ภาพยนตร์

รีวิวหนัง 2001: A Space Odyssey | ตำนานไซไฟจาก Stanley Kubrick

งานระดับตำนานของอภิมหาไซไฟที่กลายเป็นต้นตำรับของหนังที่เกี่ยวกับอวกาศในยุคต่อๆ มา

ได้เวลาหยิบเอางานเก่าระดับขึ้นหิ้งมาดูกันเสียที งานระดับที่เป็นตำนานของอภิมหาไซไฟที่กลายเป็นต้นตำรับของหนังที่เกี่ยวกับอวกาศในยุคต่อๆ มาอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว หนังมันเกิดขึ้นมาก่อนผมจะเกิดเสียอีก มันจึงแตกต่างจากหนังไซไฟอวกาศในปัจจุบันมากโขอยู่ โดยเฉพาะวิธีการถ่ายทำ หนังยุคนั้นยังมี Intermission ระหว่างกลางเรื่องอยู่เลยนะ ผมกำลังพูดถึง ‘2001: A Space Odyssey’ ไซไฟระดับเก๋าๆ จาก Stanley Kubrick นั่นเอง

2001: A Space Odyssey จาก Stanley Kubrick
‘2001 จอมจักรวาล’ จาก Stanley Kubrick

งานนี้ คูบริกร่วมเขียนบทกับ Arthur C. Clarke นักเขียนนิยายชื่อดัง นำมนุษยชาติได้ทำความรู้จักกับการเดินทางทางจิตวิญญาณด้วยเรื่องราวน่าตื่นตา พร้อมโปรดักชั่นระดับสุดยอดยิ่งในสมัยนั้น

เริ่มต้นด้วยฉากที่ไร้บทพูดใดๆ เมื่อมันเล่าย้อนไปไกลสมัยที่โลกยังไม่มีมนุษย์ มีแต่มนุษย์วานรต่างกลุ่มที่แย่งแหล่งน้ำกันเพื่อความอยู่รอด ก่อนที่กลุ่มหนึ่งจะพบกับแท่งสีดำขนาดใหญ่ปักอยู่ แล้วหนึ่งในกลุ่มก็ค้นพบการใช้กระดูกสัตว์เพื่อเป็นอาวุธ!

แล้วหนังก็ตัดไปที่อนาคต ภาพยานอวกาศที่กำลังล่องลอยอยู่ทันที

‘2001 จอมจักรวาล’ – Official Trailer [1968]

หนังพาเราไปสู่การค้นพบใหม่ แท่งวัตถุสีดำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้นกลับมาอีกครั้ง คราวนี้อยู่บนฐานเครเวียสดวงจันทร์และเจ้าหน้าที่กลุ่มกำลังเข้าไปตรวจสอบ ก่อนจะพบสัญญาณรบกวนขณะเก็บภาพ แล้วหนังก็พาเราไปพบกับการเดินทางครั้งใหม่ ของมนุษย์อวกาศกลุ่มหนึ่งบนยานที่มีสมองกลอัจฉริยะคอยควบคุมการทำงานของยานไว้ทั้งหมด ก่อนที่มันจะเริ่มแจ้งข้อมูลแปลกๆ และมนุษย์อวกาศก็เริ่มจะไม่ไว้ใจมัน

จนนำไปสู่ประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในตอนท้าย!

2001: A Space Odyssey - Poster 1
โปสเตอร์หนัง ‘2001 จอมจักรวาล’
2001: A Space Odyssey - Poster 2
โปสเตอร์หนัง ‘2001 จอมจักรวาล’

‘2001 จอมจักรวาล’ กลายเป็นหนังไซไฟที่แฝงไว้ด้วยปรัชญา กลายเป็นหนังที่ถูกตีความไปต่างๆ นานา ผมดูครั้งแรกก็ยังมึนเลยครับ สุดท้าย แม้จะยังหาคำตอบไม่ได้อย่างแจ่มชัดนัก แต่ก็ต้องขอชื่นชมในจินตนาการที่ล้ำอนาคตมากในช่วงที่ทำหนังเรื่องนี้ออกมา เพราะหลายสิ่งหลายอย่างในหนังนั้น ปัจจุบันมันกลายเป็นจริงไปแล้ว รวมทั้งการถ่ายทำต่างๆ ดูอลังการงานสร้างมากๆ แม้ว่าฉากยานอวกาศจะดูหลอกๆ แต่นั่นมันเมื่อ 40 กว่าปีก่อนเลยนะ หนังอาจจะดูเอื่อยๆ หน่อย

แต่มันสุดยอดมากครัช!


ชื่อภาพยนตร์: 2001: A Space Odyssey / 2001 จอมอวกาศ
ผู้กำกับภาพยนตร์: Stanley Kubrick
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Stanley Kubrick (screenplay), Arthur C. Clarke (screenplay), Arthur C. Clarke (story “The Sentinel”)
นักแสดงนำ: Keir Dullea, Gary Lockwood, William Sylvester
แนว/ประเภท: Adventure, Mystery, Sci-Fi
ความยาว: 160 นาที
เรท: ไทย/ , USA/G
วันเข้าฉายในประเทศไทย: N/A
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Metro-Goldwyn-Mayer (MGM), Stanley Kubrick Productions

PatSonic

บล็อกเกอร์ผู้ชอบดูหนังหลากแนว ฟังเพลงหลายสไตล์ มีเวลาว่างก็จะออกไปท่องเที่ยว บางเวลาก็หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน หยิบซีรีส์ขึ้นมาดู แล้วก็จะหยิบมาเขียนให้ทุกคนได้อ่านกัน
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save

Adblock Detected

เนื่องจากบล็อกนี้อยู่ได้ด้วยความเอื้อเฟื้อผู้เยี่ยมชม รบกวนไม่ใช้ Ad Blocker เพื่อการเยี่ยมชมที่สมูธครับ