ Sneak Preview: 26 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2022] |
ผลิต/จัดจำหน่าย | A24, Cinereach, Per Capita Productions, T&B Media Global |
อาฟเตอร์ หยาง
พล็อตและบท - 9
การแสดง - 8.1
การดำเนินเรื่อง - 8.2
เพลงและดนตรีประกอบ - 8.6
งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน - 8
8.4
After Yang
ภาพยนตร์ดราม่าไซไฟแสนละมุนจากผู้กำกับอเมริกาเชื้อสายเกาหลีอย่าง Kogonada ที่พาไปรู้จักกับครอบครัว 4 สมาชิกต่างที่มา ที่หนึ่งในนั้นเป็นเอไอผู้กลายเป็นพี่ชายสุดที่รักของเด็กสาว เขาเกิดขัดข้องไม่ทำงานในวันหนึ่ง ก่อนที่การซ่อมแซมของเจคผู้พ่อจะทำให้ทั้งครอบครัวได้พบบางสิ่งที่ชวนตั้งคำถามในใจคนดู งานภาพอย่างสวย ดนตรีอย่างแจ่ม เดินเรื่องอาจแช่มช้าไปบ้าง แต่แมสเสจข้างในจะดึงดูดให้รู้สึกชื่นชอบกับหนัง