มีความคิดอยากจะลองเขียนอะไรที่เป็นการรวมทุกสิ่งทุกอย่างในโลกแห่งความบันเทิงในแบบ “หยิบสิบ” ดู จากหัวข้อที่เพื่อนสนิทผมคนหนึ่งได้ริเริ่มเอาไว้ แล้วให้ผมลองสานต่อมันมาอีกที โดยเริ่มจากหัวข้อนี้ รวม 10 ศิลปินหญิงที่น่าจดจำในวงการดนตรีบ้านเรา เป็นหัวข้อที่เรียกได้ว่าค่อนข้างมีความทะเยอทะยานอยู่ข้างในปริมาณมากทีเดียว
ในความเป็นจริงแล้วมันอาจจะมีอีกมากมายที่น่าจะหยิบมากล่าวถึงได้ แต่เมื่อหัวข้อมันบังคับว่าต้องเป็น 10 แล้ว มันก็จำเป็นที่อาจจะต้องคัดเลือกและตัดบางชื่อออกไปจากลิสต์บ้าง จึงอาจจะมิถูกใจใครบางคน
1) ปุ๊ – อัญชลี จงคดีกิจ
ถือว่าพี่ปุ๊เป็นศิลปินหญิงไทยในแนวทางของเพลงร็อกที่ยังคงใช้ชีวิตส่วนหนึ่งวนเวียนอยู่กับวงการดนตรีบ้านเรา เธอเกิดในบ้านที่ชอบร้องเพลง เคยร่วมวงกับพี่ชายพี่สาวในตำแหน่งเบสเล่นเพลงฮาร์ดร็อก ก่อนมาเล่นริธึ่มกีตาร์ในวงคันทรีร็อก แล้วจึงได้เป็นนักร้องนำอีกวง ไปเรียนต่อ กลับมาร่วมบาราคูดัส ได้เป็นนางแบบและเล่นหนัง ก่อนมีอัลบั้มแรกในปี 2527 ‘หนึ่งเดียวคนนี้’
เคยเป็นดาราคู่ขวัญกับ พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ เคยถ่ายโฆษณาเป๊ปซี่คู่กับทีน่า เทอร์เนอร์ ก่อนจะหายหน้าไปพักใหญ่ กลับมาอีกครั้งและเปรี้ยงปร้างจริงจังกับอัลบั้ม ‘Crossroads’ อัลบั้มเพลงป็อปที่มีเพลงดังอย่าง ‘ด้วยความคิดถึง’
ก่อนที่ปี 2548 พี่ปุ๊จะได้ออกอัลบั้มเต็มอีกครั้ง ’50’ ในวัยห้าสิบของตัวเอง เพลง ‘รัก’ กลายเป็นเพลงที่ทุกคนชื่นชอบ พี่ปุ๊เปลี่ยนศาสนาและปัจจุบันก็ยังคงขึ้นคอนเสิร์ตร้องเพลงอยู่เนืองๆ
แต่จนถึงทุกวันนี้ หลายคนก็ยังคงจดจำภาพของศิลปินร็อกหญิงคนสำคัญของเมืองไทย
2) ตู่ – นันทิดา แก้วบัวสาย
เอาจริงๆ นักร้องไทยในแนวทางป็อปนั้นมีมากล้นจนบางครั้งก็ยากที่จะหยิบมาโดยไม่เสียดายคนอื่นๆ หนึ่งในนักร้องระดับ Diva ของเมืองไทยคงไม่มีใครไม่นึกถึงชื่อนี้ นักร้องสาวที่เริ่มต้นเส้นทางสายดนตรีด้วยตำแหน่งนักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยม จากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี 3 ในปี 2521 และคว้ารางวัลนักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งเอเชียในปีต่อมา
