‘หลงผัวร้าย ลืมเพื่อนรัก’ เป็นผลงานกำกับหนังยาวเรื่องแรกของ แมรี นาย ผู้กำกับหญิงที่เคยทำหนังสั้นชนะรางวัลมาแล้วหลายเทศกาล รวมทั้งกำกับซีรีส์มาหลายเรื่อง นอกจากนี้เธอยังเป็นลูกสาวของนักแสดงรุ่นใหญ่ บิล นาย (‘Love Actually’) ด้วย
แมรี นาย เล่าว่า สิ่งที่ทำให้เธอหลงรักบทเรื่อง ‘หลงผัวร้าย ลืมเพื่อนรัก’ คือตัวละครอลิซ “อลิซเป็นคนที่เก็บอะไรไว้มากมายมหาศาลอยู่ข้างใน แต่เธอไม่แสดงอะไรออกมาเลย สำหรับฉันมันท้าทายมากในฐานะคนทำหนัง ว่าจะเล่าให้คนดูสัมผัสความรู้สึกที่เอ่อล้นในใจของผู้หญิงคนนี้ออกมาอย่างไร”
แมรี นายบอกว่า “ฉันไม่ได้ทำให้เรื่องนี้เป็นหนังที่พูดถึงความรุนแรงที่ผู้ชายทำกับผู้หญิง ซึ่งเราคงได้ดูกันบ่อยแล้ว แต่ฉันตั้งใจจำเพาะเจาะจงพูดถึงประสบการณ์ ถึงความรู้สึกลึกๆ ของผู้หญิงคนหนึ่งที่โดนกดขี่โดยผู้ชาย”
อลานนา ฟรานซิส และ มาร์ก แวน เดอ เวน คนเขียนบท ต้องรีเสิร์ชข้อมูลอย่างมหาศาลกว่าจะลงมือเขียน เพราะ ‘Alice, Darling’ จะไม่ใช่แค่หนังระทึกขวัญว่าด้วยผู้ชายกดขี่ผู้หญิงด้วยความรักเท่านั้น แต่พวกเขามุ่งหวังให้หนังพูดถึงความรู้สึกอันละเอียดอ่อนของผู้หญิงที่โดนกระทำ แม้สิ่งที่ผู้ชายทำอาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย
แมรี นาย เป็นคนอังกฤษ แต่ฉากหลังในหนังเรื่องนี้นั้นเกิดที่แคนาดา เธอเองก็ไม่แน่ใจว่าคนอเมริกัน (หรือคนแคนาเดียน) มองว่าคนแบบไหนมีเสน่ห์พอที่จะมารับบทเป็น อลิซ แต่สำหรับเธอ แอนนา เคนดริก คือคนๆ นั้น “แอนนามีเสน่ห์สำหรับฉันมาก และที่สำคัญ เธอเป็นคนเปิดกว้างอย่างที่สุด และช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับฉันด้วย”
ในหลายฉากที่ อลิซ ต้องเก็บอารมณ์และระเบิดอารมณ์ออกมา แมรี นาย พยายามทำให้ในฉากมีทีมงานเหลือน้อยที่สุด “มีแค่แอนนา ฉัน ผู้กำกับภาพ และคนบันทึกเสียงเท่านั้นเลย”
แอนนา เคนดริก เล่าว่าเธอตกหลุมรักบทหนังเรื่องนี้ตั้งแต่อ่านฉากแรกฉากเดียว “มันเป็นฉากที่อลิซนั่งอยู่หลังรถ และบทก็เขียนเล่าท่าทางของเธอ ไม่มีตรงไหนบอกเลยว่าเธอโดนทำร้าย แต่ทุกสิ่งที่คนเขียนบทเล่ามานั้น ฉันเข้าใจได้ทันทีว่า เธอต้องเจออะไรมาแน่ๆ ฉันคิดว่านี่เป็นวิธีเปิดเรื่องที่ฉลาดและแยบยลเหลือเกิน”
แอนนา เคนดริก บอกว่า สิ่งที่ท้าทายมากสำหรับ ‘Alice, Darling’ คือ จะทำหนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ที่เป็นพิษอย่างไร โดยที่ไม่ต้องมีฉากฝ่ายชายผลักฝ่ายหญิงชนกำแพง “แบบที่ไม่ต้องป้อนเข้าปากคนดูแบบง่ายๆ ว่า นี่คือผู้ร้าย และนี่คือคนดี”
แอนนา เคนดริก คิดว่าหลายคนเคยผ่านความสัมพันธ์ที่เป็นพิษมาแล้ว แต่อาจจะไม่รู้ตัว และเธอเองก็เคยผ่านมาเช่นกัน “ฉันเหมือนตัวตนเสี้ยวหนึ่งของฉันถูกขโมยไป ชีวิตเหมือนติดลูปซ้ำๆ ไปกับการพยายามทำให้อีกฝ่ายอารมณ์ดี ฉันทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัว ฉันละทิ้งตัวเอง เหมือนคนเดินหลงทาง แม้ทุกวันนี้ฉันอาจจะเดินออกจากความสัมพันธ์นั้นแล้ว แต่ฉันก็ทำอะไรบางอย่างสูญหายไปจากความสัมพันธ์ครั้งนั้น”
แอนนา เคนดริก เล่าว่า แมรี นาย ชวนเธอไปนั่งในห้องตัดต่อด้วยกัน “ฉันไม่เคยไปนั่งห้องตัดต่อในหนังที่ฉันเล่นเรื่องไหนเลย นี่คือครั้งแรก เนื่องจากแมรี นาย ต้องการฟังความเห็นของเธอในฐานะคนที่ถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครออกมา”
แล้วไปพบกับ แอนนา เคนดริก ใน ‘Alice, Darling’ หรือชื่อไทย ‘หลงผัวร้าย ลืมเพื่อนรัก’ 9 มีนาคม ในโรงภาพยนตร์