ก่อนที่เธอจะโด่งดังในสายเพลงป็อป เธอเองก็เคยมีผลงานเพลงลูกทุ่งมาก่อน ก่อนจะเข้ามาอยู่ในแกรมมี่ มีอัลบั้มชุดแรก ‘นันทิดา 27’ ที่มีเพลง ‘ดี.เจ. เสียงใส’ ที่หลายคนรู้จัก นอกจากนี้ผลงานต่อๆ มายังคงสร้างชื่อให้เธออย่างต่อเนื่อง มีเพลงดังอย่าง ‘บอกหน่อยได้ไหม’, ‘เขียนไว้ข้างเตียง‘ และ ‘วิมานดิน’
แม้ปัจจุบันจะไม่ค่อยได้ยินเสียงของเธอสักเท่าไหร่ แต่บทเพลงต่างๆ ยังอยู่เป็นอมตะอยู่เรื่อยมา
3) ติ๊นา – คริสติน่า อากีล่าร์
มาถึงในด้านสายเพลงแดนซ์กันบ้าง ทุกวันนี้หากจะเอ่ยถึง Queen of Dance ก็คงไม่มีใครนึกชื่ออื่นนอกจาก ติ๊นา – คริสติน่า อากีล่าร์ ลูกครึ่งฟิลิปปินส์-ฝรั่งเศส ที่มีสุ้มเสียงทรงพลังและมีท่วงท่าอันสง่าน่าหลงใหล เคยประกวดนางสาวไทย เคยเป็นนางแบบโฆษณา และเคยเป็นพนักงานในบริษัททัวร์ก่อนจะได้มาเป็นนักร้อง
กับทุกอัลบั้มที่ออกกับแกรมมี่ล้วนโด่งดังเป็นพลุแตก เป็นศิลปินที่มีอัลบั้มยอดขายล้านตลับคนแรกของเมืองไทย มีเพลงดังมามากมายอย่าง ‘พลิกล็อค’, ‘ไม่ยากหรอก’, ‘ไปด้วยกันนะ’ , ‘เปล่าหรอกนะ’, ‘นินจา’, ‘ประวัติศาสตร์’, ‘จริงไม่กลัว’, ‘พูดอีกที’ และอีกเพียบ!
วงการเพลงไทยเริ่มเพลงมีแดนซ์จริงๆ จังๆ ตั้งแต่มีเธอ
4) อ้อม – สุนิสา สุขบุญสังข์
สมัยก่อน หากจะพูดถึงค่ายเพลงที่ผุดขึ้นมาสอดแทรกความสำเร็จของสองค่ายยักษ์ ก็คงจะเป็นค่ายนี้ Kita Records ที่มีศิลปินหญิงเสียงห้าว ออกอัลบั้มชุดแรก ‘สุนิสา สุขบุญสังข์ (เราคือลูกแก้ว)’ ในปี 2533 โด่งดังสุดๆ กับเพลงอย่าง ‘ถอยดีกว่า’ และ ‘อย่ายอมแพ้’ เธอได้ออกอัลบั้มกับสังกัดนี้อีกชุดก่อนจะย้ายเข้าสู่อ้อมอกแห่งแกรมมี่
อัลบั้ม ‘มนัสจัง’ คือผลงานชุดแรกกับค่ายใหม่ เคยแสดงหนัง เคยเป็นคู่จิ้นด้วยกันกับ มอส ปฏิภาณ หลังจากนั้น เธอก็หันไปเอาดีทางการเป็นดีเจและพิธีกร
5) ปาน – ธนพร แวกประยูร
ถ้าจะพูดถึงศิลปินหญิงจากค่ายอาร์เอสที่โด่งดังยาวนาน ก็คงต้องยอมรับ ปาน ธนพร แวกประยูร คือคนๆ นั้น เธอเริ่มต้นอาชีพร้องเพลงตั้งแต่สมัยมัธยมฯ ทำงานเบื้องหลังมาตลอด ทั้งร้องคอรัส ร้องเพลงประกอบละคร ร้องเพลงโฆษณา จนไปถึงคุณครูสอนร้องเพลง จนได้เป็นนักร้องเดี่ยวในสังกัดอาร์เอส อัลบั้มแรกชื่อ ‘ปาน ธนพร’ มีหลายเพลงดังโดยเฉพาะ ‘ผู้หญิงทุกคนเอาแต่ใจ’ และมีอัลบั้มตามออกมาอีกหลายชุดก่อนจะดังต่อเนื่องกับอัลบั้ม ‘หนุ่มบาว-สาวปาน’ ที่ทำงานร่วมกับ แอ๊ด คาราบาว จากค่ายวอร์นเนอร์มิวสิค
จากผลงานที่มีจุดเด่นด้านเพลงของผู้หญิงอกหักปากหมาด่าผู้ชาย มิวสิควิดีโอมักจะเป็นเรื่องเป็นราวเข้มข้น นำมาจากเรื่องจริง และใช้นักแสดงชื่อดังมาร่วมงาน ทำให้ภาพลักษณ์นี้ของเธอกลายเป็นที่จดจำ
แต่ผลงานหลังๆ ของเธอก็มีการเปลี่ยนแนวไปในธรรมเสียมากกว่า
6) Tata – ทาทา ยัง
จู่ๆ เด็กน้อยคนนึงที่เป็นศิลปินเด็กวัยรุ่นหน้าใหม่ใส่กางเกงขาใหญ่ๆ เสื้อตัวเล็กๆ กับเพลง ‘โอ๊ะ…โอ๊ย’ ในอัลบั้ม ‘อมิตา ทาทา ยัง’ ในปี 2538 และเพียงอัลบั้มชุดแรกก็ทำยอดขายเกินล้านตลับได้เลย เธอผู้นี้แหละที่ชนะการประกวดจากเวทีนิสสันมิวสิกเพียงวัย 11 ปี ก่อนจะได้เซ็นสัญญากับแกรมมี่ มีอัลบั้มตามออกมาหลายชุด ได้แสดงหนัง ได้เป็นนักร้องเปิดเอเชี่ยนเกมส์
จนวันหนึ่งเธอกลายเป็นนางแบบ และย้ายค่ายไปอยู่บีอีซีเทโร แล้วก็ได้เซ็นสัญญากับโคลัมเบีย โกอินเตอร์กับเพลงดัง ‘Sexy, Naughty, Bitchy’ และซิงเกิลประกอบหนังอินเดีย ‘Dhoom Dhoom’
ฉายา “สาวน้อยมหัศจรรย์” ยังคงก้องอยู่ในหัวไม่มีวันจางหายไป
7) Ornaree – อรอรีย์ จุฬารัตน์
เอ่ยชื่อขึ้นมา หลายคนคงบอกว่าไม่รู้จัก หากจะเปรียบชื่อชั้นกันแล้ว อรอรีย์ คงไม่อาจเทียบรัศมีได้กับคนก่อนๆ หน้า แต่หากพูดถึงในมุมที่ค่ายเล็กๆ อย่าง เบเกอรี่มิวสิค จะปลุกปั้นศิลปินหญิงขึ้นมาสักคนในเวลานั้นคงมิใช่ธรรมดา ด้วยเธอเป็นศิลปินคนแรกๆ ที่หยิบเอากรันจ์ร็อกให้เข้ามาชิดติดหูคนไทย เรียนจบมาทางด้านซาวด์เอนจิเนียร์จากเกาะอังกฤษ ออกอีพีแรก ‘อรอรีย์’ ในปี 2538
‘แล้วเธอ’, ‘ระหว่างเรา’, ‘เรา’ และ ‘อดทนรอฉัน’ คือเพลงที่ฮิตที่สุดของเธอ กับเสียงร้องที่แข็งแกร่ง ท่วงทำนองและการเรียบเรียงที่หนักหน่วง อรอรีย์ไม่เคยห่างหายจากวงการเพลงไปนาน เธอจะกลับมาเป็นระยะๆ
และมีคนบางกลุ่มคงยังคงรอคอยให้เธอกลับมาอีกครั้งอยู่เสมอ
8) Palmy – อีฟ ปานเจริญ
กลับมาที่ค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการเพลงไทยอีกครั้ง ลูกครึ่งไทย-เบลเยี่ยม ปาล์มมี่ คนนี้เริ่มต้นอัลบั้มแรกกับค่ายแกรมมี่ในปี 2544 เพลงจุดพลุ ‘อยากร้องดังดัง’ ที่เปรี้ยงปร้างจนทำให้เธอได้แจ้งเกิด ด้วยสไตล์เพลงป็อปร็อกที่ฟังง่าย เข้าหู ทว่ามีความติสต์แทรกซึมอยู่ข้างใน
อีฟ ปานเจริญ จัดว่าเป็นผู้หญิงที่สวย แต่สิ่งที่โดดเด่นกว่าความสวย ก็คือเสียงร้องสดๆ ที่จับความรู้สึกของคนฟังได้อยู่หมัด บวกกับท่วงท่าการขยับร่างกาย มีความเฉพาะตัวในระดับที่หาใครมาเหมือนไม่ได้
แม้เธอจะขยับออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้าง แต่วันหนึ่ง เธอก็กลับเข้ามาค่ายเดิมอีกครั้ง
9) Lula – ตุ๊กตา กันยารัตน์ ติยะพรไชย
เปิดด้วยอัลบั้มคู่ในอัลบั้ม ‘2 Become 1’ ร่วมกับ คริสทีน จิระวงศ์วิโรจน์ ในราวปี 2547 มีเพลงที่ติดหูอยู่คือเพลง ‘อยากบอกว่ารัก’ ก่อนจะได้รวมงานในอัลบั้มเพลงคัฟเวอร์บอสซาโนว่า อย่าง ‘Bossa Blossom 2’ และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจนกลายเป็นเจ้าหญิงแห่งเพลงบอสซ่า เมื่อได้ออกผลงานเดี่ยวและเปลี่ยนมาใช้ชื่อในวงการว่า ‘Lula’ จากไอเดียความคิดของป๋าเต็ด ยุทธนา
อัลบั้ม ‘Urban Lullaby’ จากการร่วมงานกับโปรดิวเซอร์อย่าง จักรธร ขจรไชยกุล (โตน Sofa) กับเพลง ‘ตุ๊กตาหน้ารถ’ , ‘เวลาจะช่วยอะไร’, ‘ในวันที่เราต้องไกลห่าง’ และอีกหลายเพลง
ลุลายังคงออกอัลบั้มกับสังกัด สนามหลวงการดนตรี ในเครือแกรมมี่มาอีกหลายชุด จนตอนนี้ เธอย้ายเข้ามาอยู่กับไวท์มิวสิคแล้ว และออกอัลบั้ม ‘Levitate’ ที่มีเพลงดังอย่าง ‘เรื่องที่ขอ’ เป็นเพลงดังที่สุด แม้ว่าวันนี้ เธอเริ่มจะเดินห่างไกลจากบอสซ่ามาหลายก้าวแล้ว
แต่เราก็ยังรักเจ้าหญิงเสียงหวานแห่งเพลงบอสซ่าอยู่ไม่ต่างจากวันวาน
10) Ink – อิ้งค์ วรันธร เปานิล
มาถึงคนที่สิบแล้วนะครับ เธอคนนี้เป็นสาวน้อยหน้าตาดีที่มากับเพลงสไตล์ซินธ์ป็อปที่กลายเป็นหนึ่งของเทรนด์ของเพลงยุคนี้ ด้วยความเสียงใส แถมแต่ละเพลงมีเมโลดี้น่าฟังและโดนใจ เธอกลายเป็นที่หลงใหลได้ไม่น่าแปลกใจเลย
สาวน้อยคนนี้เข้าวงการด้วยการแสดงเอ็มวี ‘เด็กวุ่นวาย’ ของ โฟร์มด เคยอยู่ในวงชิลลี่ไวท์ช็อคในกามิกาเซ่ หายหน้าไปเรียนแล้วกลับมาด้วยการเป็นนางเอกหนัง ‘Snap แค่…ได้คิดถึง’ ก่อนจะได้เป็นศิลปินเดี่ยวที่แจ้งเกิดด้วยเพลงดังอย่าง ‘เหงา เหงา’
อิ้งค์ วรันธร เป็นศิลปินในสังกัด BOXX Music ในแนวทางซินธ์ป็อป ค่อยๆ ออกผลงานมาทีละเพลง และทุกเพลงก็ล้วนไพเราะน่าฟังและน่าอินทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ‘Snap’, ‘ฉันต้องคิดถึงเธอแบบไหน’, ‘เกี่ยวกันไหม’, ‘ยังรู้สึก’, ‘ความลับมีในโลก’, ‘ดีใจด้วยนะ’ และล่าสุดคือ ‘รอหรือพอ’
เป็นอย่างไรบ้างครับ มีตรงกับใจของคุณบ้างหรือเปล่า หรืออยากจะแชร์ลิสต์ 10 ศิลปินหญิงของตัวเองมาให้ผมอ่านบ้างก็ได้เช่นกัน